Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับการทาบทามจากรัฐบาลประเทศศรีลังกาให้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า น่าจะเป็นเรื่องของการสร้างกระแสเพื่อชิงพื้นที่สื่อและพยายามสร้างความสำคัญให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่ายังมีคนเชื่อถือและต้องการให้เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจอีก จึงอยากให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยทำเรื่องสอบถามข้อมูลและขอข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลศรีลังกา เพื่อนำมายืนยันกับคนไทยเพื่อชี้ให้เห็นยังว่า ยังมีขบวนการยกยอปอปั้น พ.ต.ท.ทักษิณโดยการสร้างภาพลวงตาขึ้น

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อกรณีนี้ ถ้าจะอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเรื่องขอลี้ภัยในศรีลังกาก็ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขใดๆ เพราะคดีความที่ติดตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนใหญ่เป็นคดีอาญาแผ่นดินไม่ใช่คดีการเมือง และเชื่อว่าถ้ารัฐบาลศรีลังกาอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยได้ก็จะถูกกดดันจากประชาคมโลก

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุนเงินทุนในการเลือกตั้งผู้นำในต่างประเทศนั้น ส่วนตัวเห็นว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณคิดว่าเงินเป็นพระเจ้า สามารถดลบันดาลได้ทุกอย่าง มิฉะนั้นม็อบคนเสื้อแดงก็คงไม่เคลื่อนไหวยืนยาวอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ และถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ อยากลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกาจริง แต่ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐฐาลดังกล่าว ก็ขอแนะนำให้ไปรับตำแหน่งผู้นำกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมแทน

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net