Skip to main content
sharethis

“ดอนผีบิน” วงดนตรี 3 พี่น้องจากแดนดินถิ่นน่าน ที่ห่างหายจากวงการเพลงใต้ดินกว่า 7 ปี ล่าสุด ดอนผีบินจะเปิดตัวอีกครั้งในคอนเสิร์ตอุ่นเครื่อง “สู่-น้ำ-ฟ้า-ป่า-ดิน-ดาว” 30 ม.ค. นี้

 

หลังจากที่ดอนผีบิน ฝากผลงานชุดที่ 6 ปรากฏการณ์ ปรากฏกาย เอาไว้เมื่อ 2545 ภายใต้สังกัดใหญ่อย่าง GMM จากนั้นข่าวคราวของทางวงก็ค่อยๆ เงียบหายไป สมบัติ แก้วทิตย์ (กีตาร์) พี่ชายคนโตเร้นกายลงไปทำงานอนุรักษ์อยู่ที่บ้านเกิด ในนามของศูนย์ปลูกจิตสำนึกสิ่งแวดล้อมโลก ภูสันตะวันลับฟ้า สมศักดิ์ แก้วทิตย์ พี่ชายคนรอง เดินหน้าทำสังกัดเดย์วัน เรคคอร์ด พร้อมทั้งออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองในนาม Doomed Day 2 ชุด (วันล่มสลาย, สีทอง... ฤา จะผ่องอำไพ) และทำวง DD (มีผลงานออกมา 1 ชุด ชื่ออัลบั้มว่าคนละขั้ว ชั่วกับดี) ส่วนน้องคนสุดท้อง สมคิด แก้วทิตย์ ออกอัลบั้มเดี่ยว โปรเจ็คท์ส่วนตัว Thro My Window : Traveling into the empty

จากเหตุการณ์ที่ 3 พี่น้องแยกย้ายกันไปทำงานของตนเอง ทำให้มีข่าวลือออกมาเป็นระยะว่า “ดอนผีบิน วงแตก”

ดังนั้นการกลับมาเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้งของดอนผีบิน (ทิ้งช่วงห่างคอนเสิร์ต Return the Nature เมื่อปี 2540 ถึง 13 ปี) จึงเป็นการประกาศก้องต่อแฟนเพลงว่า วงดอนผีบิน ยังคงไม่ไหน ยังคงแหวกว่ายอยู่ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของยุคโลกาภิวัตน์ที่แผ่ซ่านครอบคลุมทุกอณูของโลกใบนี้ และวงพร้อมแล้วที่จะกลับมาบอกเล่าเรื่องราวของโลกผ่านทางบทเพลงอีกครั้ง

สมบัติ แก้วทิตย์ กล่าวยืนยันว่า ดอนผีบินยังคงทำงานกันอยู่ตลอด เพียงแต่ว่าเราไม่ได้ออกข่าวกับสื่อต่างๆ มากนัก และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โลกเผชิญกับวิกฤตธรรมชาติอย่างหนัก รวมถึงบ้านเกิดของวงอันเป็นสถานที่บ่มเพาะบทเพลง และผลจากอุทกภัย (น้ำป่า) ที่เกิดขึ้นในปี 2549 ทำให้ผลงานชุดใหม่ของวงดอนผีบินที่คาดว่าจะมีกำหนดออกในปี 2550 ถูกน้ำพัดพาหายไปจนสิ้น

“อันที่จริงเราก็ทำงานกันอยู่ตลอดนะ แต่พอหลังจากออกผลงานชุดที่ 6 เราก็ประสบกับภัยพิบัติเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปี 2549 ของที่บ้านทุกอย่างก็พังทลาย พอมาวันที่ 5 กันยายน 2551 ก็เจอน้ำป่ารอบสอง ก็ได้รับความเสียหาย ในช่วงนั้นบทเพลงที่ทำไว้ก็หายไปกับน้ำหมด จากปีสองปีที่เงียบก็กลายเป็น 5 ปี ทำให้ห่างหายไป แต่สำหรับผู้ทำงานเราถือว่าทำอยู่ตลอดนะ เพียงแต่ไม่ได้มีข่าวคราว มาวันนี้ก็เลยมีโอกาสนำเสนอเรื่องราวที่ผ่านมา ก็แจ้งให้ทราบ” สมบัติกล่าว

ในส่วนของงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ สมบัติยังบอกว่า เป็นการอุ่นเครื่องกับแฟนเพลง หลังจากที่ไม่ได้พบปะกันมานาน ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นงานครั้งนี้ ก็จะนำไปสู่งานเพลงในอัลบั้มชุดที่ 7 ซึ่งมีชื่ออัลบั้มแล้วว่า “แดนดินทิพย์” และในงานสู่-น้ำ-ฟ้า-ป่า-ดิน-ดาว ก็จะมีการนำเพลงจากอัลบั้มชุดใหม่มาแสดงให้แฟนเพลงได้ฟังเป็นครั้งแรกอีกด้วย

“ในงานก็จะมีทั้งเพลงจากอัลบั้มเก่าแล้วใหม่คละเคล้ากันไป ให้แฟนเพลงได้ระลึกความหลัง รวมถึงใหม่ เพื่อเป็นเกียตริแก่ทุกจิตวิญญาณที่มารวมกันช่วยเหลือธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจนเกิดเป็นเพลง ‘กำเนิดหนึ่ง ณ สายน้ำ’ ที่จะรวมอยู่ในอัลบั้มชุดถัดไป”

นอกเหนือจากร่วมชมคอนเสิร์ต ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการสิ่งแวดล้อมของศูนย์ภูสันตะวันลับฟ้า ซึ่งผู้ที่งานนี้ สมบัติหวังว่าคงได้รับทั้งความบันเทิง และเนื้อหาสาระที่ดอนผีบินพยายามสื่อออกไปตลอดเวลาที่ตั้งวงกันมา

คอนเสิร์ตอุ่นเครื่อง สู่-น้ำ-ฟ้า-ป่า-ดิน-ดาว จะมีขึ้นในวันที่ 30 มกราคม 2553 จัดที่ หอประชุม AUA (ราชดำริ) งานเริ่มตั้งแต่ 16.30 น. ประตูเปิด 18.00 น. บัตรราคา 700 บาท หาซื้อได้ที่หน้างาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 08-1816-9537 หรือ batzcompany@gmail.com และ http://www.donpheebin.net (Official Site) รายได้จากการขายบัตรทั้งหมด มอบให้แก่ศูนย์ปลูกจิตสำนึกสิ่งแวดล้อมโลกภูสันตะวันลับฟ้า อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เพื่อสืบสานงานอนุรักษ์ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net