Skip to main content
sharethis

นสพ.รัฐบาลพม่าอ้างว่า กองกำลังคะยาห์ KNPP ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมระหว่างโรงไฟฟ้าพลังน้ำลอปิตะกับเมืองตองอูทำให้กระแสไฟฟ้าดับ 

 โรงไฟฟ้าพลังน้ำลอปิตะ ในรัฐคะเรนนี (ที่มา: map.google.com)

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่า ฉบับวันที่ 25 ม.ค. รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. เวลา 20.00 น. กองกำลังของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี หรือ เคเอ็นพีพี (Karenni National Progressive Party - KNPP) ได้ลอบวางระเบิดทำลายเสาไฟฟ้าแรงสูง หมายเลข 134 ใกล้กับหมู่บ้านโลทาคุ อำเภอดี่มอโช รัฐคะยาห์ ซึ่งเชื่อมระหว่างโรงไฟฟ้าพลังน้ำลอปิตะ (Lawpita) และเมืองตองอู ผลของการวางระเบิดทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้

ทำให้ขณะนี้กองกำลังรักษาความมั่นคงท้องถิ่นของรัฐบาลและการไฟฟ้าพม่ากำลังซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้อีกครั้ง

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ยังกล่าวหากองทัพของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะยาห์ (KNPP) ว่าร่วมกันทำลายเสาไฟฟ้าแรงงานสูงหมายเลข 199 เมื่อ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา และกล่าวหาว่าทั้ง KNU และ KNPP ได้ร่วมกันทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายภาคการศึกษา สาธารณสุข สังคม และภาคการผลิตของประชาชน และว่าทหารพม่าและประชาชนในท้องถิ่นจะร่วมมือกันเพื่อต่อต้านผู้รุกราน

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก KNPP blasts pylon in Dimawhso Township, the New Light of Myanmar, 25 Jan 2010, P 8.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net