สนนท.กร้าว ไม่เอารัฐประหาร นัดชุมนุม 1 ก.พ. หน้า บก.ทบ.

เมื่อ 29 ม.ค. 53 ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  นายอนุธีร์ เดชเทวพร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากการสัมมนา "บทบาทนักศึกษากับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน” ว่า กิจกรรมดังกล่าว สนนท. ได้จัดร่วมกับกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาและกลุ่มเยาวชนในภาคอีสานได้แก่ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) เครือข่ายนักศึกษาเยาวชนพิทักษ์ประชาชน (คพช.) สถาบันเพื่อการพัฒนาเยาวชนประชาธิปไตย และกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางเมืองกำหนดการเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษาต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

โดยที่ประชุมสัมมนา แกนนำนักศึกษาดังกล่่าวมีมติร่วมกันดังต่อไปนี้คือ  หากเกิดการรัฐประหารทางเครือข่ายองค์กรนักศึกษาทั่วประเทศจะร่วมกันออกมาต่อต้านทันที  และทาง สนนท.จะร่วมกับองค์กรนักศึกษาเยาวชนที่ยึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตยจะจัดมหกรรมกรรมประชาธิปไตยสัญจรตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดเวทีรณรงค์ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นต้นร่าง 

เลขาธิการ สนนท. ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบันว่า ทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง แสดงการข่มขู่ ดูถูกประชาชนเจ้าของประเทศด้วยการทำรัฐประหาร เมื่อ 19 กันยายน 2549 และในช่วงเวลาอันใกล้นี้ก็มีกระแสข่าวว่าทหารจะออกมาทำรัฐประหารอีกครั้ง แม้ ผบ.ทบ. จะออกมายืนยันว่าไม่มีการทำรัฐประหาร แต่คำพูดของท่านก็ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า มีกิจกรรมหลายๆอย่างของกองทัพที่ส่อให้เห็นถึงเจตนาที่ทหารจะเข้ามาแทรกแซงการเมืองอีกครั้งนับแต่การเคลื่อนย้ายกำลังอาวุธ การตบเท้าให้กำลังใจผู้นำทหารของนายทหารในระดับคุมกำลังพล จนถึงการออกมาพูดในเชิงข่มขู่ของนายทหารหลายท่านที่อ้างแต่จะปกป้องชาติ ปกป้องสถาบันฯ

นายอนุธีร์ ยังกล่าวอีกว่า สนนท. กำหนดการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปโดยจะจัดชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อต้านการรัฐประหาร ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ในวันที่ 1 ก.พ. เวลา 10.00 น.

“พวกเขามักจะอ้างว่าจะปกป้องชาติ ปกป้องสถาบันฯ แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาทำให้เราได้เห็นว่าพวกเขาปกป้องแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง อยากจะถามว่าพวกเขามีความคิดที่จะปกปักรักษาระบอบประชาธิปไตย หรือความคิดปกป้องประชาชนอยู่ในหัวของพวกเขาบ้างหรือไม่ การชุมนุมที่หน้า บก.ทบ. ที่ สนนท. จะจัด ถือเป็นการประกาศยืนยันว่าถ้าทหารมีความกล้าพอที่จะทำรัฐประหาร สนนท. ก็พร้อมที่จะออกมาต่อต้านทันที”

 
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท