Skip to main content
sharethis
 
 
เว็บไซต์ แกวเก่อลึ ของผู้สื่อข่าวกะเหรี่ยงอิสระ รายงานเมื่อ 29 ม.ค.53 ว่า จากการที่ทหารพม่าเข้าไปเคลื่อนไหวในอำเภอเหล่อโดะ จังหวัดเขล่อหลุ่ยถู่ และจังหวัดตองอู ภาคพะโค ทำให้ชาวบ้านที่ได้ผลกระทบกว่า 2,000 กว่าคนต้องหนีทหารพม่าเข้าไปซ่อนในป่าและยังเผชิญกับปัญหาหลายด้าน ในขณะเดียวกันต้องอยู่ในภาวะหวาดระแวงตลอด
 
อาจารย์เส่อติ คณะกรรมการศูนย์อพยพ กล่าวว่า “ชาวบ้านที่หลบหนีเข้าป่าบางคนมีเสื้อผ้าเฉพาะที่ติดตัวเท่านั้น ส่วนคนที่บ้านถูกเผาถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ตอนนี้พวกเขาที่ไม่มีเสื้อผ้ากันหนาวจะก่อไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นก็ไม่กล้าเนื่องจากทหารพม่าเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ด้านอาหารก็ไม่มี ส่วนที่มีอยู่นั้นก็เหลือน้อยเต็มที จากปัญหาด้านอาหาร ด้านหมอกควัน ที่อยู่อาศัย จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาแน่นอน”
 
อาจารย์เส่อติ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมาทหารพม่าจาก กองพลทหารราบที่ 10 กองพันที่ 367 ได้เข้ามาทำลายข้าวของในหมู่บ้านแกวเดอ อำเภอเหล่อโดะ จังหวัดเขล่อหลุ่ยถู่ นอกจากนั้นยังยิงชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน ทำให้ชาวบ้านหนีเข้าป่าในวันนั้นทันที โดยบ้านจำนวน 13 หลังคาเรือนรวมทั้งอาคารเรียน ของโรงเรียน 1 หลัง ถูกเผาวอดหมด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านกว่า 1,000 คน ต้องอพยพ และหากรวมจำนวนกับชาวบ้านในจังหวัดตองอู ที่หนีเข้าป่าก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้อพยพภายในเขตดังกล่าวกว่า 2,000 คนแล้ว
 
องค์กรฟรีเบอร์ม่าเรนเจอร์ (Free Burma Rangers - FBR) ซึ่งเป็นกลุ่มบรรเทาทุกข์ที่เคลื่อนไหวภายในพม่า เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 และ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา มีชาวบ้านกว่า 2,000 คน ที่อพยพเข้าไปอยู่ในป่า เนื่องจากทหารพม่าได้บุกโจมตีพื้นที่หลายหมู่บ้าน
 
ฟรีเบอร์ม่ายังรายงานด้วยว่า เมื่อ 17 ม.ค. ที่ผ่านมาทหารพม่าจากกองพันที่ 367 ได้เข้ามาในหมู่บ้านแกวเดอ และยิงชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน คือนายจ่อเมี๊ยะก่อทู อายุ 48 ปี และเผาทำลายบ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน และเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ทหารพม่าหน่วยเดียวกันยังยิงชาวบ้านชื่อนายจ่อเหน่มู เสียชีวิตอีก 1 คน
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net