พรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ขอผู้นำพม่าไฟเขียวพบแกนนำที่ถูกจับกุม

 
 
(SHAN 7 ม.ค. 53) – สมาชิกพรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ร่อนจดหมายถึงผู้นำพม่า ขออนุญาตพบแกนนำพรรคที่ถูกจับกุมเพื่อหารือแนวทางร่วมสร้างความปรองดองในชาติ แต่ไร้วี่แววการตอบรับ
 
รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD – Shan Nationalities League for Democracy พรรคการเมืองของไทใหญ่ ได้ส่งจดหมายถึงพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า โดยขอให้อนุญาตสมาชิกของพรรคเข้าพบเจ้าขุนทุนอู และนายจายนุท หรือ จายยุ้นลวิน ประธานและเลขาธิการพรรค SNLD ที่กำลังถูกรัฐบาลจับกุมขังอยู่ในเรือนจำ
 
ทั้งนี้ ทางสมาชิกพรรค SNLD ได้ชี้แจงเหตุผลการขอเข้าพบแกนนำพรรคทั้งสองว่า เนื่องจากในปี 2553 นี้ ทางรัฐบาลได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งเพื่อที่จะนำไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยและเพื่อให้เกิดการปรองดองภายในชาติ ซึ่งทางพรรค SNLD เห็นควรมีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว และจึงใคร่ขอเข้าพบกับผู้นำพรรคเพื่อร่วมหารือกัน 
 
จดหมายของพรรค SNLD ที่ส่งถึงผู้นำพม่าระบุด้วยว่า พรรค SNLD เป็นพรรคที่รัฐบาลทหารพม่าให้การรองรับ และเป็นพรรคที่ได้รับชัยชนะอันดับ 2 รองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 ซึ่งพรรค SNLD ได้ที่นั่ง 23 ที่นั่ง
 
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทางสมาชิกพรรค SNLD ยังไม่ได้รับคำตอบจากผู้นำรัฐบาลทหารพม่าว่าจะอนุญาตให้เข้าพบหารือกับผู้นำพรรคแต่อย่างใด
 
ก่อนหน้านี้ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD – National League for Democracy ได้ร้องขอให้รัฐบาลอนุญาติพบสมาชิกคนสำคัญของพรรคหลายคนที่กำลังถูกกักบริเวณบ้านพัก เพื่อหารือกันถึงแนวทางทางการเมือง ซึ่งทางรัฐบาลได้อำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดี
 
เจ้าขุนทุนอู และนายจายนุท หรือ จายยุ้นลวิน ประธานและเลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD ถูกทางการพม่าจับกุมพร้อมกับนักการเมืองคนสำคัญอื่นๆ ของไทใหญ่รวม 8 คน เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2548 โดยถูกตั้งข้อหาสมคบกับพรรคการเมืองนอกกฎหมายและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ ซึ่งเจ้าขุนทุนอูถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 93 ปี ขณะที่นายจายนุท ถูกตักสินจำคุก 85 ปี 
 
 

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท