Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดนพม่าได้เข้าบุกจับกุมนาย Mostaque ในกลางดึกในหมู่บ้านหม่องนามา ในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน ฐานแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ แต่นาย Mostaque ไหวตัวทันและหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนาย Md .Shoife ซึ่งเป็นพี่ชายของนาย Mostaque ไปขังคุกแทน 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ 

ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ทหารพม่ามักบุกเข้ามาในหมู่บ้านในยามวิกาล และมักยัดเยียดข้อกล่าวหาให้ชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีปัญหาเรื่องโจรขโมยและปัญหาความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นเลย 

ขณะที่นาย Md . Shoife ซึ่งถูกจับแทนน้องชายได้รับการปล่อยตัวในวันต่อมา หลังจ่ายเงินจำนวน 20,000 จั้ต (690 บาท) ให้กับเจ้าหน้าที่ มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นาย Mostaque น้องชายของผู้ที่ถูกจับได้ยื่นเรื่องขอแต่งงานไปตั้งแต่ต้นปี 2552 แต่กลับไม่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่า จึงต้องแอบแต่งงานโดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทางทหารในพื้นที่ 

ทั้งนี้ ในพื้นที่ทางภาคเหนือของรัฐอาระกัน  กฎข้อบังคับดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นในชุมชนของชาวมุสลิมเท่านั้น ด้านกลุ่มผู้สูงอายุชาวมุสลิมโรฮิงยากล่าวว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมโรฮิงยา
 

(ที่มา Kaladan 4 ม.ค.53)  
 
ชาวพม่าเดือด  – รัฐเพิ่มค่าโทรศัพท์มือถืออีกเท่าตัว 

การขึ้นราคาค่าบริการโทรศัพท์มือถืออีกเท่าตัว บวกกับการที่ทางการพม่าประกาศเพิ่มเบี้ยเลี้ยงข้าราชการทั่วประเทศอีกคนละ 20,000 จั๊ต(690 บาท)ได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนทั่วไปอย่างหนัก เจ้าหน้าที่จากกระทรวงไปรษณีย์และการสื่อสารได้ออกมายอมรับว่า ทางการจะขึ้นราคาค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM และ WCDMA จากเดิมนาทีละ 25 จั๊ต(0.86 สตางค์)เป็น 50 จั๊ต(1.72 บาท) ในขณะที่ราคาโทรศัพท์มือถือในพม่าสูงถึงเครื่องละ 50,000 บาท  จากข้อมูลอย่างเป็นทางการพบว่า มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 1 ล้านคนในพม่า 

ขณะที่พบว่า การประกาศขึ้นค่าบริการโทรศัพท์มีสาเหตุมาจาก สถิติการโทรออกลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่มูลค่าการซื้อบัตรเติมเงินลดลงจาก 2 ล้านจั๊ต (68,966 บาท) เหลือเพียง 1.6 ล้านจั๊ต(55,173 บาท)

ครูในย่างกุ้งรายหนึ่งเปิดเผยว่า “เราต้องใช้เงินในจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อโทรศัพท์หนึ่งเครื่อง และการประกาศขึ้นค่าโทรศัพท์ครั้งนี้ยิ่งเป็นการบีบคั้นประชาชนมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม  แม้การประกาศขึ้นค่าบริการโทรศัพท์มือถือจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์บ้านที่มีจำนวนกว่า 900,000 ราย แต่ก็ก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวายในหมู่ประชาชน โดยเจ้าของโทรศัพท์มือถือที่ให้บริการแก่ลูกค้าได้ขึ้นราคาค่าโทรจาก 100 จั๊ต(3.44 บาท) เป็น 200 จั๊ต (6.88 บาท) ต่อหนึ่งครั้ง

ในส่วนของราคาทองคำได้ขยับขึ้นจากหลายอาทิตย์ก่อนจากบาทละ 594, 000 จั๊ต(20,483 บาท) เป็น 598,500 จั๊ต(20 ,638 บาท) มีรายงานว่า แม้แต่ค่าการฌาปนกิจศพเองก็ได้เพิ่มขึ้นจาก 1,000 จั๊ต(34 บาท) เป็น 7,000 (241 บาท) แล้วด้วยเช่นกัน 

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวที่เปิดเผยว่า  ทุกกระทรวงของพม่าเตรียมเพิ่มรายได้จากภาษีอากรในปีนี้ด้วยเช่นกัน

(ที่มา / Irrawaddy 4 ม.ค.53)  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net