สภากอบกู้รัฐฉาน-SSA ประชุมใหญ่ เลื่อน “เจ้ายอดศึก” เป็นพลโท

สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA มีมติตั้ง พ.อ.ยอดศึก เป็นประธานอีกสมัย พร้อมเลื่อนขั้นเป็นพลโท ให้ พ.อ.เจ้าจายยี่ เป็นพลตรี ดูแลการทหารทั้งหมด ขณะที่กองทัพเตรียมเปลี่ยนสัญลักษณ์เครื่องแบบทหารจากรูปหัวเสือเป็นรูปเสือเต็มตัว

 

(SHAN 19 ม.ค. 53) – สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA มีมติตั้ง พ.อ.ยอดศึก เป็นประธานอีกสมัย พร้อมเลื่อนขั้นเป็นพลโท ขณะที่กองทัพเตรียมเปลี่ยนสัญลักษณ์เครื่องแบบทหารจากรูปหัวเสือเป็นรูปเสือเต็มตัว

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15–18 มกราคม 2553 สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS-Restoration Council of Shan State กองทัพรัฐฉาน SSA-Shan State Army ได้จัดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 10 ที่ บก.ดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในที่ประชุมมีการหารือกันเกี่ยวกับแผนงานที่ผ่านมาและอนาคต พร้อมกับมีการปรับโครงสร้างภายใน ซึ่งมีคณะกรรมการบริหาร เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผบ.หน่วย เจ้าหน้าที่สำนักงานต่างๆ และคณะที่ปรึกษาเข้าร่วมรวม 286 คน

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลื่อนชั้นเจ้ายอดศึก ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุด จากพันเอกให้เป็นพลโท พร้อมกับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสูงสุดต่อไป พร้อมกันนั้นทางคณะกรรมการได้มีการเลื่อนชั้นยศ พ.อ.เจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1 ให้เป็นพลตรี พ.ท.เครือเงิน รองประธานที่ 2 และ ผบ.สูงสุด ให้เป็นพันเอก และพ.ต.สิริ เลขาธิการ ให้เป็นพันโท นอกจากนี้ ได้มีการปรับชั้นยศและตำแหน่งทหารอีก 153 อัตรา

ในส่วนของ พ.อ.เจ้าจายยี่ นอกจากจะได้รับเลื่อนยศเป็นพลตรี และเป็นรองประธานที่ 1 ของ RCSS แล้ว ยังได้รับมอบให้ดำรงตำแหน่งฝ่ายควบคุมดูแลกิจการด้านการทหาร SSA ทั้งหมด ส่วน พ.อ.เจ้ายอดศึก จะหันไปรับผิดชอบกิจการด้านการเมืองฝ่ายเดียว ขณะที่ RCSS/SSA มีมติจะยึดแนวทางต่อสู้ด้วยหลักการเดิม 6 ประการต่อไป คือ 1.สามัคคี 2.อิสรเสรี 3.ประชาธิปไตย 4.พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน 5.ต่อต้านยาเสพติด และ 6.สันติภาพ

รายงานระบุด้วยว่า การประชุมของ RCSS/SSA ยังมีมติจะรับสมัครและเกณฑ์ชายตั้งแต่อายุ 18 ถึง 45 ปี เข้าเป็นทหารรับใช้ชาติระยะ 5 ปีเพิ่มอีก อีกทั้งมีมติเปลี่ยนสัญลักษณ์เครื่องแบบทหารที่เป็นรูปหัวเสือติดอยู่บนไหล่ซ้ายไปเป็นรูปเสือเต็มตัว อันหมายถึงสัญลักษณ์ของคนไทใหญ่ด้วย

สำหรับกองทัพรัฐฉาน SSA เป็นกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่เพียงกลุ่มเดียวที่กำลังต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ซึ่งต่อสู้อยู่ภายใต้การนำของสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS อันเป็นองค์กรการเมืองที่มี พ.อ.เจ้ายอดศึก เป็นประธานสูงสุด พ.อ.เจ้าจายยี่ เป็นรองประธานที่ 1 พ.ท.เครือเงิน เป็นรองประธานที่ 2 และพ.ต.สิริ เป็นเลขาธิการ

สำหรับ พ.อ.เจ้าจายยี่ เป็นอดีตนายทหารในกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน (Shan State National Army – SSNA) ของ พ.อ.เจ้ากานยอด นายทหารที่แยกตัวออกจากกองทัพเมืองไต (MTA) เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางของขุนส่าเมื่อปี 2538 มาตั้งกองทัพ SSNA และลงนามหยุดยิงกับทหารพม่า

ต่อมาหลังจาก พ.อ.เจ้ากานยอดเสียชีวิตในเดือนมีนาคม 2547 ในเดือนเมษายนปี 2548 พ.อ.เจ้าจายยี่ถูกทหารพม่าบังคับให้วางอาวุธและพยายามเข้าจับกุม พ.อ.เจ้าจายยี่จึงออกจากพื้นที่ของตนในรัฐฉานภาคเหนือเดินทางมาเข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) ของ พ.อ.เจ้ายอดศึก โดยมีการประกาศจับมือรวมทัพอย่างเป็นทางการ ในงานวันกองทัพไทใหญ่ปีที่ 47 ที่จัดขึ้นบนดอยไตแลงเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2548 และในปี 2549 ในงานฉลองครบรอบ 10 ปี ไม่วางอาวุธของ SSA พ.อ.เจ้าจายยี่ ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานสภาฟื้นฟูรัฐฉาน RCSS [Restoration Council Shan State]

 

ที่มาของข่าว:

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท