Skip to main content
sharethis

นายจ้างของบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ไทยแลนด์) จำกัด ไม่มาเจรจากับคนงานตามที่พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานนัดไว้เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 53 คนงานปักหลักชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมต่อ

 
6 ม.ค. 53 - จากกรณีที่พนักงานบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ไทยแลนด์) จำกัด ในนามพนักงานเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงาน และได้มีการในวันเดียวกันเตรียมการยื่นจดทะเบียนสหภาพแรงงานในเวลาเดียวกัน (วันที่ 11 เดือน ธันวาคม 2552) ซึ่งหลังจากที่มีการยื่นข้อเรียกร้องนายจ้างได้มีการเลิกจ้างผู้แทนในการเจรจาข้อเรียกร้อง 1 คน คือ นางสาวเจนจิรา การถาง โดยไม่มีการตั้งข้อหาให้ทราบแต่อย่างใด และหลังจากนั้นนายจ้างไม่ตั้งผู้แทนในการเจรจาข้อเรียกร้องตามเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงนำไปสู่การแจ้งพิพาทแรงงานของผู้แทนลูกจ้างในวันที่ 14 ธันวาคม 2552 พร้อมทั้งได้มีการยื่นขอจดทะเบียนสหภาพแรงงานต่อนายทะเบียนจังหวัดระยอง
 
หลังจากนั้นสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองได้นัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานในวันที่ 17 ธันวาคม 2552 โดยผลการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ จึงได้มีการนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม 2552 แต่ทั้งสองฝ่ายก็ไม่สามารถตกลงกันได้ และผู้แทนเจรจาของพนักงานก็ได้พยายามที่จะปรับลดข้อเรียกร้องแต่นายจ้างยังคงไม่รับพิจารณา ทำให้พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานนัดเจรจาอีกครั้งในวันที่ 5 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา ปรากฎว่านายจ้างของบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ไทยแลนด์) จำกัด ไม่ได้มาตามนัดแต่อย่างใด ทั้งนี้คนงานยังคงปักหลักชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมอยู่หน้าบริษัทต่อ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net