Skip to main content
sharethis

อดีตทหารพราน ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ยิงชาวบ้านที่กำลังประกอบพิธีละหมาด ภายในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต 10 ราย โผล่เข้ามอบตัวกองปราบ พร้อมให้การปฏิเสธทุกข้อหา ผู้ต้องหาเชื่อจะได้รับความเป็นธรรมจึงเข้ามอบตัว ด้านตำรวจระบุมีหลักฐานเพียงพอดำเนินคดีได้แน่

มอบตัว - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ 10)
ร่วมแถลงถึงการเข้ามอบตัวของนายสุทธิรักษ์ คงสุวรรณ (ขวาสุด)
อดีตทหารพราน อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส
ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ยิงชาวบ้านที่กำลังประกอบพิธีละหมาด
ภายในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย เสียชีวิต 10 ราย
 

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองปราบปราม นายสุทธิรักษ์ คงสุวรรณ หรือจุ๋ม อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132 หมู่ 10 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส อดีตทหารพราน อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น มีและครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพกอาวุธปืนไปในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร และข้อหาชิงทรัพย์ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางเข้ามอบตัวกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ.10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.พีระ พุ่มพิเชษฐ์ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ และ พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผบก.ป.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 นายสุทธิรักษ์ กับพวกได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงใส่ชาวบ้านที่กำลังประกอบพิธีละหมาดอยู่ภายในมัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ประกอบด้วย 1.นายมะซอรี ลาเต๊ะบือเล็ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.จวบ 2.นายยะซะรี บาเร๊ะ 3.นายมะสะแลแม มะเซ็ง 4.นายรอยะ อาแว 5.นายแวดอเลาะ กูแวกามา ซึ่งเป็นโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดอัลฟุรกอน 6.นายกาเซ็ง ดือราแม 7.นายอาหามะ ดือรามะ 8.นายมะซอและ ลือโย๊ะเซ็ง 9.นายมะยูโซ๊ะ มะฮะหา และ 10.นายวันสมาน อาแวกาจิ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 13 ราย
 
นอกจากนี้ผู้ต้องหายังก่อเหตุใช้อาวุธปืนปล้นฆ่า นางกือลือซง ลาเต๊ะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 147/4 บ.ลาไม ม.5 ต.บองอ อ.ระแงะ เสียชีวิตขณะนำเช็คไปรับเงินที่ธนาคารเหตุเกิดในพื้นที่ ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2552 และก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายอับดุลตอเละ ซายอ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 เหตุเกิดในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552
 
พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การเข้ามอบตัวของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงรายนี้เป็นความเต็มใจเข้ามอบตัวเองไม่ได้มีการบีบบังคับ และเป็นเพราะผู้ต้องหาเชื่อมั่นว่าจะได้รับความยุติธรรมตามกระบวนการโดยไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนมีหลักฐานเพียงพอที่จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ได้
 
ขณะที่ พล.ต.ท.พีระ กล่าวว่า จากการสอบสวนประวัติผู้ต้องหาพบว่ามีพื้นเพเป็นคน จ.นราธิวาส และอาศัยอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด ก่อนหน้านี้เคยรับราชการเป็นทหารพรานแต่ได้ถูกไล่ออกจากราชการในคดียาเสพติด จากนั้นมีพฤติกรรมเป็นมือปืนรับจ้างในพื้นที่ ส่วนมูลเหตุจูงใจพบว่าเกิดจากความโกรธแค้นส่วนตัว โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนผู้ที่ร่วมก่อเหตุที่มัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอปาแย อ.เจาะไอร้อง นั้น ได้พิจารณาออกหมายจับ ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ไว้แล้วอีก 1 คน คือ นายลุกมัน ลาเต๊ะ อายุ 26 ปี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหลบหนี
 
พล.ต.ท.พีระ กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตรวจสอบพบว่าที่เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั้นมีอยู่ประมาณ 50-60 % ส่วนที่เหลือเกิดจากความโกรธแค้นส่วนตัว จึงอาศัยสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อโยนความผิดให้กับความไม่สงบ อย่างไรก็ดี ในรายของนายสุทธิรักษ์ ตำรวจได้ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนมานานโดยมีพยานบุคคลซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ และหลักฐานซึ่งเป็นปลอกกระสุนปืนในที่เกิดเหตุซึ่งตรวจสอบลายนิ้วมือแล้วตรงกับผู้ต้องหารายนี้
 
ด้านนายสุทธิรักษ์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนสาเหตุที่เข้ามอบตัวครั้งนี้เป็นเพราะเชื่อมั่นว่าจะได้รับความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรม
 
ส่วน นายสัญญา จันทรัตน์ ทนายความของนายสุทธิรักษ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ลูกความเข้ามอบตัวล่าช้าเป็นเพราะเกิดความเครียดและรู้สึกกดดันที่ญาติพี่น้องในพื้นที่ จ.นราธิวาส ถูกทำร้าย ส่วนพ่อ แม่ ลูก เมีย ก็เป็นห่วงในความปลอดภัยเกรงว่าจะถูกกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่กลั่นแกล้ง ทั้งที่ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับขบวนการก่อความไม่สงบ นอกจากนี้ในพื้นที่เองก็มีการออกใบปลิวตามล่าตัว ให้ค่าหัว 100,000 บาท โดยนำภาพของลูกความตนติดเอาไว้ด้วย เมื่อได้มาปรึกษากับตนแล้วจึงต้องใช้เวลาในการตั้งหลักเพื่อรวบรวมหลักฐานต่างๆ มาต่อสู้คดีและหักล้างข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ ก่อนตัดสินใจเข้ามอบตัวต่อสู้คดีที่ กองปราบปราม
 
 
...................
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net