Skip to main content
sharethis

กองพลน้อยที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เข้าตีที่ตั้งของทหารสื่อสารของพม่าที่มีเครื่องวิทยุรับส่งประสิทธิภาพสูง ผลการโจมตีทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 11 นาย ขณะที่อุปกรณ์สื่อสารในค่ายถูก KNU ทำลายทิ้งทั้งหมด

 

เว็บไซต์แกวเก่อลึ รายงานเมื่อ 13 ม.ค. 53 โดยอ้างแหล่งข่าวจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ว่า กองกำลังกะเหรี่ยง KNU สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ได้ทำการโจมตีที่ตั้งของพลสื่อสารของทหารพม่า ที่มีเครื่องมือสื่อสารที่มีสมรรถภาพระดับสูง ผลการโจมตีทำให้ทหารพม่าตาย 11 นาย และได้ทำลายสิ่งของทั้งหมดที่อยู่ในค่าย

โดยเมื่อวันที่ 6 ม.ค. บริเวณบ้านหลู่ซอ เขตจังหมื่อตรอ กองพลน้อยที่ 5 ของกะเหรี่ยง KNU ได้สนธิกำลังโจมตีค่ายทหารพม่าที่เป็นค่ายพลวิทยุสื่อสารที่ตั้งอยู่ที่เดอจูโค่ การโจมตีครั้งนี้ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 11 นาย และ KNU สามารถยึดปืนครก 60 มม. ได้ 1 กระบอก พร้อมกระสุน 40 นัด เครื่องส่งวิทยุขนาดใหญ่ 1 เครื่อง วิทยุขนาดเล็ก 1 เครื่อง ทั้งนี้ทหารกะเหรี่ยง KNU ได้ทำลายสิ่งที่ยึดได้ทิ้งทั้งหมด

มีรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อไม่นานมานี้ผู้สื่อข่าว The Age ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า Barrett Communication บริษัทของออสเตรเลียได้ส่งมอบอุปกรณ์สื่อสารที่ยากต่อการจับจุดพิกัด ในการสื่อสารข้อมูล เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาให้กับรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าก็ต้องการอุปกรณ์สื่อสารลักษณะนี้เพื่อใช้ในการทำสงครามการกวาดล้างกองกำลังชนกลุ่มน้อย

สำหรับค่ายพลวิทยุสื่อสารที่ KNU ทำลายได้เป็นค่ายพลวิทยุที่มีสมรรถภาพสูงที่สุดในการสื่อสาร ใช้ระบบส่งข้อมูลแบบไมโครเวฟ สามารถรับ-ส่งวิทยุได้ไกลถึงเมืองเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net