Skip to main content
sharethis

พันธมิตรยกเหตุ ‘พระบรมวงศานุวงศ์ 4 พระองค์’ เสด็จเชียงใหม่ และมี ‘กลุ่มมือปืน-นักรบรับจ้างชายแดน’ เตรียมสร้างสถานการณ์ป่วนจึงเลื่อนชุมนุมที่เชียงใหม่ออกไปอย่าไม่มีกำหนด ‘โสภณ องค์การ’ วอนคนเชียงใหม่รอพันธมิตรฯ มาชุมนุมโอกาสหน้า

 
 
10 ม.ค. 53 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ “ขอยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 9 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าสถานการณ์จะมีความพร้อม” โดยอ้างว่า มี “การว่าจ้างกลุ่มมือปืน” โดย “นักการเมืองผู้อิทธิพลในท้องถิ่นที่เกี่ยวกับกับขบวนการค้ายาเสพติดและอาวุธเถื่อน” และ “มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักรบรับจ้างจากพื้นที่ชายแดน เพื่อเตรียมสร้างสถานการณ์ระหว่างการจัดงานเพื่อทำลายภาพลักษณ์การจัดคอนเสิร์ต และสร้างสถานการณ์นำไปสู่ความรุนแรง อันเป็นเป้าหมายของระบอบทักษิณและบริวารที่ต้องการสร้างสงครามประชาชนใช้มวลชนเป็นเหยื่อเพื่อประโยชน์ของตน”
 
“ประการสำคัญที่สุด ในตลอดทั้งเดือนมกราคม 2553 จะมีพระบรมวงศานุวงศ์ 4 พระองค์มีหมายกำหนดการเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ทหาร ตำรวจ ต้องถวายความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยที่จะต้องถวายความจงรักภักดีที่จะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงหรือตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่หวังทำลายสถาบัน” ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ
 
แถลงการณ์ยังระบุว่า “ขอน้อมแสดงความรับผิดชอบอย่างถึงที่สุดต่อการยกเลิกการจัดงานคอนเสิร์ตที่เชียงใหม่ และพร้อมจะคืนค่าจ่ายใช้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้พี่น้องทุกคน”
 
ก่อนหน้าที่จะมีการเผยแพร่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่นี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา
 
ในรายการ “เคาะข่าวริมโขง” ออกอากาศทาง “อีสานทีวี” ช่วงเวลา 18.30-20.30 น. ที่มีนายชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ และเชิญนายโสภณ องค์การณ์ อดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ในเนชั่นสุดสัปดาห์ และหนึ่งในพิธีกรรายการ NEWS HOUR สุดสัปดาห์ นายปฏินันท์ สันติเมทนีดล สื่อมวลชนอาวุโส และนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการอาวุโสในเครือหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ (ฟังเสียงที่นี่) โดยช่วงหนึ่งของรายการ ผู้ดำเนินรายการได้การประกาศแจ้งยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตการเมือง ที่ จ.เชียงใหม่
 
โดยนายโสภณ องค์การ แขกรับเชิญของรายการ กล่าวเป็นภาษาเหนือว่า ที่มีการยกเลิกการชุมนุมนั้น แกนนำไม่ได้กลัว พันธมิตรฯ ไม่ได้กลัว ตั้งใจไปเชียงใหม่ไปฟื้นฟูเศรษฐกิจเชียงใหม่ที่พังไปแล้ว เพราะคนเสื้อแดงไปไล่ฆ่าไล่ฟันคนอื่น ไม่ได้กลัวพวกเพชรวรรต (วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำรักเชียงใหม่ 51) แต่มันมีกลุ่มหนึ่ง มันมีพวกว้าแดง มันมีพวกเงี้ยว ไทใหญ่ ที่มีนักการเมืองจ่ายเงินให้อยู่ คราวก่อนที่มีการไปยิงสถานีวิทยุวิหคสายฟ้านั้น คนยิงก็พูดคำเมืองไม่เป็น “เป็นคนชาวอะหยังก็บ่ฮู้”
 
นายโสภณยังอ้างว่า สายข่าวประเมินว่าไม่คุ้มที่ไปเสี่ยง ถ้ามีการยิงแล้วพันธมิตรฯ ตาย คนเชียงใหม่ตาย บาดเจ็บ คนเสื้อแดงจะอ้างว่าคนเสื้อเหลืองทำร้ายพวกเดียวกันเอง ดังนั้นเรื่องนี้ปล่อยให้พวกเพชรวรรต คนเสื้อแดง เต้นไปตามที่เขาต้องการ พวกเรารอไว้ก่อน วันดีคืนดี รับรองว่าพันธมิตร แกนนำพันธมิตรฯ จะไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจเชียงใหม่ ที่มันพังเพราะฝีมือคนไม่กี่ร้อยคน เพชรวรรตก็ไม่ใช่คนเชียงใหม่ เป็นคนลำพูน แล้วพาคนมาจากจังหวัดใกล้เคียง พม่าก็มี ว้าก็มี กะเหรี่ยง มูเซอ สารพัดไปทำให้เชียงใหม่พังหมด คนเชียงใหม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับพวกนี้ เชียงใหม่เป็นบ้านเกิดทักษิณ คงไม่ยอมให้พันธมิตรฯ ไปย่ำหน้า ถ้ามีเรื่องจะไม่คุ้มค่า
 
เขากล่าวด้วยว่า พี่น้องที่เป็นคนเสื้อแดงทำงานโรงแรม พนักงานเสิร์ฟ หรือขับรถสี่ล้อแดงรู้หรือไม่ว่าที่คนไม่ไปเชียงใหม่เพราะเขากลัวคนเสื้อแดง ดังนั้นอย่าไปสนับสนุนทักษิณ บ้านเกิดมันแท้ๆ ยังทำให้ลำบากยากแค้น ขอให้รอหน่อย “คนดีจากจังหวัดอื่นจะไปช่วยฟื้นฟู อย่าเพิ่งโกรธแกนนำพันธมิตรฯ”
 
 

 
แถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่
เรื่อง ขอยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ ๙ ที่จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าสถานการณ์จะมีความพร้อม
 
ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับพันธมิตรฯ  17 จังหวัดภาคเหนือ กำหนดจัดคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ ๙ ภายใต้คำขวัญรณรงค์ “เชียงใหม่เมืองน่าเที่ยวของไทย ใครๆ ก็มาได้” ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2553 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างช่องทางการสื่อสารแสดงออกถึงมิตรภาพไมตรีจิตจากประชาชนในพื้นที่ อันเป็นการแสดงออกถึงภาพลักษณ์แห่งความเป็นเพื่อนมิตร ความมีน้ำใจ อันอบอุ่นและงดงามของคนเชียงใหม่ต่อประชาชนทั้งประเทศ ภายใต้การใช้สิทธิเสรีภาพ ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ การเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งและกัน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขนั้น
 
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะทำงานจัดงานฯ ประเมินข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้การจัดงานมีความพร้อมสมบูรณ์และปลอดภัยมากที่สุด จนกระทั่งล่าสุดวันนี้ วันที่ 10 มกราคม 2553 ได้จัดประชุมคณะทำงานจัดคอนเสิร์ตฯ เพื่อประเมินสถานการณ์การเมือง ความพร้อมของการจัดงานและท่าทีของส่วนราชการต่างๆ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่อย่างรอบด้าน เพื่อความปลอดภัยของการจัดงาน ซึ่งทำให้ต้องมีมติเปลี่ยนแปลงการจัดงานที่เตรียมการวางแผนไว้ตลอดเวลาที่ผ่านมา
 
พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่ ขอแถลงมติยกเลิกการคอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ ๙ ภายใต้คำขวัญการรณรงค์ “เชียงใหม่ เมืองน่าเที่ยวของไทย ใครๆ ก็มาได้” ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2553 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าสถานการณ์จะมีความพร้อมในการจัดงานต่อพี่น้องพันธมิตรประชาชนทั่วประเทศรวมทั้งสาธารณชนทั่วไปได้รับ
 
โดยมีเหตุผลดังต่อไปนี้
 
1.ด้านความปลอดภัย เราได้รับการยืนยันจากการข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐว่า ได้มีกระบวนการการว่าจ้างกลุ่มมือปืน โดยนักการเมืองผู้อิทธิพลในท้องถิ่นที่เกี่ยวกับกับขบวนการค้ายาเสพติดและอาวุธเถื่อน มีการทำลายกล้องทีวีวงจรปิดในเขตเทศบาลจำนวนมาก รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักรบรับจ้างจากพื้นที่ชายแดน เพื่อเตรียมสร้างสถานการณ์ระหว่างการจัดงานเพื่อทำลายภาพลักษณ์การจัดคอนเสิร์ต และสร้างสถานการณ์นำไปสู่ความรุนแรง อันเป็นเป้าหมายของระบอบทักษิณและบริวารที่ต้องการสร้างสงครามประชาชนใช้มวลชนเป็นเหยื่อเพื่อประโยชน์ของตน
 
2.ด้านสถานที่ เราได้รับยืนยันข้อมูลจากส่วนราชการในจังหวัดและเจ้าหน้าที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาก่อกวนขอใช้สถานที่ ระหว่างวันที่ 13-14 มกราคม 2553 โดยอ้างว่า จะใช้ประกวดพลุบ้องไฟ ซึ่งแม้ทางสนามกีฬาฯ จะไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดงาน แต่ก็มีการคุกคามข่มขู่ รวมทั้งมีการประกาศปลุกระดมมวลชนโจมตี ผ่านวิทยุชุมชน กดดันผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และประกาศยึดพื้นที่ก่อนการจัดคอนเสิร์ตฯ สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้รับผิดชอบสนามกีฬาฯ จนสุดท้ายทางผู้บริหารต้องมาร้องขอให้พวกเรายกเลิก หรือให้เลื่อนการใช้คอนเสิร์ตดังกล่าวออกไปก่อน
 
3.ด้านเป้าหมายการจัดงาน พวกเรายืนยันว่า การจัดคอนเสิร์ตทางการเมือง จะต้องนำไปสู่การแสดงออกถึงไมตรีจิตของพันธมิตรฯ ต่อประชาชนในพื้นที่อันเป็นการสร้างความสมานฉันท์รู้รักสามัคคีของประชาชนในชาติ เกิดการจับจ่ายใช้สอยสร้างความครึนครื้นในเชียงใหม่ ไม่ใช่นำพาไปสู่ความเกลียดชังและสร้างความเข้าใจผิดของคนในพื้นที่ และเราจักไม่ยอมให้ใครคนใด หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งใช้การใช้เวทีคอนเสิร์ตของเรา นำพาไปสู่การตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงเพื่อประโยชน์ของนักการเมืองชั่ว
 
4.ด้านการเมืองในภาพรวม เราได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่หลายท่านทั้งในและนอกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า เป้าหมายการเคลื่อนไหวทางการเมืองของขบวนการโค่นล้มรัฐบาลในเดือนมกราคมเป็นต้นไปหวังจะเพาะบ่มสถานการณ์การเผชิญหน้าและความรู้สึกหวาดกลัว วิตกกังวล ให้กับสังคมโดยรวม หากยังยืนยันจะจัดงานคอนเสิร์ตการเมืองจะเป็นการช่วยเหลือขบวนการดังกล่าวให้มีเงื่อนไขการเคลื่อนไหวในทางอ้อม ดังนั้นกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในภาพรวมของประเทศอย่างแยกไม่ออก จึงไม่อยากให้พี่น้องพันธมิตรฯ เป็นเหยื่อของสถานการณ์ที่มีผู้กำหนดเป้าหมายสร้างความวุ่นวายในประเทศ
 
ประการสำคัญที่สุด ในตลอดทั้งเดือนมกราคม 2553 จะมีพระบรมวงศานุวงศ์ 4 พระองค์มีหมายกำหนดการเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ทหาร ตำรวจ ต้องถวายความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยที่จะต้องถวายความจงรักภักดีที่จะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงหรือตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่หวังทำลายสถาบัน
 
ผลการประชุมดังกล่าว พันธมิตรฯ เชียงใหม่ ได้ประสานงานไปพันธมิตรฯ 17 จังหวัดภาคเหนือในฐานะเจ้าภาพร่วมในการจัดคอนเสิร์ตฯ เพื่อประกาศยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจนกว่าจะมีความพร้อมในการจัดงานในครั้งต่อไป และมีมติเห็นชอบร่วมกันตามข้อเสนอของเรา
 
พวกเรากราบขอโทษ ความตั้งใจจริง จิตใจที่มีความกล้าหาญ กล้าเสียสละ กล้าต่อสู้ของพี่น้องพันธมิตรทั่วประเทศที่จะมาช่วยงานคอนเสิร์ตการเมืองครั้งนี้ที่เชียงใหม่ ด้วยความจริงใจเป็นอย่างยิ่ง
 
พวกเรา ขอน้อมแสดงความรับผิดชอบอย่างถึงที่สุดต่อการยกเลิกการจัดงานคอนเสิร์ตที่เชียงใหม่ และพร้อมจะคืนค่าจ่ายใช้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้พี่น้องทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราจะได้ร่วมกันต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ในการปกป้องประโยชน์ของประเทศชาติ สร้างการเมืองใหม่ให้เกิดขึ้นจนถึงที่สุด
 
 
ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาในพลังของประชาชน
แถลงโดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดเชียงใหม่
พันมิตรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 17 จังหวัดภาคเหนือ
10 มกราคม 2553
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net