Skip to main content
sharethis

เวบไซต์สยามรัฐ รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ม.ค.53 นายธีระชนมโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมและปัญหาทางสังคมในพื้นที่ท้องสนามหลวงและปริมณฑลว่า ที่ประชุมมีมติที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ท้องสนามหลวง โดยส่งมอบให้กองทัพบกดำเนินการด้านกายภาพ และกำหนดวันดำเนินการปรับปรุงทุกด้านให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.53 เนื่องจากเดือน ธ.ค. จะมีการจัดงานพระราชพิธีสำคัญ งานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
         
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.53 จะไม่อนุญาตให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าไปจอดในพื้นที่สนามหลวง เพื่อเตรียมพื้นที่ส่งมอบให้ทหารเข้าดำเนินการ พร้อมกันนี้จะเริ่มเคลื่อนย้ายนกพิราบกว่า 10,000 ตัว ออกจากพื้นที่สนามหลวงไปเลี้ยงในพื้นที่กรมทหารสื่อสาร จังหวัดราชบุรี โดยตั้งคณะทำงานร่วมกับสมาคมพัฒนานกพิราบสื่อสารไทย กรมปศุสัตว์ สถาบันสุขภาพสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เวลาเคลื่อนย้ายประมาณ 2-3 เดือน
         
ขณะที่ในส่วนของการทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ท้องสนามหลวง จะปิดล้อมพื้นที่ทั้งหมดยกเว้นในช่วงที่มีพระราชพิธีสำคัญ จะเปิดพื้นที่บางส่วน ส่วนรูปแบบการปรับภูมิทัศน์พื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศใต้ ด้านพระบรมมหาราชวัง จะปรับปรุงเป็นลานประกอบพระราชพิธี สนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ด้านสะพานพระปิ่นเกล้า จะปรับพื้นที่เป็นลานกิจกรรมสำหรับประชาชน
         
รองผู้ว่าฯ กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน คนเร่ร่อน และขอทานกทม.ได้ประสานสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย จัดหาพื้นที่พัก 2 แห่ง แห่งละ 100 ตารางวา ให้กลุ่มคนไร้บ้านที่สนามหลวงซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีประมาณ500 คน โดยจะประชุมร่วมกับมูลนิธิกระจกเงามูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และมูลนิธิอิสระชนในวันที่ 28 ม.ค.53 เพื่อให้มูลนิธิเป็นตัวแทนพูดคุยกับคนเร่ร่อน ในการย้ายที่อยู่
         
ส่วนการแก้ปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอยรอบบริเวณสนามหลวง ได้จัดเตรียมพื้นที่ริมคลองหลอด ด้านทิศเหนือ และทิศใต้ เพื่อรองรับผู้ค้าจากสนามหลวงและท่าเตียน
         
ทั้งนี้ ได้มอบนายทวีศักดิ์ เดชเดโชรองปลัด กทม.รับผิดชอบดูแลกำหนดแผนดำเนินงาน และกองประชาสัมพันธ์ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนรับทราบต่อไป รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ที่มาข่าว: สยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net