Skip to main content
sharethis

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (4 ม.ค.53) ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลพม่ายังไม่มีความคืบหน้าในการปฏิรูปการเมืองไปสู่ประชาธิปไตยแต่อย่างใด 

นายเอียน  เคลลี่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า “จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลพม่าดำเนินการใดๆ เพื่อทำให้การเลือกตั้งที่จะมาถึงมีความน่าเชื่อถือ ถึงแม้รัฐบาลพม่าสัญญาจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่ชัด

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายบารัค โอบามาจะใช้มาตรการเฝ้าติดตามการเลือกตั้งของพม่าในปี 2553 นี้ย่างใกล้ชิด จนกว่าจะแน่ใจว่าพรรคฝ่ายค้านและชนกลุ่มน้อยในพม่าสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย”

นายเคลลี่กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้นำฝ่ายค้านจำนวนมากยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในคุก และไม่มีพื้นที่สำหรับนักการเมืองและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล รวมถึงไม่มีสิทธิเสรีภาพให้แก่สื่อ เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าให้ความสนใจถึงปัญหานี้และหันมาร่วมเจรจากับนางอองซาน ซูจีและกลุ่มประชาธิปไตยในพม่า ผู้นำชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ เพื่อปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศ ซึ่งจะเป็นแผนดำเนินการก้าวแรกที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญ และทำให้พม่ากลับเข้าสู้ประเทศประชาธิปไตยอีกครั้ง”

ด้านนายจิม เว็บบ์ สมาชิกวุฒิสภาจากมลรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐอเมริกา และยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายกิจการด้านเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกล่าวว่า เขาจะเดินหน้าสนับสนุนนโยบายความพยายามทั้งหลาย เพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่าขั้นตอนการเลือกตั้งในพม่าที่จะมีขึ้นมีความน่าเชื่อถือและโปร่งใส 

นายเว็บบ์กล่าวว่า ในช่วงที่เขาเดินทางเยือนพม่าเมือปีที่แล้ว  เขาได้แสดงความคิดเห็นต่อผู้นำพม่าว่า ยูเอ็นหรือองค์กรนานาชาติสามารถให้ความช่วยเหลือในการเลือกตั้งของพม่าได้ เพื่อยกระดับการจัดเลือกตั้งในพม่า

ทั้งนี้ นายจิม เว็บบ์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพียงคนเดียวของสหรัฐที่ได้เข้าพบกับนายพลอาวุโสตานฉ่วยและนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีในช่วงที่เดือนทางเยือนพม่า (Irrawaddy 5 ม.ค.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net