"ไชยันต์" ชี้ถ้ามีปฏิวัติจะเป็นแผน "ทักษิณ" และต้องทำให้ "เหลือง - แดง" ฆ่ากัน

“ไชยันต์ ไชยพร” ประเมินพรรคร่วมไม่กล้าแยกจาก รบ. สู้อยู่ใช้งบประมาณสร้างคะแนนเสียงดีกว่า ชี้ปฏิวัติ 19 ก.ย. เป็นแผนทักษิณหวังเป็นฮีโร่โดยใช้ “พล.อ.สนธิ” แต่เกิดถูกหักหลัง ประเมินรัฐประหารรอบใหม่ ถ้าทักษิณได้กลิ่นถูกยึดทรัพย์จะให้เสื้อเหลืองเสื้อแดงออกมาฆ่ากัน 5 วัน ก่อน 26 ก.พ.

 

 

วันนี้ (27 ม.ค.) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และเนชั่นทันข่าว รายงานการให้สัมภาษณ์ของ รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประเมินสถานการณ์การเมือง ในกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่ร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญ โดยนายไชยันต์ประเมินว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่กล้าแยกตัวออกไป แม้แต่จะยกมือสวนรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่ยุบสภาก็ไม่กล้าเพราะไม่มั่นใจว่าถ้าเลือกตั้งใหม่ในระบบเขตใหญ่จะได้กลับมากี่เสียง สู้อยู่เป็นรัฐบาลทำโครงการใช้งบประมาณสร้างคะแนนดีว่าจะไปเสี่ยงในสนามเลือกตั้งซึ่งไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกหรือไม่ ขณะที่การปฏิเสธที่จะแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากขึ้นเพราะทั้งสองมาตราไม่ได้ทำเพื่อประชาชน

ส่วนความเป็นไปได้ในการปฏิวัติรัฐประหารนั้น นายไชยันต์ กล่าวว่า หลักคิดคือต้องดูว่าหากรัฐประหารแล้วใครได้ประโยชน์ซึ่งตนมองว่าหากเกิดขึ้นจริงก่อนวันที่ 26 ก.พ.คนที่ได้ประโยชน์คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเขาจึงต้องการให้เกิดขึ้นด้วยการยั่วยุ สร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฏิวัติเพื่อล้างไพ่ใหม่ให้การเมืองทั้งสองขั้วกลับมาพบกันครึ่งทางยกเลิกโทษพร้อมทั้งคืนเงินที่อายัดไว้ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะทำให้เขามีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยหากเกิดรัฐประหารเขาจะประกาศผ่านสื่อนอกชวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ร่วมตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น หากนายอภิสิทธิ์ ไม่ร่วมด้วยนายอภิสิทธิ์ จะเสียหายเพราะจะถูกกล่าวหาว่าไม่ใช่นักประชาธิปไตย ยินยอมให้มีอำนาจนอกระบบเข้ามาจัดการการเมือง

นายไชยันต์ กล่าวว่า การปลุกกระแสปฏิวัติทำให้นึกย้อนกลับไปถึงบทความของนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ ที่เคยเขียนไว้ตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ว่าหากมีการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นฮีโร่ ครั้งนั้นจึงน่าคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จ้าง พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน อดีตประธาน คมช. ปฏิวัติเพื่อจะเป็นฮีโร่หรือไม่ แต่สุดท้ายเกิดการหักหลังกันเองในกลุ่มผู้ยึดอำนาจ แผนจึงไม่เป็นไปตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการ เมื่อสถานการณ์มาถึงวันนี้ตนจึงมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะใช้พล็อตเดิมคือต้องการรัฐประหารเพื่อพลิกให้ตัวเองฮีโร่อีกครั้งหนึ่ง

“สถานการณ์วันนี้การปฏิวัติรัฐประหารไม่ได้เกิดง่ายๆ กลุ่มที่จะทำต้องมีความชอบธรรมสูงที่จะออกมาควบคุมประเทศแทนรัฐบาล ถ้าทักษิณ ได้กลิ่นว่าจะถูกยึดทรัพย์แน่นอน เขาก็ต้องทำให้คนออกมาฆ่ากันอย่างน้อย 4-5 วันเลือดนองแผ่นดิน โดยคนต้องออกมาทั้งสองฝ่ายทั้งเหลืองทั้งแดง ซึ่งถ้าทักษิณจะทำก็ต้องทำก่อนวันที่ 26 ก.พ.”

นายไชยันต์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ก็มีการสร้างเงื่อนไขก็เริ่มมีอย่างการแก้รัฐธรรมนูญ หรือที่ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ยั่ว ทำให้ทหารตบเท้าออกมาให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ทำให้เกิดกระแสว่าบ้านเมืองไม่มีกฎหมายมีการใช้กฎหมู่เมื่อทหารออกมาได้ เสื้อแดงก็ออกมาได้ อยากให้กองทัพปรามทหารไม่ให้ออกมาจากที่ตั้ง ขณะที่ทักษิณ ก็ทวิตเตอร์มาบอกว่าไม่ต้องการใช้ความรุนแรง อาจจะเป็นการเล่นสองหน้า ถ้าเกิดความรุนแรงก็จะไม่รับผิดชอบ ทั้งนี้การเฝ้าระวังของรัฐบาลก็ทำได้ไม่ยากคือให้ตรวจสอบดูว่าถ้ามีความเคลื่อนไหวจะออกนอกประเทศของตระกูลชินวัตร ก็ให้รู้ไว้เลยว่าเขาจะปลุกสถานการณ์ให้รุนแรงแน่นอนเหมือนตอนเมษายนที่ก่อนจลาจล ลูกเมียก็บินออกนอกประเทศ เพราะถ้าปล่อยให้อยู่ในประเทศมีสิทธิจะถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดการเคลื่อนไหวก็เป็นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท