ทหารให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง "ป๊อก" ยันไม่ปฏิวัติ

กิจกรรม "ตบเท้า" ให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ที่เชียงใหม่-ลำปาง-ปัตตานี "พ.อ.อภิรัตน์ คงสมพงษ์" พานายทหาร 17 กองพันในแถลงข่าวประณาม "เสธ.แดง" ขณะที่ "เสธ.แดง" โต้ทันควัน อัดเป็นพวก ผบ.หน่วยรบอกตัญญู เป็นลูกศิษย์แต่แอ็คชั่นหวังสอพลอนาย ด้าน "พล.อ.อนุพงษ์" ชี้ท่องเที่ยวอยู่ในช่วง “ไฮซีซั่น”เศรษฐกิจกำลังดี ยันไม่มีรัฐประหาร

 

ทหาร มทบ.33 จ.เชียงใหม่ แสดงจุดยืนปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และผู้บังคับบัญชาคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เมื่อ 28 ม.ค. 53 ที่มา: nationchannel

ทหาร กอ.รมน.ภาค 4 จ.ปัตตานี แสดงจุดยืนปกป้อง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อ 28 ม.ค. 53 ที่มาของคลิป: คมชัดลึก

 

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ทหารจากกรมทหาราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายจักรพงษ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี และกองบัญชาการกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ค่ายไพรีระย่อเดช อ.เมือง จ.สระแก้ว ออกมาแสดงจุดยืนปกป้องผู้บังคับบัญชาคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกนั้น ล่าสุดวานนี้ (28 ม.ค.) กิจกรรม “ตบเท้า” ให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

กอ.รมน.ภาค 4 แสดงพลังปกป้องสถาบันทหาร แม่ทัพภาค 4 ยัน “บิ๊กป๊อก” ดูแลอย่างดี

โดยเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ หน้าศาลาพิณประเสริฐ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ. 4 สน.) อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาเป็นประธานพิธีรวมพลังเพื่อปกป้องสถาบันทหาร พร้อมทั้งร่วมให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารในทุกระดับ ในการต่อสู่ยืนหยัด ในการป้องกันเกียรติภูมิของทหาร และปฏิบัติงานตามแนวทางของคำขวัญกองทัพบก คือ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน โดยมีนายทหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ทหาร 4 เหล่าทัพ เข้าร่วมพิธีรวม 350 นาย

พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยว่า ครั้งนี้ทุกคนมาร่วมแสดงจุดยืนว่าจะยึดมั่นสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และที่สำคัญทหารทุกนายจะเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา หลังจากที่ผ่านมามีบางราย ที่ก้าวร้าว และปฏิบัติไม่อยู่ในกรอบของทหาร จึงได้มีการรวมตัวเพื่อให้กำลังใจผู้บัญชาการทหารบกครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ได้รับการดูแลจากท่านอย่างดี รวมทั้งเป็นการยืนยันว่าทหารทุกนายในพื้นที่มีความจงรักภักดี และยึดมั่นระเบียบของทหาร และที่สำคัญยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

ค่ายกาวิละเชียงใหม่ปฏิญาณปกป้องสถาบันกษัตริย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (28 ม.ค.) ที่หน้าอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ชานุกร ตัณฑโกศล ผู้บัญชาการ มทบ.33 เป็นประธานนำเหล่าข้าราชการทหาร มทบ.33 หน่วยทหารในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และทหารกองหนุนรวมกว่า 2,000 นาย กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณจักยอมตายเพื่ออิสรภาพและความสงบแห่งประเทศชาติ อยู่ในศีลธรรมของศาสนา เทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์ รักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และจักเชื่อถือผู้บังคับบัญชา ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความยุติธรรม จะไม่แพร่งพรายความลับของทางราชการทหารเป็นอันขาด

จากนั้นทหารและกำลังพลได้ร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชา รักกันไว้เถิด และมาร์ชกองทัพบก เพื่อแสดงพลังปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

ผบ.มทบ.33 ลั่นไม่เห็นด้วยกับการจาบจ้วงสถาบันทหาร ยันทหารไม่ยุ่งการเมือง

พล.ต.ชานุกร กล่าวกับกำลังพลที่มาร่วมกิจกรรมว่า บ้านเมืองได้เกิดความแตกต่างทางความคิด ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน มีผลต่อความสมัครสมานสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ซึ่งเป็นสิ่งอันตรายต่อความมั่นคงของชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้บังคับบัญชามีนโยบายชัดเจนให้ทหารทุกนายทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติ มุ่งยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งการรวมพลังในวันนี้เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันว่าทหารทุกหมู่เหล่า รวมทั้งทหารกองหนุนที่มีกว่า 7,000 นาย จะพร้อมใจกันเชื่อถือและปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

"เราไม่เห็นด้วยกับการกระทำของบุคคลที่พูดจาจาบจ้วงดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาและสถาบันทหาร เพราะถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เราจึงต้องการแสดงพลังให้ทราบว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำและขอให้ยุติการ กระทำดังกล่าว เพราะทหารไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดแต่มีหน้าที่ปกป้องชาติบ้านเมือง ซึ่งทุกหน่วยได้ทำความเข้าใจและชี้แจงแก่กำลังพลและครอบครัวให้รับทราบว่า หากคนในชาติแตกความสามัคคีคนที่รับกรรมคือประชาชนคนรากหญ้าจึงอยากให้ทุก ฝ่ายตระหนักในจุดนี้ให้มาก"

พล.ต.ชานุกร กล่าวด้วยว่า มีความห่วงกังวลใจมานานกว่า 3 ปีแล้วที่บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะประเทศชาติหยุดอยู่กับที่ไม่อยากเห็นความขัดแย้งใดๆ และกองทัพยืนยันไม่เข้าไปยุ่งการเมืองเด็ดขาดแต่พยายามรักษาสมดุลให้คงอยู่ หากมีทหารในพื้นที่กระทำตัวไม่ดีเราก็มีกรอบกฎหมายและวินัยดูแล เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีใครทำปฏิวัติแต่ใช้วิธีการกดดันด้านอื่น

 

มทบ.33 ตบเท้าปกป้องพระเจ้าอยู่หัวและผู้บังคับบัญชา

วันเดียวกันที่ จ.ลำปาง ที่บ้านป่าชาม หมู่ 1 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ที่ตั้งอนุสาวรีย์พระยาสุลวลือไชยสงคราม หรือพ่อเจ้าทิพย์ช้าง เจ้าผู้ครองนครลำปาง สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จ.เชียงใหม่ รายงานว่า พล.ต.นิธินันท์ ไชยวัฒนพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้นำทหารในจังหวัดลำปางร่วม 1,000 นาย สักการะสดุดีอนุสาวรีย์พระยาสุลวลือไชยสงคราม และปฏิญาณตนเป็นทหารที่ดี ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และผู้บังคับบัญชา และจะรักษาไว้ซึ่ง 4 สถาบันหลักของชาติ อันประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน

โดยกล่าวสดุดีรำลึกถึงคุณงามความดีพ่อเจ้าทิพย์ช้าง และขอรับพรให้องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร และทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ตลอดจนให้เหล่าทหารทุกนายและผู้ร่วมพิธีมีความสุข ความเจริญแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตราย นำความสงบสุขให้เกิดต่อประเทศ

ผบ.มทบ.32 กล่าวว่า การทำพิธีปฏิญาณตนของทหารครั้งนี้ ต้องการย้ำให้ทหารตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และประเทศชาติ และแสดงให้เห็นว่า ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชน มีหน้าที่ในการปกป้อง 4 สถาบันหลัก และมีระเบียบวินัย ทำให้องค์กรทหารอยู่มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

 

มาตามนัดผู้พันอภิรัตน์ พานายทหาร 17 กองพันรวมตัวประณามเสธ.แดง

ขณะเดียวกันในวันนี้ พ.อ.อภิรัตน์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พร้อมด้วยนายทหารหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก จากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 17 กองพัน รวมตัวกันเพื่อประณามการกระทำของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กรณีให้สัมภาษณ์ดูหมิ่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะผู้บังคับบัญชา และกล่าวพาดพิงกองทัพให้เกิดความเสียหายโดยมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง

พ.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า นายทหารอาชีพต้องมีระเบียบวินัย และเคารพเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ พล.ต.ขัตติยะยุติการเคลื่อนไหว และการกระทำที่ขัดต่อวินัยการรับราชการทหาร หาก พล.ต.ขัตติยะยังไม่หยุดการกระทำและการเคลื่อนไหว ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของผู้บัญชาการทหารบกจะไม่สนใจ พล.ต.ขัตติยะอีกต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า หากมีการกระทำใดๆ ที่ไม่เหมาะสม หรือระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท จะออกมาตอบโต้ทันทีเพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้

 

อนุพงษ์ขอให้ทหารแสดงออกตามกรอบ ยืนยันกองทัพยังปึ้ก

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.ถึงการปฏิวัติรัฐประหารบริเวณหน้า กองบัญชาการกองทัพบกในวันที่ 29 ม.ค. ว่า ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นการปฏิบัติ ตามแผนมีเวรยามตามปกติ ฝ่ายที่ดูแล บก.ทบ.ก็ดูแลความปลอดภัยตามแผน บริเวณด้านในบก.ทบ.เราก็ดูแลส่วนบริเวณด้านนอกเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนกรณีที่ผู้บังคับหน่วยออกมารวมตัวกันเพื่อตอบโต้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ. หรือ เสธ.แดง นั้น พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า ได้หารือเจ้ากรมกำลังพลทหารบก มีแนวทางว่า การจะทำอะไรต้องอยู่ในกรอบวินัยด้วย ไม่รู้ว่าใครจะมาเคลื่อนไหวเรื่องอะไรบ้าง แต่ได้บอกเจ้ากรมกำลังพลไปว่า ตัวเองต้องอยู่ในกรอบวินัย อย่าไปกระทำผิดเสียเอง เช่น ถ้าจะเรียกร้องคงไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่จะไปกล่าวให้ร้ายตอบโต้อะไรที่นอกกรอบวินัย ขอยืนยันว่า กองทัพบกเป็นปึกแผ่นสมัครสมานสามัคคี ทำได้ทุกอย่างตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างมั่นคง และเชื่อว่าคงไม่มีอะไรบานปลาย

พล.อ.อนุพงษ์ ตอบคำถามกรณีความคืบหน้าในการสอบสวนวินัย พล.ต.ขัตติยะ ว่า เท่าที่ทราบ พล.ต.ขัตติยะ ยังไม่ได้ไปให้ปากคำกับคณะกรรมการ ซึ่งน่าจะเป็นวันนี้ และไม่ทราบว่าเขาจะไปหรือไม่ ตนไม่กล้าสรุปผลการสอบวินัย ต้องให้กรรมการสอบสวนดูก่อนถ้าเขาไม่มาแล้วจะสรุปอย่างไร ตนก็ยังไม่เห็นข้อสรุป

 

ท่องเที่ยวอยู่ในช่วงไฮซีซั่น ยืนยันไม่ปฏิวัติ ไม่เห็นด้วยแบ่งฝักฝ่าย

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปฏิวัติว่า จะให้ยืนยันอีกกี่ปี สื่อมวลชนก็ออกข่าวได้ทุกวัน ถามกันทุกวัน ขอบอกว่าประเทศชาติที่กำลังประสบความลำบากคือนักธุรกิจ สังคมโดยรวมกำลังสับสน ผู้ประกอบธุรกิจ ขณะนี้ถือเป็นช่วงที่ดี เพราะการท่องเที่ยวเป็นช่วงไฮซีซั่น น่าจะเป็นผลดี ช่วยทำให้เศรษฐกิจดีคนในชาติมีความสุข ตนยืนยันหลายครั้งแล้ว และอยากขอร้องให้สื่อมวลชนช่วยกัน เสนอข่าวในทางสร้างสรรค์ เพราะคนที่น่าสงสารคือ ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจเขาจะแย่ ทั้งๆ ที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่มีอะไรเลย กองทัพก็ไม่มี 2 ส่วน เราส่วนใหญ่อยู่กันอย่างมั่นคง แต่มีบางคนบ้างก็เป็นธรรมดาอย่างที่เห็นกัน เป็นเรื่องของตัวบุคคลก็ว่ากันไป และตนก็ไม่เห็นด้วยที่จะแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขอยืนยันว่าจะไม่มีปฏิวัติแน่นอน

 

"เสธ.แดง"อัด ผบ.หน่วยรบอกตัญญู แอ็คชั่นหวังสอพลอ

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 19.28 น. เนชั่นทันข่าว รายงานว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ผู้บังคับการหน่วยคุมกำลังออกมาปกป้องกองทัพและประณาม พฤติกรรมของตนเองว่า พวกผู้บังคับการกรมที่ออกมาพูดนั้น ล้วนเป็นลูกศิษย์ เพราะตนเองเป็นอาจารย์สอนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 18-30 และที่ผ่านมาคนเป็นผู้บังคับการกรมส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนักรบ แต่เป็นผู้ประจบสอพลอเก่ง พอมีเรื่องพวกนี้ก็ออกมาแอ็คชั่น เพื่อแสดงออกว่าตัวเองซื่อสัตย์ ปกป้อง ผบ.ทบ.การออกมาอย่างนี้ยิ่งทำให้กองทัพแตกแยกไปใหญ่ ทั้งที่ตนเองไม่ได้ทำให้กองทัพแตกแยก ตอนที่กลุ่มพันธมิตรฯบุกยึดทำเนียบด่า ผบ.ทบ.เรื่องโกงค่าคอมมิชชั่น รถเกราะล้อยาง ก็ไม่เห็นมีใครปกป้อง ผบ.ทบ. มีแต่ตนเองที่ออกมาปกป้อง

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งต่อไปกองทัพแดงจะออกมารบ ผบ.ทบ. และพวกผู้บังคับการกรมระวังให้ดี เวลารบครั้งต่อไปพวกที่ออกมารบคือทหารระดับล่าง ซึ่งเป็นสีแดงหมดแล้ว ดังนั้นหากสั่งให้ออกมาเขาจะเกียร์ว่างไม่ออกมารบ ตอนนี้พ่อแม่เขาไม่อยากให้ลูกกลับเข้าไปในค่ายทหาร และกองทัพจะเหลือแค่ ผบ.ทบ. ไล่ไปจนถึง ผบ.หน่วยไม่กี่คน แต่ทหารระดับล่างไม่เอาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท