ชาวม้งที่ศูนย์ฯ ห้วยน้ำขาว ถูกผลักดันกลับลาวแล้ว

 ทหารไทยผลักดันผู้อพยพชาวม้งที่ศูนย์ฯ ห้วยน้ำขาว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กลับ สปป.ลาวแล้ว ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติโดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาที่เห็นว่าเป็นการลี้ภัยจากปัญหาการเมือง

 

ตามที่รัฐบาลไทยแถลงยืนยันส่งตัวผู้อพยพชาวม้งลาวกว่า 4,000 คน ที่ลี้ภัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยน้ำขาวอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กลับประเทศลาว โดยใช้ทหารกองทัพภาคที่ 3 ดำเนินการผลักดันนั้น ล่าสุดเว็บไซต์ม้งเอเชีย รายงานว่า เมื่อเที่ยงวันนี้ (28 ธ.ค.) โดยอ้าง "รายงานจากพี่ที่อยู่ในพื้นที่" ซึ่งแจ้งว่าได้มีการลำเลียงพี่น้องม้งลาวกลุ่มแรกออกจากศูนย์ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในกลุ่มแรกมีประมาณ 400 คน สำหรับจุดหมายปลายทางนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ในเบื้องต้นทราบมาว่าจุดถ่ายโอนคือ อ.หล่มสัก และอาจจะมีการเดินทางต่อทันที

เว็บไซต์ม้งเอเชียรายงานว่า การส่งกลับพี่น้องม้งลาวห้วยน้ำขาวครั้งนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย และเป็นที่สนใจของทางสหรัฐฯ เป็นพิเศษ แต่ทางการไทยก็ยังคงยืนยันดำเนินการส่งกลับ โดยไม่ได้สนใจคำทักท้วงใดๆ

สำหรับจุดที่ทางการไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้น เว็บไซต์ม้งเอเชียระบุว่า ประเดินหลักอยู่ที่ว่า ทางการไทยไม่ยอมดำเนินการคัดกรองม้งลาวกลุ่มนี้ เนื่องจากม้งลาวกลุ่มนี้ ถูกทางการไทยเหมารวม ว่าเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งหมด โดยแท้ที่จริงยังมีกลุ่มที่ออกมาจากป่า ซึ่งทางการลาวถือว่ากลุ่มนี้เป็นปฏิปักษ์กับทางรัฐบาลลาว อันจะส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตของม้งลาวกลุ่มนี้

เรื่องสถานะของม้งลาวกลุ่มนี้ เคยถูกผลักดันอย่างจริงจังจากองค์กรสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะเป็นสำนักข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติเอง องค์การหมอไร้พรมแดน แต่จนแล้วจนรอด ทางการไทยก็ยังคงยืนกรานที่จะให้ม้งลาวกลุ่มนี้เป็นเพียง “ผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย” เว็บไซต์ม้งเอเชียระบุ

ก่อนหน้านี้มีปฏิกิริยาจากนานาชาติโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่คัดค้านการส่งผู้ลี้ภัยชาวม้งกลับ สปป.ลาว โดยเมื่อ 17 ธ.ค. ทางสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ 9 คน จากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ได้เขียนจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คัดค้านการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศ โดยให้เหตุว่าผู้ลี้ภัยของลี้ภัยทางการเมือง และกังวลว่าผู้ลี้ภัยชาวม้งจะถูกรัฐบาลลาวลงโทษ เพราะชาวม้งกลุ่มดังกล่าวเคยร่วมกับทหารอเมริกันสู้รบในสมัยสงครามเวียดนาม

โดยจดหมายลงบันทึกในวันที่ 17 ธ.ค. ระบุใจความว่า แม้ทราบดีว่าราชอาณาจักรไทยจะแบกรับภาระให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจำนวนมาก แต่เราขอเรียกร้องให้ท่านนายกฯ อย่าเพิ่งตัดสินใจส่งกลุ่มดังกล่าวกลับลาวในช่วงเวลานี้ ขณะเดียวกันยังวิงวอนให้รัฐบาลไทยประสานงานกับหน่วยงานอิสระ คัดกรองคนที่จะถูกส่งตัวกลับให้แน่ชัดว่าเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง หรือผู้ลี้ภัยทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตามมาตรฐานสากล

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อ 25 ธ.ค. ถึงกรณีนี้ว่าจุดยืนของสหรัฐฯจะเป็นอย่างนี้มาตลอด แต่เราถือว่าเราปฏิบัติตามกฎหมาย และเราจะระมัดระวังมีมาตรการดูแลไม่ให้กระทบเรื่องของสิทธิ ส่วนในทางปฏิบัติจะใช้หลักนี้แล้วผู้ปฏิบัติก็จะประเมินสถานการณ์ โดยหลักเราต้องส่งกลับ เพียงแต่ว่าการส่งกลับจะมีระยะเวลาขั้นตอนของมัน จะดูตามความเหมาะสม รวมทั้งจะส่งกลับเมื่อไหร่ก็ตามความเหมาะสมเช่นกัน

ปฏิกิริยาจากนานาชาตินอกจากนี้นั้น เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.52 นายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงเรียกร้องไทยให้ยุติแผนส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวม้งลาว โดยระบุว่าไทยมีหน้าที่ความรับผิดชอบและข้อผูกพันระหว่างประเทศในการให้ความเชื่อมั่นว่าการส่งกลับผู้ลี้ภัยหรือคนกลุ่มอื่นใด ผู้่ต้องการการปกป้องจากนานาชาติ ต้องกระทำบนพื้นฐานของการสมัครใจ ไม่เพียงแต่เพื่อปกป้องผู้ลี้ภัย แต่เพื่อเป็นแบบอย่างให้นานาประเทศอื่นอีกด้วย

ขณะที่นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงเรียกร้องรัฐบาลไทยเลิกแผนส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวม้งลาว และว่าการส่งกลับผู้ลี้ภัยลักษณะเช่นนี้จะเป็นอันตรายต่อตัวผู้ลี้ภัยเองและ ยังละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศด้วย และว่าสหรัฐฯ ยังเป็นห่วงสวัสดิภาพของชาวม้งลาวอีก 158 คนที่ถูกควบคุมตัวที่ศูนย์กักกันผู้อพยพในจังหวัดหนองคายด้วย

นาย โทเนอร์ ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ กำลังทำงานร่วมกับไทยและ สปป.ลาว ร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาที่ยอมรับได้กันทุกฝ่ายอันเป็นไปตามกฎระเบียบระหว่างประเทศ โดยแนวทางที่ว่านี้กำลังจะบรรลุผล ระหว่างนี้ สหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยึดถือหลักการไม่ส่งผู้ลี้ภัยไปยังดินแดนที่ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและเสรีภาพของพวกเขาและให้ละเว้นจากการบังคับส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวม้งลาวเหล่านี้ซึ่งทางสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่ง สหประชาชาติ(UNHCR) ระบุให้เป็นกลุ่มผู้ลี้ภัยที่ต้องการการปกป้อง

 

หมายเหตุ

ดูภาพการเคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยชาวม้งได้ที่ Daylife.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท