Skip to main content
sharethis

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อ้างโพลอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อ ไม่อยากให้เสื้อแดงเคลื่อนไหวสวนกระแสความรู้สึกประชาชน แจงรัฐบาลช่วยเฮติ 2 หมื่นเหรียญเป็นการช่วยเบื้องต้น-อนุมัติตามระเบียบกระทรวงต่างประเทศ เผย “มาร์ค” เล็งส่งข้าวไปช่วย ให้สินค้าเกษตรได้รู้จักไปทั่วโลก

 

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า วันนี้ ( 17 ม.ค. 53) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมใหญ่หลังตรุษจีน โดยระบุจะล้มล้างรัฐบาลและกลุ่มอำมาตย์ว่า เชื่อว่าหลัง 16 ก.พ.จะมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 26 ก.พ.

ซึ่งอยู่ในช่วงที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางหารเมืองจะตัดสินในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในช่วง 10 วัน ถือเป็น 10 วัน อันตรายที่ต้องจับตามอง จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงฟังเสียงของประชาชนและสังคมว่าอย่างไร เพราะผลโพลระบุว่าอยากให้รัฐบาลนี้อยู่บริหารต่อไป ไม่อยากให้คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวสวนกระแสความรู้สึกของประชาชน สัปดาห์ที่ผ่านมาตนลงพื้นที่ในภาคอีสานตอนบน พบปะคนเสื้อแดงหลายพื้นที่ต่างก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้แกนนำเคลื่อนไหวใน ลักษณะแตกหัก เพราะมีแกนนำพวกฮาร์ดคอร์และระดับบนที่กำหนดเอามวลชนระดับล่างเข้ามาร่วม จึงเชื่อว่าหากยังเคลื่อนไหวสวนกระแสสังคมก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ

นายเทพไท กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จากการดูท่าทีของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างสับสนเพราะวันนี้ยังไม่มีการประชุม สรุปเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่ โดยมีการกำหนดว่าวันที่ 21 ม.ค.จะ มีการหารือเรื่องนี้ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกถึงความไม่พร้อม และมีการบอกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นในลักษณะเหมือนกระทู้ถามสดเพราะ เป็นข้อมูลของพรรคเพื่อไทยไม่มีการทำการบ้านและลึกเพียงพอ ที่น่าแปลกใจคือการที่กำหนดว่าใครจะขึ้นอภิปรายต้องเดินทางไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณที่กัมพูชา จึงไม่เข้าใจว่าคนอบย่างพ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อมูลอะไรดีเพราะหนีออกนอกประเทศไปหลายปีแล้ว แต่หากไปพบเพื่อรับกำลังบางอย่างก็ชี้ชัดว่าสถานของพรรคเพื่อไทยเป็นแค่หุ่น ยนต์จริงๆที่ทุกอย่างต้องถูกกำหนดจากพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งสิ้น จึงไม่อยากให้คนของพรรคเพื่อ ไทยออกมาพาดพิงวิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์แบบยุแยงตะแคงรั่ว โดยเฉพาะที่ระบุว่า ได้ข้อมูลจากคนในพรรคประชาธิปัตย์นั้นก็เป็นแค่ลูกไม้ตื้นๆ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีคนคิดคดทรยศต่อพรรคตัวเอง

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อถึงกรณีกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า เป็นแค่การสร้างภาพนั้น ว่า ขอชี้แจงว่านายกฯไม่เคยสร้างภาพ กฎเหล็ก 9 ข้อมีผลบังคับใช้ได้จริง ในส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาวิจารณ์เป็นตูเป็นตะนั้น ก็เป็นเรื่องที่ไร้สาระเพราะดูจากผลโพลกว่า 80 %ต่างเห็นด้วยกับกฎเหล็ก 9 ข้อและจะขอขยายไปให้ครอบคลุมถึงข้าราชการด้วย จึงขอถามพรรคเพื่อไทยว่า ในสมัยรัฐบาลทักษิณก็ไม่เคยมีกฎเหล็ก 9 ข้อ คนเหล่านี้จึงไม่เข้าใจเพราะมีกฎแห่งกรรม และกรรมออนไลน์ ที่ตอนนี้กำลังตามไปถึงดูไบและกัมพูชาที่ชัดเจนกว่ากฎเหล็ก 9 ข้อ

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการพาดพิงว่าการปรับครม.ครั้งนี้ เหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรี ขอชี้แจงว่า ครม.ที่ ผ่านมามีเหตุจำเป็นต้องปรับ และยืนยันว่าไม่ได้ปรับเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่หากถามว่ามีการปรับแบบสมบัติผลัดกันยืนยันว่าไม่มีในรัฐบาลนี้ ซึ่งแตกต่างจากยุครัฐบาลทักษิณ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาอยู่ 4 ปี มีรัฐมนตรีปรับถึง 7 คน อยากถามว่าเป็นสมบัติผลัดกันชมากกว่า

และที่พาดพิงมาถึงนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ที่ระบุว่าเป็นแค่นักวาดการ์ตูนนั้น ก็ขอให้ไปดูผลโพลล์ที่สำรวจพบว่า นายจุรินทร์ที่ดูแลกระทรวงศึกษามาเป็นอันดับหนึ่ง จึงเชื่อว่าจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาในกระทรวงสาธารณสุขได้ หากเปรียบเทียบกับอดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่ดูแลกระทรวงนี้ทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือนายไชยา สะสมทรัพย์ ขอถามว่ามีคุณสมบัติเหนือกว่านายจุรินทร์ตรงไหน และยังมีการพาดพิงถึงนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ที่ว่าไม่มีความเหมาะสมก็ขอยืนยันว่านายชินวรณ์เป็นครูประชาบาลและครูใหญ่ ตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี ตลอดชีวิตคลุกคลีกับวงการครู เมื่อเทียบกับรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่าง นายศรีเมือง เจริญศิริ ที่มีภรรยาเป็นครูซึ่งต่างกันมาก จึงไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยเหน็บแนมคนอื่นโยไม่ดูกำพืดของตัวเองและอย่าติ เรือทั้งโกลน อยากให้โอกาสรัฐมนตรีได้ทำงานก่อนที่จะวิจารณ์ถึงความเหมาะสม

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่มติคณะกรรมการข้อราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่พรรคเพื่อไทยออกมาเปรียบว่าเป็นการทำเพื่อเอาใจข้าราชการตำรวจเพื่อหวังผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) ที่จะคัดเลือกตัว ผบ.ตร. ขอชี้แจงว่า กรรมการสองชุดนี้ไม่มี่ความเกี่ยวข้องกัน เพราะ ก.ตร.มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯเป็นประธาน ขณะที่ ก.ตช.มี นายกฯ เป็นประธาน จึงเป็นการพยายามโยงอย่างมั่วของทั้งสองหน่วยงานเพื่อสร้างความเข้าใจผิดของ พรรคเพื่อไทย และนายกฯเองก็ออกมายืนยันแล้วว่า มติของ ปปช.ว่ามีอำนาจเหนือกว่า ก.ตร. เพราะ ปปช.ถือเป็นองค์กรอิสระที่มีที่มาจากรัฐธรรมนูญ แต่ ก.ตช.เป็นแค่คณะกรรมการที่มีที่มาจาก ครม.เท่า นั้น ซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์ที่ต่ำกว่า จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยกลับไปศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะออกมาวิจารณ์ใดๆ หรือรู้แล้วแต่พยายามไม่เข้าใจ

เมื่อถามว่า มติของ ก.ตร.ที่ออกมาจะเป็นการดิสเครดิตความน่าเชื่อถือของ ปปช.หรือไม่ นายเทพไท ตอบว่า มติดังกล่าวน่าจะเป็นความคิดเห็นของกรรมการ ก.ตร.บางคนเท่านั้น ที่ไม่เห็นด้วย ก็ควรจะไปยื่นขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองได้ แต่ไม่ควรจะออกมาเป็นมติที่ออกมาสวนทางกับ ปปช. ในลักษณะเช่นนี้ ทั้งนี้ตนชื่อว่า ปปช.เองก็คงไม่เสียเครดิตเพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายเรื่องที่มีความเห็นต่างออกไปจาก ปปช. และตนก็คิดว่ากรรมการ ปปช. ได้ทำงานสมบูรณ์แล้ว

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพาดพิงถึงการอนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือประเทศเฮติที่ประสบ ภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ที่กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติงบฯช่วยเหลือไป 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 640,000 บาท) ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าน้อยเกินไปนั้น ขอยืนยันว่า เป็นแค่การช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศเบื้องต้นตามขอบเขตอำนาจ

ซึ่งในวันอังคารที่ 19 ม.ค.นายกฯ ได้สั่งการเรียกประชุมคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในต่างประเทศ ที่มีกระทรวงการต่างประเทศเป็นแม่งาน ซึ่งถูกแต่งตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศเฮติต่อไป ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ระบุว่า ไทยน่าจะบริจาคข้าวสารในฐานะประเทศเกษตรกรรม ซึ่งตรงกับแนวคิดของนายกฯที่ตั้งไว้ และเชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมระบายสินค้าเกษตรของไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย และจะส่งผลให้มีราคาสูงขึ้นตามมา แต่ทั้งนี้ต้องมีการประชุมคณะกรรมการนี้ก่อน รวมถึงการจะเปิดโอกาสให้คนไทยได้บริจาคสิ่งของเพื่อส่งไปช่วยเหลือประชาชน ชาวเฮติได้ตามความต้องการอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net