Skip to main content
sharethis

อธิบดี DSI พบองค์กรเครือข่ายจัดการทรัพยากรธรรมชาติฯ รับเรื่องร้องทุกข์ชาวบ้านที่ถูกนายทุนฟ้องคดีให้การเท็จ กรณีนายทุนออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินทับที่ตนเอง

 
 
เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องจามจุรี ร.ร.ภูเก็ตเมอร์ลิน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย นายสรรเสริญ ปาลวัฒน์วิชัย ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และพ.ต.ท.ประวุฒิ วงศ์สีนิล ผู้เชี่ยวชาญด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะเดินทางมาพบและร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขปัญหาการบุกรุก ทำลาย ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และที่ดินของรัฐ ดำเนินรายการโดย นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) และนายธนู แนบเนียร ผู้ประสานงานองค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน
 
ก่อนจบการเสวนานายส้อหล้า ห่วงผล บ้านเลขที่ 2/6 หมู่ 2 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตำบลเกาะยาวใหญ่ สมาชิกเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านตำบลเกาะยาวใหญ่ และเป็นตัวแทนภาคประชาชนด้านการมีส่วนร่วมในการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.พังงา ได้ยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อขอความเป็นธรรมและช่วยเหลือคดี เนื่องจากได้ถูกบริษัท นาราชา จำกัด ฟ้องร้องในข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ โดยโดนฟ้องร้องเป็นจำเลยที่ 2 ร่วมกับบิดา นายส้าฝาด ห่วงผล ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1
 
นายส้อหล้า ห่วงผล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองมีที่ดินอยู่ในพื้นที่บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา มีเอกสารสิทธิเป็นใบจองหรือ นส.2 และทราบว่าบริษัทดังกล่าวได้ออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินทับที่ของตนเอง ทางบริษัทได้กล่าวหาว่าตนเองให้การเท็จ
 
นายส้อหล้าได้ยื่นหนังสือพร้อมข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม 3 ข้อ คือ 1.ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คำปรึกษาและประกันตัวข้าพเจ้า ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ที่ศาล จ.พังงารับฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ 181/2552 2.ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนับสนุนพยานหลักฐานและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการปกป้องสิทธิ์ตามคดีที่ข้าพเจ้าได้รับการฟ้องร้องกล่าวโทษ และประการสุดท้ายขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขอบเขตที่ดินบุคคล เอกชน และเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้มีความชัดเจนและสนับสนุนการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ดิน ของรัฐ ให้มีความยั่งยืนสืบไป
 
ซึ่งทางศาล จ.พังงานัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรกในวันที่ 25 ม.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net