ทหารปราจีนบุรี-สระแก้วตบเท้าแสดงพลังให้กำลังใจบิ๊กป๊อก

ร.2 รอ. ปราจีนบุรี – ร.12 รอ. สระแก้ว จัดกิจกรรมรวมพลังตบเท้าให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ "ปกป้องสถาบันทหาร" เผยไม่สบายใจมีคนไม่ประสงค์ดีทำลายสถาบันทหาร ด้านผู้การ ร.11 รอ. ลั่นทน "พี่แดง" ไม่ได้ นัดนายทหาร 11 กองพันตบเท้าแถลงข่าววันนี้

 

ร.2 รอ. ปราจีนบุรีมาตามนัด ตบเท้าให้กำลังใจป๊อก

ตลอดวานนี้ (27 ม.ค.) มีรายงานทหารตบเท้าแสดงพลัง “ปกป้องสถาบันทหาร” และ “ผบ.ทบ.” ในหลายพื้นที่ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ [1] [2] รายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.ที่หน้ากองบังคับการกรมทหาราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายจักรพงษ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จัดกิจกรรมรวมพลังมวลชนข้าราชการของหน่วยและหน่วยขึ้นตรงจำนวน 1,000 คน ออกแถลงการณ์ “ต่อต้านการกระทำของบุคคลบางกลุ่มใช้ข้าราชการทหารมาจาบจ้วงสถาบันทหาร ทำการดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาชั้นสูง” โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก เนื่องจากระบบทหารถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรงเสื่อมเสียสถาบันทหาร จากนั้นได้ร่วมกล่าวปฏิญาณตนเป็นทหารของชาติมอบหนังสือให้กำลังใจผู้บังคับบัญชา พร้อมร่วมกันร้องเพลง “ไทยสามัคคี” เพื่อเป็นการปลุกใจและแสดงออกถึงความสามัคคีของชนในชาติ

พ.อ.กู้เกียรติ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงพลังปกป้องสถาบันทหารจากสถานการณ์ของชาติใน ห้วงที่ผ่านมาได้มีบุคคลบางกลุ่มบางฝ่ายได้ใช้ข้าราชการทหารเข้ามาจาบจ้วงสถาบันทหาร ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาชั้นสูง ซึ่งในระบบของทหารนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง และจะนำหนังสือที่ได้รับนี้ยื่นให้ผู้บังคับบัญชาต่อไป

ด้าน พล.ต.วริศ โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์เผยว่า “พิธีปฏิญาณตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีวินัยนี้ เนื่องจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์เป็นหน่วยรบ เป็นทหารอาชีพ มีขนบธรรมเนียมระเบียบวินัยของทหาร เคร่งครัด เราเป็นทหารรักษาพระองค์ที่มีเกียรติ ทุกคนต้องยึดมั่นในสถาบันทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นที่ตั้งสูงสุด ทหารทุกคนย่อมยึดมั่นผู้บังคับบัญชา การกระทำในครั้งนี้ ไม่ได้บ่งบอกกล่าวโจมตีใคร ให้ยึดมั่นสิ่งที่ถูกที่ดี มีวินัย และไม่เกี่ยวกับการปฏิวัติแต่อย่างใด เป็นการชี้แจงให้กำลังพลรับทราบเราเป็นทหารต้องยึดมั่นสถาบัน ชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์

 

ร.12 รอ. จ.สระแก้วตบเท้าด้วย ไม่สบายใจมีคนไม่ประสงค์ดีทำลายสถาบันทหาร

วันเดียวกัน ที่หน้าตึกสำนักงาน กองบัญชาการกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ค่ายไพรีระย่อเดช อ.เมือง จ.สระแก้ว พ.อ.ธรรมนูญ วิถี รองผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ได้นำกำลังพลจาก 3 กองพัน ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 1-2-3 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ กองกำลังบูรพา กำลังพลใน 3 พันของกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ กองกำลังบูรพาออกมาแสดงจุดยืนและแสดงความไม่สบายใจต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นกับผู้บังคับบัญชาและกองทัพบก ออกแถลงการณ์ต่อต้านกระทำของบุคคลบางกลุ่มใช้ข้าราชการทหารจาบจ้วง สถานบันทหาร ทำการดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาชั้นสูง

โดยวัตถุประสงค์ของการแสดงจุดยืนครั้งนี้ได้แก่ การแสดงความเป็นทหารอาชีพ รักษาระเบียบวินัย และเชื่อฟังต่อผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด รวมทั้งร่วมกันปฏิญาณตนต่อการแสดงจุดยืนทั้ง 2 ประการดังกล่าว นอกจากนั้นยังออกมาแสดงความไม่สบายใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อผู้บังคับบัญชาทหารบก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดที่ทหารทุกคน ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชายึดถือระเบียบวินัยเชื่อฟังและเคารพอย่างสูงสุดและที่สำคัญทหารทุกนายออกมาแสดงความไม่สบายใจมากที่สุดคือการที่สถาบันกองทัพบกซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของทหารทุกนายถูกกลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีลักลอบทำลายสถาบันทหาร

เช่น การซุ่มยิงเอ็ม 79 ทำลายซึ่งเป็นการย่ำยีเกียรติของทหารอย่างชนิดที่ให้อภัยไม่ได้และไม่เคยมีมาก่อนและในเรื่องนี้ก็ได้มีทหารที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์มียศตั้งแต่ชั้นประทวนถึงชั้นสัญญาบัตรก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ แสดงความไม่สบายใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ทหารทุกนายต้องมีระเบียบวินัย เชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ถ้ากระทำเช่นนี้ก็ไม่ต่างกับโจรในเครื่องแบบ ผู้บังคับบัญชาทหารบก ท่านมีความรักความเมตตากับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนาย เปรียบเสมือนเช่นพ่อกับลูก ถ้าถูกกระทำเช่นนี้ ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนายรับไม่ได้ จึงได้ออกมาแสดงจุดยืนในวันนี้

ด้าน พล.ต.วริศ โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กล่าวถึง พิธีปฏิญาณตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีวินัยนี้ เนื่องจากกองพันทหารราบ กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์เป็นหน่วยรบ เป็นทหารอาชีพ มีขนบธรรมเนียมระเบียบวินัยของทหาร เคร่งครัด เราเป็นทหารรักษาพระองค์ที่มีเกียรติ ทุกคนต้องยึดมั่นในสถาบันทั้งชาติศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นที่ตั้งสูงสุด ทหารทุกคนย่อมยึดมั่นผู้บังคับบัญชา

การกระทำในครั้งนี้ ไม่ได้บ่งบอกกล่าวโจมตีใคร ให้ยึดมั่นสิ่งที่ถูกที่ดี มีวินัย และไม่เกี่ยวกับการปฏิวัติแต่อย่างใด เป็นการชี้แจงให้กำลังพลรับทราบเราเป็นทหารต้องยึดมั่นสถาบันชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์

 

ผู้การ ร.11 รอ. ลั่นทน “พี่แดง” ไม่ได้ นัดนายทหาร 11 กองพันตบเท้าแถลงข่าววันนี้

ASTVผู้จัดการออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ในฐานะแกนนำ จปร.31 กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่สโมสรนายทหาร ภายในกรมทหารราบที่ 11 รอ. ตนพร้อมด้วยเพื่อน จปร.31 ที่มีตำแหน่งผู้บังคับการกรม ซึ่งเป็นหน่วยกุมกำลังหลักของกองทัพบก อาทิ พ.อ.นัฐวัฒน์ อัครนิบุตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.1 รอ.) พ.อ.กฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.1 รอ.) พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.2 รอ.) และนายทหารระดับผู้บังคับกองพันในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนกว่า 11 กองพันจะมารวมตัวกันเพื่อแถลงข่าวในฐานะที่เป็นศิษย์เก่านักเรียนนายร้อย จปร.

โดยมีวัตถุประสงค์ที่จำเป็นต้องกอบกู้ศักดิ์ศรีภาพลักษณ์ของกองทัพบก ภายหลังที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรี โดยเฉพาะกรณีของ “เสธ.แดง” พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ออกมากระทำการกล่าวจาบจ้วงดูหมิ่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ในฐานะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก

“การเป็นทหารอาชีพควรจะมีสำนึก ไม่สมควรออกมาด่าผู้บังคับบัญชา ความเป็นประชาธิปไตยในหมู่ทหาร สามารถกระทำได้ แต่ไม่สมควรดูหมิ่นดูแคลนผู้บังคับบัญชา ผมอยากขอเรียกร้องให้พี่แดง ลาออกจากราชการทหารไปเล่นการเมือง ไปใส่สูทผูกไทลงเล่นการเมืองเต็มตัว อย่ามาหากินกับเครื่องแบบทหารอย่างนี้เลย เพราะพวกเราถือว่าเป็นเรื่องของเกียรติและศักดิ์ศรีในอาชีพทหาร อย่ามาทำให้กองทัพต้องเปรอะเปื้อนเลย ถ้ายังรักความเป็นทหารอยู่ก็อย่านำกองทัพไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พวกเราทนไม่ได้และจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าพี่แดงยังมีพฤติกรรมเช่นนี้” พ.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พ.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนจะชี้แจงถึงมาตรการป้องกันความปลอดภัยบริเวณบ้านพักของ พล.ต.ขัตติยะ ภายในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน.4 รอ.) ซึ่งมีความจำเป็นต้องตั้งจุดตรวจบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเราเกรงว่าอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ หากว่ามีมือที่ 3 หรือใครก็ตามที่ไม่หวังดีต้องการสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ เพราะอาจจะเกี่ยวเนื่องกับ พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งที่ผ่านมารถของ พล.ต.ขัตติยะ เคยถูกระเบิดมาครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งที่เคยมีเรื่องมีราวกับ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทจึงจำเป็นต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ม.พัน.4 รอ.

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงประกาศว่า ในวันที่ 29 ม.ค.ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปตั้งเวที “ผูกมิตรทหารกล้า ต่อต้านขี้ข้าอำมาตย์” ที่หน้าประตูทางเข้ากองบัญชาการกองทัพบก หลังจากที่มีข้อมูลถึงความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติเกี่ยวกับกระแสข่าวรัฐประหาร หากเกิดขึ้นจริงครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยึดอำนาจมาจากรัฐบาลอภิสิทธิ์ เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจแท้จริงมาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่เป็นการยึดอำนาจอธิปไตยจากประชาชนและเพื่อสลายความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเป็นการกระชับอำนาจให้ฝ่ายอำมาตย์

 
การชุมนุมครั้งนี้เพื่อสอบถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ.ว่า จะทำการรัฐประหารจริงหรือไม่ และยังเป็นการแสดงความผูกพันธ์สร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างประชาชนกับทหารส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ ให้ยืนข้างประชาชนยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้หากไม่มีเหตุการณ์อะไรเราจะสลายตัวอย่างสงบในช่วงเย็นวันเดียวกัน นอกจากนี้วันที่ 2 ก.พ.ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปชุมนุมที่กองทัพอากาศ เนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผบ.ทอ.มีท่าทีตอบสนองต่อการรัฐประหาร กลุ่มคนเสื้อแดงจึงต้องเดินทางไปสอบถามเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท