"ฮิวแมนไรท์" ขอร้อง อ่านฉบับเต็มก่อนโต้ ยันวิเคราะห์รอบด้าน

24 ม.ค. 53 นายสุณัย ผาสุข ผู้ประสานงานฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่องค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ วิจารณ์บทบาทด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลไทยอย่างรุนแรง ในรายงานประจำปี 2552 และมีสียงตอบโต้จากรัฐบาลรวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะว่า คนที่วิจารณ์ยังไม่เห็นฉบับเต็มซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เห็นแต่เพียงฉบับคัดย่อที่แปลมาเป็นภาษาไทย จึงวิจารณ์กันไปเลอะเทอะโดยใช้อารมณ์ ส่วนฉบับเต็มขณะนี้ ส่งถึงกระทรวงการต่างประเทศแล้ว

โดยสุณัยกล่าวว่า รายงานของฮิวแมนไรท์ฯ บรรยายสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศอย่างครบถ้วนรอบด้าน ทุกอย่างเป็นไปตามเนื้อผ้า คาดว่านายกรัฐมนตรีจะได้เห็นแล้ว โดยเฉพาะเหตุการณ์ในเดือนเมษายน 2552 นั้น เราไม่ได้บอกว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายผิด แต่รายงานว่า จุดเริ่มต้นคือกลุ่มคนเสื้อแดงล้มการประชุมที่พัทยา มีการโจมตีขบวนรถของนายกรัฐมนตรีที่กระทรวงมหาดไทย ขณะที่มีกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินเป็นปัจจัย ส่วนการเสียชีวิต 2 ศพก็มาจากการปะทะกันของคนเสื้อแดงกับประชาชนที่รักท้องถิ่นในตลาดนางเลิ้ง ไม่ได้บอกว่าเป็นฝีมือของรัฐบาล เรารายงานอย่างรอบด้าน ไม่ได้มุ่งโจมตีด้านใดด้านหนึ่งเพราะเหตุการณ์ความรุนแรงนั้นเป็นเรื่องที่ตบมือข้างเดียวไม่ดังแน่นอน

ผู้ประสานงานฮิวแมนไรต์ วอชท์ประจำประเทศประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลสามารถวิจารณ์กลับได้ แต่อย่าใช้อารมณ์ ต้องใช้โอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ยืนยันว่าการหาข้อมูลของฮิวแมนไรท์ วอทช์ เพื่อสรุปเป็นรายงานนั้น

ไม่เคยเข้าข้างใดข้างหนึ่งเป็นพิเศษ เราฟังข้อมูลจากทุกแหล่งก่อนจะกลั่นกรองมาเป็นข้อสรุป อย่างกรณีภาคใต้เราก็วิจารณ์ทุกรัฐบาลที่เข้ามา เพราะไม่มีรัฐบาลใดแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหาของรัฐบาลนี้คือเข้ามาในสภาวะที่ประชาชนคาดหวังว่าจะคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แต่กลับยังทำให้เห็นไม่ชัดเจนนัก สังคมจึงค่อนข้างผิดหวัง

 

 
 
.............................
เรียบเรียงจาก : หนังสือพิมพ์ประชาชาติอิสลามออนไลน์  http://www.pinonlines.com/node/7909
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท