พม่าสำรวจประชากรเขตกลุ่มหยุดยิง ออกบัตรประชาชนรับเลือกตั้ง

 
SHAN -11 ม.ค. 53  มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 เป็นต้นมา อูอ่อง จ่ออู หัวหน้าฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองประจำเมืองยาง รัฐฉานภาคตะวันออก นำทีมเจ้าหน้าที่ 5 – 6 คน พร้อมด้วยคณะครูอีกจำนวนหนึ่งรวมกันกว่า 10 คน เข้าไปสำรวจจัดทำบัตรประชาชนให้แก่ชาวบ้าน ในเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA - National Democratic Alliance Army
 
ทั้งนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้เข้าไปปักหลักตั้งสำนักงานชั่วคราวอยู่ที่บ้าน สะลือ เมืองยาง เขตพื้นที่ควบคุมกองพลน้อยที่ 369 ของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง โดยมีชาวบ้านทะยอยไปรับทำวันละประมาณ 5 – 6 คน และจนถึงขณะนี้มีผู้ไปรับทำแล้วราว 60 – 70 คน
 
นอกจากการสำรวจจัดทำบัตรให้แก่ผู้ไม่มีบัตรประชาชนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ยังได้รับเปลี่ยนบัตรให้แก่ผู้ที่ถือบัตรประชาชนประเภทสีขาว ซึ่งเป็นบัตรใช้ได้ชั่วคราวไปเป็นบัตรสีชมพู ซึ่งเป็นบัตรประชาชนร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วย
 
อย่างไรตาม ชาวบ้านเชื่อกันว่า การเข้าไปสำรวจจัดทำบัตรประชาชนของเจ้าหน้าที่พม่า อาจมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1 เตรียมรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และ 2 เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนประชากรในเขตกองกำลังหยุดยิง
รัฐบาลทหารพม่าประกาศจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ 2553 โดยอ้างว่าเพื่อเปลี่ยนถ่ายการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งดำเนินไปตามแผนโรดแมป 7 ขั้น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ขณะที่มีกระแสข่าวลือว่า ทางรัฐบาลได้ถือเอาฤกษ์ 10 กำหนดวันเลือกตั้งไว้อย่างลับๆ คือ ในวันที่ 10/10/2010 หรือ 10 ตุลาคม 2553 ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นการถือตามเลขมงคลอะไร
 
ชมภาพ – อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/
---------------------------------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท