Skip to main content
sharethis

ครม.เห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการมีคณะกรรมการประสานงานองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อม-สุขภาพ เพื่อเป็นกติกาในการดำเนินการตามมาตรา67 วรรค 2 หวังแก้ปัญหามาบตาพุด

วันนี้ เวลา 13.20 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยกรณีเรื่องผลการดำเนินงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ว่า วันนี้คณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการมีคณะกรรมการประสานงานองค์การอิสระ ซึ่งจะเป็นผู้ให้ความเห็นต่อโครงการซึ่งอาจจะมีผลกระทบรุนแรงในด้านสิ่งแวดล้อมและทางด้านสุขภาพ ทั้งนี้จากการที่ครม.ได้อนุมัติระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ กระบวนการที่จะดำเนินการตามมาตร 76 วรรค 2 มีเครื่องมือครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ในเรื่องของการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการวิเคราะห์ต่อผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ได้มีการอนุมัติประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแล้ว

"การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และการได้ความเห็นจากองค์การอิสระก็จะมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีมารองรับเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นเท่าที่ติดตามขณะนี้บรรดาบริษัทเอกชนต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้แล้ว เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าขณะนี้ การคลี่คลายปัญหานี้ก็มีความคืบหน้าไปมาก และในส่วนของความชัดเจนของภาครัฐก็ถือว่าชัดเจนครบถ้วน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับในอนาคตนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตัวองค์การอิสระก็จะมีกฎหมายขึ้นมารองรับ โดยบทบาทขององค์กรอิสระนั้น เป็นเพียงผู้ให้ความเห็น แต่ผู้ที่จะตัดสินใจคือผู้ที่มีอำนาจในการออกใบอนุญาต ซึ่งวันนี้ ครม.ก็ได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ด้วย จากนี้ก็จะส่งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตรวจพิจารณาก่อนที่จะนำเสนอต่อสภาต่อไป

ในส่วนของการสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีการชวนให้เอกชนมาเข้ากระบวนการโดยเร็วที่สุดโดยเน้นการเข้ามาสู่กระบวนการโดยสมัครใจ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ที่ทางเอกชนที่จะมาร่วมมือในการดำเนินการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net