Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์แกวเก่อลึ อ้างรายงานข่าวจากศูนย์ข่าวกลางของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ว่า ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.52 ที่ผ่านมาทหารพม่าได้บังคับชาวบ้านในจังหวัดตองอู ภาคพะโค ทั้งหญิงและชายให้ไปเป็นลูกหาบให้ทหารพม่ามากกว่า 356 คน

รายงานระบุว่า ทหารพม่ากรบทหารราบที่ 7 ได้บังคับชาวบ้านฉ่าโหละ หญิง 20 คน ชาย 20 คน ชาวบ้านเยอโหละ เป็นหญิง 4 คน ชาย 6 คน ชาวบ้านเลวโหละปอพะ หญิง 6 คน ชาย 7 คน ชาวบ้านปลอบอเดอ  หญิง 7 คน ชาย 4 คน เพื่อไปเป็นลูกหาบให้ทหารพม่า จากค่ายทหารที่ ทีหมื่อท่า ไปยัง ค่ายทหารที่เพลฉ่าโหละ

ในวันเดียวทหารพม่าชุดเดียวกันนี้ ยังบังคับชาวบ้าน บ้านเกลาะ มี เดอ เป็นชาย 49 คน หญิง 36 คน  และชาวบ้านหม่อพาเดอ เป็นชาย 40 คน หญิง 7 คน ต้องไปเป็นลูกหาบให้ทหารพม่าจาก ยอโลโตข่อทิ ไปยัง ค่ายทหารที่ เกลาะมีเดอ ด้วยเช่นกัน

และเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา ทหารพม่าสังกัดหน่วยรบที่ 7 ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่บ้าน ก่เซเดอ ชุดหนึ่ง ได้บังคับชาวบ้าน ก่อ เซ เดอ ทั้งชายและหญิงรวม 150 คน ที่ต้องเป็นลูกหารให้ทหารพม่า จากบ้านก่อ เซ เดอ ไปที่ โก เด และวไปต่อที่ ค่ายทหารเส่อเอท่าด้วย

 

กองพลน้อยที่ 5 ปะทะทหารพม่า 9 ครั้ง

เว็บไซต์แกวเก่อลึ รายงานเมื่อ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา อ้างรายงานข่าวของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ที่เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 20 -23 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา กองพลน้อยที่ 5 ของ KNU ดักซุ่มยิงทหารพม่า 9 ครั้ง ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 7 นาย บาดเจ็บสาหัส 8 นาย

การปะทะกันดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณ โผ่เด, ทีเบเด, โชหลู่, โถ่กิเด, โฆโจะ, นาแปะโค, ปูโดะปูเต่อเลท่า, เก่อเหมาะโลจิเด, มือแนว, กอซูเดอ, เต่อฆอบลอป่าเด ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงตามลำดับ

จากการปะทะกันดังกล่าวทหาร KNU สามารถยึดปืนได้ทั้งหมด 5 กระบอก ประกอบด้วยปืน MA-3 3กระบอก ปืน MA-2 1 กระบอก และปืนคาร์บิน 1 กระบอก สามารถยึดซองบรรจุกระสุน 7 ซอง ลูกกระสุน 292 นัด และอุปกรณ์สนามจำนวนหนึ่ง ทางด้านทหาร KNU ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net