อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ "ทำไมสังคมต้องมาขัดแย้งกันในเรื่องที่ดินแปลงเดียว"

 

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 53 เวลา 16.45 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 15 มกราคมนี้ที่กรมป่าไม้ เพื่อเรียกร้องให้คืนที่ดินบ้านพักบนเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ว่า คิดว่าจริงๆแล้วขณะนี้เมื่ออัยการสูงสุดได้มีแนววินิจฉัยออกมา คิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือกรมป่าไม้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลไม่มีการเลือกปฏิบัติ และตนคิดว่ามักจะมีการดึงกรณีอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง แต่ว่าเมื่ออัยการสูงสุดพูดถึงกรณีไหนก็จัดการกรณีนั้นก่อน ตนก็จะคุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้กรมป่าไม้ได้ดำเนินการ

“ไม่ควรจะปล่อยให้เป็นปมความขัดแย้งในบ้านเมืองโดยไม่จำเป็น เมื่อมีความชัดเจนแล้วว่าท่านมีสิทธิ์ไม่มีสิทธิ์ก็ให้ดำเนินการไปให้ชัดเจนไปเลย ส่วนที่กรมป่าไม้ระบุว่าต้องใช้เวลาถึง 60 วันจะยาวนานเกินไปหรือไม่ ผมคงจะต้องขอเหตุผล คือ ผมฟังดูเหมือนกับว่าจะต้องไปดูกรณีอื่นอะไรด้วย ผมคิดว่ามันไม่จำเป็น เพราะว่ากรณีอื่นมันไม่ได้มีผลกระทบต่อกรณีนี้ กรณีนี้คือกรณีที่มีการวินิจฉัยไปแล้วว่าสถานะของที่ดินเป็นอย่างไร ก็ดำเนินการไป” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีอยากจะปลดชนวนทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ถูกต้องครับ เพราะผมมองไม่เห็นว่าทำไมสังคมต้องมาขัดแย้งกันในเรื่องที่ดินแปลงเดียว เมื่อมีการวินิจฉัยข้อกฎหมายก็ควรจะดำเนินการไป ปมที่มันเป็นความขัดแย้งอยู่มันเป็นข้อยุติก็ดำเนินการ”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเอาคืนที่ดินอีกแปลงที่เขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ เพราะตนไม่ทราบว่าสถานะของที่ดินตรงนั้นคืออะไรอย่างไร ก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง

“ทั้งหมดเราอย่าไปดูเรื่องคน เราดูที่เนื้อเรื่อง เมื่อเนื้อเรื่องทางอัยการหรือใครชี้ออกมาว่าจะต้องดำเนินการอะไรก็ดำเนินการไป ทีนี้ถ้าเราพยายามจะไปโยงให้เรื่องมันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เรื่องมันก็ไม่จบ และคนที่เขามีความรู้สึกว่ามันเกิดความไม่เป็นธรรม ไม่เอาจริงเอาจังก็จะมีการกล่าวหาไปเรื่อยไม่ว่าเจตนาของหน่วยงานจะเป็นอย่างไร” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดับชนวนตรงนั้นได้จะลดเงื่อนไขได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าอะไรที่จะทำให้ผู้ชุมนุมพอใจ แต่คิดว่าอะไรที่มันมีความชัดเจนรัฐก็มีหน้าที่ในการดำเนินการและไม่ควรชักช้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีเรื่องของการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดียึดทรัพย์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อันนั้นก็เป็นเรื่องของศาล รัฐบาลไม่ได้ไปก้าวก่าย

 

 

ที่มา: นายกรัฐมนตรีเร่งกรมป่าไม้แก้ปัญหาที่เขายายเที่ยงให้จบโดยเร็ว, เว็บไซต์นายกรัฐมนตรีไทย, 13 ม.ค. 53 http://pm.go.th/blog/8369

นายกรัฐมนตรีเร่งกรมป่าไม้แก้ปัญหาที่เขายายเที่ยงให้จบโดยเร็ว , ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 13 ม.ค. 53 http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=40790

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท