Skip to main content
sharethis

นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกในข้อหาจารกรรมข้อมูลตารางบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์กัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (12 ม.ค.) เวลา 15.00 น. นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกในข้อหาจารกรรมข้อมูลตารางบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์กัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายศิวรักษ์มาคารวะและขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งการให้ดูแลเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก รวมทั้งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่เกิดขึ้น และบอกว่าในช่วงเย็นวันนี้จะเดินทางกลับไปกัมพูชาเพื่อทำงานตามปกติ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามความรู้สึก สถานภาพ และปัญหาที่เกิดขึ้น และได้แจ้งให้นายศิวรักษ์ทราบว่าหากมีอะไรที่รัฐบาลสามารถช่วยประสานงานได้คงจะมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทำอยู่แล้วได้ทำต่อไป อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกังวลบ้างเล็กน้อยว่าเมื่อกลับไปแล้วจะเป็นอย่างไร แต่นายศิวรักษ์ได้รายงานว่าสถานการณ์โดยรวมน่าจะดี ปัญหาการเดินทางกลับไปทำงานก็คงไม่มีอะไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ให้กำลังใจและอวยพร

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่นายศิวรักษ์ไปขอบคุณที่พรรคเพื่อไทยก่อนมาหานายกรัฐมนตรี เป็นเพราะเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่ารัฐบาลหรือไม่ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงนายศิวรักษ์ประสานมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา และเราก็พยายามจัดให้พบตั้งแต่เช้าของวันที่ 12 มกราคม แต่นายกรัฐมนตรีติดประชุมคณะรัฐมนตรีตลอดช่วงเช้า

 ส่วนปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีลู่ทางที่ดีในการประสานงานและเชื่อมความสัมพันธ์กันระหว่างเจ้าหน้าที่ จนถึงระดับเลขานุการเอก แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในหลักการ 3 ข้อที่นายกรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ คือ 1.จะต้องไม่มีการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมของไทย 2.ปลดพ.ต.ท.ทักษิณออกจากที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และ 3.จะต้องไม่ก้าวล่วงการเมืองไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net