Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ตัวแทนจากเครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิจังหวัดสกลนคร จำนวน120คน ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมกับคณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานรัฐและตัวแทนของผู้ที่ได้รับผลกระทบเรื่องที่ทำกินและที่อยู่อาศัย จ.สกลนคร  โดยมีนายพัณณ์เดชน์   ศรีจันทร์  รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครเป็นประธานและมีหัวหน้าส่วนงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงานร่วมกับตัวแทนของเครือข่ายฯซึ่งถือเป็นตัวแทนของผู้เดือดร้อน ซึ่งประกอบจากกลุ่มประชาชนในที่ได้รับผลกระทบทั้งในระดับนโยบายจนถึงแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานรัฐในระดับพื้นที่ในด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินจาก 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ภูพาน อ.เต่างอย อ.เจริญศิลป์ อ.วาริช อ.น้ำอูนและ อ.กุดบาก  จังหวัดสกลนคร รวมจำนวนผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดกว่า 3,000 ครัวเรือน

การประชุมแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 1200 น.โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่าให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมในระดับอำเภอเพื่อศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมในระดับจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง

นายเลื่อน ศรีสุโพธิ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถจำแนกเป็นกลุ่มปัญหาได้ประมาณ ภ กลุ่ม  ได้แก่ 1.กลุ่มที่ได้รับปัญหาจากการประกาศเขตอุทยานฯภูผาเหล็กและอุทยานฯภูผายลทับที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน  2.กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขต สปก.ทับซ้อนกับพื้นที่เดิมที่มีเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารสิทธิ์ที่มีความพร้อมที่จะออกเป็นโฉนดที่ดินอยู่แล้ว  3.กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินแต่พื้นที่ทำกินถูกทางอำเภอกันไว้เป็นพื้นที่สาธารณะ(อ.เจริญศิลป) 4.ที่สวนป่าหลุบเลา อ.ภูพานซึ่งทางกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม( สปก.)ไปเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายให้ลุล่วงไปด้วยดีคืออะไร  ที่ปรึกษาเครือข่ายฯตอบว่ามีอุปสรรคในหลายระดับตั้งแต่ในระดับของนโยบายจนถึงระดับของตัวข้าราชการหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่  ในบางพื้นที่มีการต่อสู้ผลักดันจนมีนโยบายจากรัฐบาลในชุดก่อนในการแก้ไขปัญหาจนชาวบ้านพอใจ  แต่พอมาถึงรัฐบาลชวน หลีกภัย ได้ออกมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 ติดตามมาซึ่งส่งผลให้นโยบายที่เกิดจากการผลักดันของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต้องล้มไป  และต้องกลับมาเริ่มต่อสู้กันใหม่

"ในระดับพื้นที่ข้าราชการในระดับหัวหน้าหน่วยงานบางคนก็ทำตัวเป็นผู้สร้างปัญหาเสียเอง กรณีตัวอย่างที่เห็นชัดก็คือพื้นที่ในเขต สปก.อำเภอเจริญศิลป์  นายอำเภอได้พูดในที่สาธารณะเพื่อสร้างความเกลียดชังให้กับกลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net