เซลายาเตรียมไปโดมินิกัน 'ชั่วคราว' ด้านสภาเล็งนิรโทษกรรมคณะรัฐประหาร

ปธน.ฮอนดูรัสคนล่าสุดจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ 27 ม.ค. นี้ ด้านสภาใหม่เล็งพิจารณานิรโทษกรรมผู้ก่อรัฐประหาร ด้านเซลายาตกลงยอมออกจากสถานทูตบราซิลไปอยู่โดมินิกันชั่วคราวในฐานะแขก โดยมี ปธน. โดมินิกันรับรองความปลอดภัย บอกจะกลับฮอนดูรัสหากมีการไกล่เกลี่ย

 
 

25 ม.ค. ผู้ชุมนุมที่สนับสนุนมานูเอล เซลายา นำดอกไม้ไปสอดไว้ตามรั้วกั้นของสถานฑูตบราซิล ที่มีทหารยืนเฝ้าอยู่ นอกจากนี้ยังมีการจุดเทียนด้วย (AP Photo/Arnulfo Franco)

 

ในวันที่ 27 ม.ค. ว่าที่ประธานาธิบดี พอร์ฟิริโอ โลโบ ของฮอนดูรัสจะได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ส่วนชะตากรรมของอดีตประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ผู้ถูกทำรัฐประหารไปเมื่อปีที่แล้ว จนต้องลี้ภัยอยู่ในสถานฑูตบราซิลประจำฮอนดูรัสนั้น ล่าสุดก็มีข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของฮอนดูรัสออกมาแล้วว่า จะให้เขาอาศัยอยู่ในสาธารณรัฐโดมินิกันชั่วคราวในฐานะแขกผู้มาเยือน 

โดยเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐโดมินิกัน ลีโอเนล เฟอร์นานเดส เปิดเผยว่าจะช่วยรักษาความปลอดภัยและให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่มานูเอล เซลายา ในฐานะแขกผู้มาเยือนของโดมินิกัน 

ซึ่งข้อตกลงให้เซลายาพักพิงในโดมินิกันได้รับการอนุมัติจากว่าที่ประธานาธิบดีโลโบ โดยมีผู้ลงสมัครประธานาธิบดีคนอื่นๆ ที่แพ้การเลือกตั้งช่วยลงนามเป็นพยานในข้อตกลงนี้ด้วย 

โลโบให้ความเห็นว่า แม้โพลล์ในประเทศระบุว่าไม่อยากให้มีการนิรโทษกรรมเซลายา แต่การกักขังอดีตประธานาธิบดีไว้ในสถานทูตก็เป็นภาพที่ไม่ชวนให้รู้สึกว่าประเทศจะเคลื่อนไปข้างหน้า โดยการให้ส่งตัวเซลายาออกนอกประเทศอย่างปลอดภัยจะเป็นก้าวแรกของการที่ฮอนดูรัสจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประชาคมโลกได้

 

เซลายาไปโดมินิกัน ‘ชั่วคราว’ จะกลับประเทศหากมีการไกล่เกลี่ย

ข้อตกลงดังกล่าว อนุญาตให้เซลายาและครอบครัว รวมถึงผู้ที่ใกล้ชิด ไปพักพิงอยู่ที่สาธารณรัฐโดมินิกันได้ในฐานะผู้มาเยือน และไม่ใช่ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งปธน. เฟอร์นานเดส บอกว่ามันเป็นการออกจากประเทศอย่างมีเกียรติ และเซลายากล่าวเปรย ๆ ไว้ว่าเขามีปลายทางอยู่ที่เม็กซิโก

ซีซาร์ แฮม นักการเมืองจากพรรคสามัคคีประชาธิปไตย (UD) ของฮอนดูรัสผู้มีความสนิทสนมกับเซลายาก็เปิดเผยไปในทางเดียวกันว่าเซลายาจะพักอยู่ที่กรุงซานโต โดมินโก เมืองหลวงของโดมินิกันชั่วคราว ก่อนจะเดินทางไปประเทศเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ เซลายา แสดงท่าทีไม่ยอมรับข้อตกลงโดยบอกว่าเขาจะไม่ยอมออกนอกประเทศหากไม่มีการรับประกันเรื่องความปลอดภัย และเป็นการดำเนินการที่เคารพในศักดิ์ศรีของเขา

แต่ในเวลาต่อมาเซลายาก็กล่าวชื่อชมข้อตกลงที่ยังคงเคารพศักดิ์ศรีของเขา ยอมรับข้อตกลงที่เขาจะต้องเดินทางไปพักพิงในโดมินิกันหลังจากที่ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 4 ปี ของเขาหมดลง ในวันที่ 27 ม.ค. วันเดียวกับที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง

เซลายาบอกว่าเขาจะสามารถออกจากประเทศในฐานะพลเมืองธรรมดา หลังจากที่เขาอาศัยอยู่ในสถานทูตบราซิลมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และบอกว่าจะกลับมาเมื่อฮอนดูรัส "มีกระบวนการไกล่เกลี่ย"

 


การเปิดประชุมสภาครั้งแรกของรัฐบาลโลโบ โดยมี ฮวน ออลันโด เฮอร์นันเดซ (คนกลาง) จากพรรคชาตินิยมเป็นประธานสภา

นายพลโรมิโอ วาสคิวเอซ (ซ้าย) ผู้นำกองทัพฮอนดูรัส ผู้ทำการรัฐประหารโค่นเซลายาเมื่อมิถุนายนปีก่อน กำลังพูดคุยกับ ฮวน โฮเซ พิเนดา ผู้ช่วยพระสังฆราชของฮอนดูรัส (REUTERS/Edgard Garrido)

 

รัฐบาลใหม่เปิดประชุมสภาครั้งแรก เล็งนิรโทษกรรมคณะรัฐประหาร

หลายประเทศเว้นสหรัฐฯ แสดงท่าทีไม่ยอมรับการเลือกตั้งของฮอนดูรัสเมื่อเดือน พ.ย. 2009 เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ดำเนินการภายใต้รัฐบาลชั่วคราวจากการรัฐประหาร

โดยออสการ์ อาเรียส ประธานาธิบดีของคอสตาริกา ผู้เคยเป็นตัวกลางการเจรจากันระหว่างรัฐบาลรัฐประหารกับตัวแทนฝ่ายเซลายา ก็เป็นผู้หนึ่งที่ไม่ยอมรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของฮอนดูรัส และบอกว่าจะไม่ไปเข้าร่วมพิธีการสาบานตนข้ารับตำแหน่งของโลโบในวันที่ 27 ม.ค.

ขณะที่ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์กล่าวล่าสุดเมื่อ 26 ม.ค. ว่าเอลซัลวาดอร์ยอมรับประธานาธิบดีคนใหม่ของฮอนดูรัส และจะกลับมาสานสัมพันธ์กับฮอนดูรัสตามเดิม โดยรัฐบาลชุดล่าสุดของเอลซัลวาดอร์เป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่ชื่อ แนวร่วมเสรี ฟาราบุนโด มาร์ตี (FMLN) ซึ่งชนะการเลือกตั้งในเดือน มี.ค. 2009 และก่อนหน้านี้เคยเป็นกลุ่มกบฏติดอาวุธที่ยอมวางอาวุธตามข้อตกลงในปี 1992

เมื่อวันจันทร์ (25 ม.ค.) ที่ผ่านมาก็มีการเปิดประชุมสภาครั้งแรกของรัฐบาลโลโบ และมีการเลือกตั้งประธานสภาคนใหม่คือ ฮวน ออลันโด เฮอร์นันเดซ จากพรรคชาตินิยม โดยประธานสภาฯ คนล่าสุดระบุว่าจะมีการพิจารณานิรโทษกรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำให้เซลายาพ้นจากตำแหน่ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Zelaya to get safe passage to Dominican Republic, CNN, 21-01-2010

Zelaya plans Mexico stay, later return to Honduras, Freddy Cuevas, Taiwan News, 23-01-2010

El Salvador to recognize Honduras' new government, AP, 26-01-2010

Honduras' new congress holds first session, People's Daily, 26-01-2010

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท