Skip to main content
sharethis

แจ้งจับ “ไทยเรดนิวส์” ฐานขายโดยพลการไม่จดแจ้งการพิมพ์ ชี้โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท

19 ม.ค. 53 ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก นางวิลาวัณย์ ทรัพย์พันแสน ผู้อำนวยการ (ผอ.) สำนักหอสมุดแห่งชาติ ว่าสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้ดำเนินการแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินคดีกับ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ กรณีหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวที่ตีพิมพ์และวางจำหน่าย ไม่ได้มีการขอยื่นจดทะเบียนการพิมพ์ ตามมาตรา 11 ของพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 ซึ่งบัญญัติว่า หนังสือพิมพ์ซึ่งพิมพ์ขึ้นภายในราชอาณาจักร ต้องจดแจ้งการพิมพ์ ตามบทบัญญัติ แห่งพระราชบัญญัตินี้ เมื่อไม่ปฏิบัติตาม มีโทษทางอาญาในมาตรา 25 ผู้ใดออกหนังสือพิมพ์โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับจดแจ้งตามมาตรา 11 ต้อง ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังกระทำความผิดในมาตรา 9 ซึ่งกำหนดว่า ให้ผู้พิมพ์ ส่งสิ่งพิมพ์ตามมาตรา 8 จำนวน 2 ฉบับ ให้กับหอสมุดแห่งชาติภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่เผยแพร่ซึ่งขณะนี้ทางสำนักหอสมุดแห่งชาติยังไม่ได้รับหนังสือพิมพ์ดังกล่าวเลย
       
นายธีระกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กรมศิลปากรยังได้เตรียมแจ้งความดำเนินคดีต่อนิตยสารอีกจำนวน 4 ฉบับ ที่ยังไม่ได้ยื่นขอจดทะเบียนกับกรมศิลปากร และได้มีการแอบอ้างว่าได้จดแจ้งการพิมพ์แล้ว ที่สำคัญเป็นการเผยแพร่ภาพ และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ นิตยสาร Zoo รายสัปดาห์ นิตยสารดารานางแบบ นิตยสาร CUTE และนิตยสาร Happy girl

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ทางสำนักหอสมุดแห่งชาติได้แจ้งความดำเนินคดีต่อหนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์แล้ว ซึ่งต่อจากนี้จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการเรียกตัวบรรณาธิการมาสอบสวน และรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งตนเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างของการเอาผิดกับหนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่ไม่มาขอจดแจ้งการพิมพ์ และต่อจากนี้ทางกรมศิลปากรจะมีการเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น
       
อนึ่ง หนังสือพิมพ์ไทย เรดนิวส์ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ก่อตั้งโดย นายวิบูลย์ แช่มชื่น อดีตสมาชิกวุฒิสภา และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน วางแผงเป็นฉบับแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2552 จำหน่ายราคาฉบับละ 20 บาท มีคณะที่ปรึกษาประกอบด้วย นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ, ศาสตราจารย์บุญทัน ดอกไธสง, นายแพทย์เหวง โตจิราการ, นายคณิน บุญสุวรรณ, นายอดิศร เพียงเกษ, นายพศ อดิเรกสาร, นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ, นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล, นายวรพล พรหมิกบุตร, นายสมพงษ์ สระกวี, นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ, นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ และ พล.ต.อ.ดรุณ โสตถิพันธุ์

ที่มาข่าว: ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net