สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (9 - 15 ม.ค. 53)‏

ชาวพม่าแห่ดูสุริยุปราคาวงแหวน - พบธนบัตรปลอมถูกยึดในพะโค – ตามหาช้างเผือกในป่ารัฐอาระกัน - 3 นักบินหญิงครั้งแรกของประวัติศาสตร์พม่า – อินเดียเพิ่มทหารตรงชายแดนติดพม่า - พม่าประกาศเลือกตั้งโปร่งใส

9 ม.ค. 53

พบธนบัตรปลอมถูกยึดในพะโค

ทางการพม่าจับกุมผู้ต้องหารายหนึ่งที่พยายามใช้ธนบัตรปลอม 5,000 จั๊ต (169 บาท) ในตลาดแห่งหนึ่งในเขตพะโค โดยทราบภายหลังว่าผู้ต้องหารายนี้เคยเป็นตำรวจแต่ลาออกจากราชการแล้ว อย่างไรก็ตามนับเป็นครั้งที่สองที่มีการรายงานการใช้ธนบัตรปลอม ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าเพิ่งประกาศใช้ธนบัตรใบละ 5,000 จั๊ตเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ขณะที่ชาวบ้านในเขตพะโคระบุว่า ชาวบ้านทั่วไปไม่เต็มใจที่จะใช้ธนบัตรใบละ 5, 000 จั๊ต เนื่องจากยังไม่คุ้นเคย ในขณะเดียวกันประชาชนเป็นจำนวนมากยังไม่เคยเห็นหรือใช้ธนบัตรใบ 5,000 จั๊ต จึงทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นธนบัตรแท้หรือธนบัตรปลอม (Irrawaddy)

 

12 ม.ค. 53

พม่าหาช้างเผือกในป่าทางภาคเหนือของรัฐอาระกัน

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้เชียวชาญด้านสัตว์ป่าจากกรุงเนย์ปีดอว์เดินทางสำรวจหาช้างเผือกใน ป่าทางภาคเหนือของรัฐอาระกัน มีรายงานว่า กลุ่มสำรวจดังกล่าวยังบังคับชาวบ้านในพื้นที่ให้เข้าร่วมหาช้างเผือกในพื้น ดีด้วยโดยได้เดินทางสำรวจไปไกลถึงชายแดนบังกลาเทศ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าการหาช้างเผือกในครั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ใด ขณะที่มีรายงานว่า ช้างป่าในเขตทางภาคเหนือของรัฐอาระกันมักออกจากป่าและเข้ามาทำลายพืชผลทาง การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหายอยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าจากเมืองมงดอว์ระบุว่า หากกลุ่มผู้สำรวจได้ทำการขับไล่ช้างป่าในระหว่างที่กำลังสำรวจหาช้างเผือก เชื่อว่าช้างป่าในเขตป่าทางภาคเหนือของรัฐอาระกันจะลดน้อยลง และประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังกลาเทศก็จะไม่พอใจเช่นเดียวกัน (Kaladan)

 

14 ม.ค. 53

พม่าได้ 3 นักบินหญิงครั้งแรกในประวัติศาสตร์

3 นักบินหญิงชาวพม่าสามารถผ่านวิชาการบินจนสามารถคว้าใบอนุญาต กลายเป็น 3 นักบินหญิงกลุ่มแรกในประวัติศาสตร์การบินพม่า โดยทั้งสามคนจะเริ่มทำหน้าที่เป็นกัปตันหญิงให้กับสายการบินแอร์ปะกานในปี นี้   เจ้าหน้าที่ของสายการบินแอร์ปะกานของนายเตซา นักธุรกิจพันล้านซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายพลอาวุโสตานฉ่วยเปิดเผยว่า สามนักบินหญิงได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลา 2 ปีในมาเลเซีย โดยทั้งหมดจะทำหน้าที่เป็นกัปตันขับเครื่องบินทั้งเส้นทางในประเทศและนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่จากแอร์ปะกานเปิดเผยว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผู้หญิงสามรถสอบผ่านเป็นนักบินได้ อย่างไรก็ตามทางแอร์ปะกานมีแผนจะเปิดอบรมให้กับผู้หญิงอีกเป็นจำนวนมาก”

ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ แอร์ปะกานได้เปิดเส้นทางบินตรงจากกรุงย่างกุ้งถึงเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามพบว่า บริษัท Htoo Trading ของนายเตซามีส่วนเกี่ยวข้องสร้างเขื่อนหลายแห่งในพม่าร่วมกับบริษัทของทาง การจีน (Irrawaddy)

 

อินเดียเพิ่มทหารตรงชายแดนติดพม่า

มีรายงานว่า ทหารอินเดียจำนวน 26 กองพันถูกส่งไปยังรัฐมณีปุระและในเขตนากาแลนด์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เพื่อต่อต้านชนกลุ่มน้อยติดอาวุธหลายกลุ่มที่เป็นปรปักษ์ต่อรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่พบชนกลุ่มน้อยติดอาวุธบางส่วนอาศัยอยู่ในฝั่งพม่า อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเพิ่มทหารตามชายแดนที่ติดพม่า แต่สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงเป็นปกติ (DVB)

 

ชาวพม่าแห่ดูสุริยุปราคา

มีรายงานว่า ชาวพม่าและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปพม่าต่างรวมตัวเตรียมแห่ดูปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวนอย่างคึกคัก ด้านสมาคมนักดาราศาสตร์พม่าและสถานีโทรทัศน์ MRTV-3 ของพม่าจะร่วมกันถ่ายถอดภาพเหตุการณ์การเกิดสุริยุปราคาออกอากาศทางโทรทัศน์ ให้ชมเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ประชาชนในพม่าจะสามารถดูสุริยุปราคาได้นานถึง 3 ชม.เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ตามเวลาในพม่าจนถึงเวลาประมาณ 16.30 น. โดยสุริยุปราคาจะเต็มดวงมากที่สุดในช่วงเวลาระหว่าง 15.05-15.15 น.

ในส่วนของหมอดูชาวพม่าทักว่า ภายหลังเกิดสุริยุปราคาหากท้องฟ้าแจ่มใสหรือมีรุ้งเกิดขึ้นเป็นลางดี แต่หากท้องฟ้ามืดครึ้มเป็นลางร้ายต่อประเทศ (สำนักข่าวชินหัว /Irrawaddy)

 

15 ม.ค. 53

พม่าประกาศเลือกตั้งโปร่งใส

นายหน่ายวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่าที่เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอา เซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.53) ที่ผ่านมาบอกในที่ประชุมว่า การเลือกตั้งของพม่าที่จะมีขึ้นในปีนี้จะยุติธรรมและน่าเชื่อถือ รวมถึงให้เสรีภาพแก่ประชาชน อย่างไรก็ตามนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านหมดสิทธิที่จะร่วมชิงชัยในการเลือกตั้งในครั้งนี้ แม้นายพลอาวุโสตานฉ่วยจะประกาศจัดการเลือกตั้งในปีนี้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ชัดเจนจนถึงขณะนี้

ด้านนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวในที่ประชุมว่า รัฐมนตรีอาเซียนต่างคาดหวังสูงว่า ปัญหาในประเทศพม่าจะได้รับการแก้ไขในปีนี้ ซึ่งจะนำพาให้อาเซียนก้าวเข้าไปสู่ยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์และความร่วมมือ กับนานาชาติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจัดการเลือกตั้งที่ให้ สิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมให้แก่ประชาชน รวมถึงอนุญาตให้พรรคการเมืองทุกพรรคเข้ามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยเช่นกัน (Irrawaddy)

 

หมายเหตุ: แปลและเรียบเรียงโดยศูนย์ข่าวสาละวิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท