Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวฉานรายงานเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2553 อ้างแหล่งข่าวจากเมืองปางซาง เขตปกครองว้าแจ้งว่า ตั้งแต่ต้นเดือมมกราคม 2553 นี้มา ทหารกองกำลังว้า UWSA พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า ในรัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน ออกทำการตรวจค้นบ้านเรือนที่ต้องสงสัยพัวพันยาเสพติด ที่อยู่ในเขตปกครองอย่างต่อเนื่อง

การหันมาเข้มงวดเรื่องยาเสพติดของกองกำลังว้า UWSA มีขึ้นหลังจากถูกทางการจีนจับตาและร้องขอให้เข้มงวดเรื่องยาเสพติด เนื่องจากแต่ละปีมียาเสพติดทะลักเข้าจีนเป็นนวนมาก ประกอบกับระยะหลังทางฝ่ายไทยมีการจับกุมผู้ลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนทางภาคเหนือ ซึ่งโยงใยกองกำลังว้า UWSA เครือข่ายเหว่ยเซียะกัง บ่อยครั้ง ทำให้กองกำลังว้าหันมาเข้มงวดปราบปรามเพื่อรักษาชื่อเสียงของกองทัพ

โดยเมื่อต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐว้า UWSA-United Wa State Army ได้ติดป้ายประกาศเข้มงวดเรื่องยาเสพติดทั่วพื้นที่เมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า โดยห้ามเจ้าหน้าที่และประชาชนเสพ หรือ ค้ายาเสพติดทุกประเภท ซึ่งคำประกาศได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นด้วย ทั้งนี้ คำประกาศระบุว่า หากผู้ติดยามีอายุ 50 ปี ขึ้นไป จะได้รับพิจารณาโทษตามสมควร แต่หากมีอายุต่ำกว่า 50 ปี จะต้องได้รับการบำบัดทันที ส่วนผู้ค้าหากตรวจพบนอกจากจะถูกยึดของกลางแล้วยังจะถูกปรับเงิน 50 เปอร์เซ็นต์ของราคาของกลาง และจะต้องรับโทษจำคุกอีกอย่างน้อย 3 – 5 ปี คำประกาศของกองกำลังว้าดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพสหรัฐว้า UWSA อันเนื่องมาจากรัฐบาลทหารพม่าพยายามกดดันกลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force [BGF] ประกอบกับกองกำลังว้า UWSA หวั่นถูกกองทัพพม่าใช้ยาเสพติดเป็นข้ออ้างบุกยึดเขตปกครองเช่นที่ทำกับกองกำลังโกก้าง MNDAA จึงมีการเข้มงวดเรื่องยาเสพติด

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

-----------------------------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org  ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net