สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศปัดไร้แรงกดดันให้ยกเลิกงานสัมมนาของคนเสื้อแดง

 
มาร์วาน แมคแคน-มาร์การ์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศปฏิเสธข่าวที่ว่าถูกบีบจากรัฐบาลไทยให้ยกเลิกการอนุญาตให้กลุ่มคนเสื้อแดงใช้สโมสรของสมาคมฯ เป็นสถานที่จัดงานสัมมนา
 
“เหลวไหลทั้งเพ...ก่อนหน้านี้ผมก็เคยถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนทักษิณ” มาร์วาน กล่าวปนหัวเราะต่อความเห็นที่ว่า เขาอาจจะถูกมองว่าสนับสนุนรัฐบาลอภิสิทธิ์
 
การสัมมนาในหัวข้อ “คำทำนายประเทศไทยปี 2553” มีกำหนดการการอภิปรายของบุคคลต่างๆ เช่น จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และศุภวุฒิ สายเชื้อ
 
บรรดาชาวเสื้อแดงรู้สึกหงุดหงิดอย่างมากเมื่อมีอีเมลล์จากสมาชิกคนสำคัญในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลที่ส่งถึงเพื่อนๆ ชาวเสื้อแดงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กล่าวหาว่าสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศยอมตกอยู่ใต้แรงกดดันของรัฐบาล
 
“ข่าวร้าย! คณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศยกเลิกงานสัมมนาของพวกเรา โดยให้เหตุผลว่าหัวข้อการสัมมนายั่วยุให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์โกรธแค้น หลังจากที่ผู้จัดการสมาคมฯ ตกลงในหลักการให้จัดแล้วเมื่อสองอาทิตย์ก่อน...การตัดสินใจของสมาคมฯ ในครั้งนี้ทำเอาผมงงมาก เนื่องจาก(กลุ่มคนเสื้อแดง) เพิ่งจะไปจัดงานสัมมนาที่นั่นเมื่อเดือนที่แล้ว และงานก็เรียบร้อยดี เห็นได้ชัดว่าพวกอำมาตย์บีบให้คณะกรรมการสมาคมฯ ทำกับเราอย่างนี้”
 
“สมาคมฯ ถูกแรงบีบจากคดีหมิ่นฯ ดังนั้น ก็เลยขาดความกล้าอย่างที่เราได้เห็น และในวันที่ 14 มกราคม นายกฯ อภิสิทธิ์ก็มีกำหนดการมาปาฐกถาที่งานเลี้ยงของสมาคมฯ 2 วันหลังจากที่สมาคมฯ ล้มเลิกงานสัมมนาของคนเสื้อแดง ไร้สติจริงๆ คนที่ตัดสินใจในครั้งนี้ก็คือ มาร์วาน (แมคแคน-มาร์การ์)! จำชื่อนี้ไว้ให้ดีนะครับ!”
 
มาร์วานกล่าวว่า เหตุผลที่คณะกรรมการสมาคมฯ ปฏิเสธที่จะให้เช่าห้องประชุมก็เนื่องจากกว่าทางสโมสรฯ ต้องการย้ายสิ่งของเครื่องใช้ทั้งหมดออกจากห้องประชุม เพื่อให้มั่นใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างในงานดินเนอร์ทอล์คที่ท่านนายกฯ จะมาปาฐกถา ในวันที่ 14 นี้ จะเป็นไปอย่างราบรื่น
 
“คณะกรรมการฯ หยุดทำงานตั้งแต่วันคริสต์มาสจนกระทั่งถึงวันที่ 6 มกราคม ซึ่งมีการประชุมเป็นครั้งแรกของปีนี้ ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงตัดสินใจว่า ช่วงเวลาที่คนเสื้อแดงจัดงานสัมมนาไม่สะดวกนัก”
 
“นอกจากนี้ มันก็เป็นสิทธิของเราที่จะตัดสินใจว่าจะให้ใช้ห้องประชุมหรือไม่” มาร์วานกล่าว
 
 
เขากล่าวเสริมอีกว่า ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศก็เคยเชิญแกนนำคนเสื้อแดงหลายคนไปปาฐกถาในงานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมฯ หลายๆ ครั้ง
 
ชาวเสื้อแดงคนหนึ่ง ซึ่งขอร้องไม่ให้ออกชื่อของเธอ เนื่องจากเธอเป็นข้าราชการ แสดงความคลางแคลงใจในคำอธิบายของมาร์วาน และตำหนิสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า มองคนเสื้อแดงในแง่ลบ ในขณะที่ต้องการเอาอกเอาใจรัฐบาล
 
“ดิฉันไม่เชื่อหรอก พวกเขาต้องการเวลาในการเตรียมงาน (สำหรับการปาฐกถาของอภิสิทธิ์) นานขนาดนั้นจริงๆ รึ? คณะกรรมการสมาคมฯ เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะมาร์วาน พวกเขาไม่ได้ทำอะไรเพื่อพวกเราเลย ตอนนี้เหมือนกับว่าพวกเขาทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดเท่านั้นเอง”
 
ที่มาข่าว:
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท