Skip to main content
sharethis
 
(SHAN 5/1/53) – ทหารพม่ายึดที่นาชาวบ้านเมืองเชียงตุงกว่า 50 เอเคอร์ อ้างเป็นของหลวง ชาวบ้านเผยใช้เป็นที่ทำกินตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เชื่อทหารเตรียมใช้สร้างสถานีรถไฟหรือขายนายทุนสร้างโรงแรม
 
มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 52 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารพม่าประจำเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ได้เข้าไปยึดที่นาของชาวบ้านโดยไม่มีการแจ้งหรือชี้แจงเหตุผล ซึ่งที่นาที่ถูกยึดมีเนื้อที่รวมกว่า 50 เอเคอร์ เป็นที่นาของชาวบ้านบ้านปุ่ง และบ้านยางลู มีผู้เป็นเจ้าของอยู่กว่า 30 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำธงสีเหลืองและแดงไปปักไว้โดยรอบบริเวณ บ่งบอกเป็นเขตพื้นที่ของหลวง 
 
ทั้งนี้ หลังจากชาวบ้านทราบข่าวที่นาของตนถูกยึดได้พากันไปสอบถามเจ้าหน้าที่กรมที่ดินและได้รับคำตอบว่า การยึดที่นาเป็นคำสั่งจากกรุงเนปิต่อ ซึ่งไม่สามารถคืนให้ได้ พร้อมกับเผยว่า ที่นาที่ถูกยึดเป็นของหลวงที่ให้ชาวบ้านใช้เป็นที่ทำกินชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านผู้เสียหายกล่าวว่า ที่นาของพวกเขาใช้เป็นที่ทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายซึ่งไม่ใช่ของหลวง
 
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการระบุเหตุผลการยึดที่นาชาวบ้านของทหารพม่า แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า น่าจะเป็นการยึดไปเพื่อเตรียมใช้สร้างสถานีรถไฟหรือไม่ก็เพื่อขายให้บริษัทนายทุนใช้เป็นที่ก่อสร้างโรงแรม
 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net