Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 6.00 น. กลุ่มเครือข่ายสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรภาคใต้ 10 จังหวัด นำโดย นายสุภาพ คชราช นำกลุ่มสมาชิกจากจังหวัดต่างๆ กว่า 400 คน รวมตัวกันปิดถนนและกางเต็นท์ พร้อมติดป้ายข้อความประณาม ธ.ก.ส. บนถนนราชดำเนิน หน้าธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขานครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช
 
ทั้งนี้แกนนำขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี ธ.ก.ส. โดยนายสุภาพ แกนนำประท้วงกล่าวว่าการรวมตัวประท้วงครั้งนี้ เพื่อประท้วง ธ.ก.ส. กรณีที่ไม่ดำเนินการตามมติของ ครม. ที่ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมีการตกลงกัน 3 ฝ่าย คือ ธ.ก.ส. กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และตัวแทนเกษตรกร สุดท้าย ธ.ก.ส. ไม่ยอมดำเนินการใด ๆ ทิ้งสิ้น โดยไม่ยอมขายหนี้ของสมาชิกฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรให้กับกองทุนหลังมี พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรออกมาตั้งแต่ปี 2542 จัดตั้งกองทุนพื้นฟู เพื่อซื้อหนี้ของเกษตรกรจากธนาคารเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจนที่เป็นหนี้ ธ.ก.ส.
 
แกนนำระบุต่อว่า ที่ผ่านมาทาง ธ.ก.ส.พยายามบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอดในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา เพราะธนาคารหวังที่จะยึดหลักทรัพย์ของเกษตรกร ซึ่งเป็นที่ดินทำกินผืนสุดท้ายของเกษตรกร ถ้าธนาคาร ธ.ก.ส.ขายหนี้ให้กองทุนจะได้กำไรน้อยลง หรือได้เพียงเงินต้นคืนเท่านั้น นอกจาก ธ.ก.ส.ไม่ยอมทำตาม พ.ร.บ. และข้อตกลงแล้วยังกลับไปฟ้องดำเนินคดีกับเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ พร้อมยังส่งคนไปข่มขู่ตามทวงหนี้ลูกหนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ สุวรรณกาศ ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาพบกับแกนนำ เพื่อขอให้ย้ายจุดการชุมนุมไปที่อื่น เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดแต่ผู้ประท้วงไม่ยอม พร้อมทั้งยังจัดชายฉกรรจ์ 100 คน โพกศีรษะด้วยจีวรพระภิกษุสีส้ม คอยตรวจสอบบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจพร้อมทั้งประกาศขอสู้ตายหากยังไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยจะเรียกยุทธการนี้ว่า"ฝีแตก" โดยขู่ว่าหากทางผู้บริหาร ธ.ก.ส. (สำนักงานใหญ่) ไม่ประกาศยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อเรียกร้องอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 3 วัน สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรทั่วประเทศ จะเคลื่อนพลบุกเข้าไปปักหลักประท้วงที่ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ และจะเข้าร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือ นปช. ต่อไป
 
ที่มาข่าว: เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net