Skip to main content
sharethis

องค์กรสตรีปะหล่องเผย ฝิ่นยังระบาดหนักในรัฐฉาน / ประชาชนในพม่าทะลักออกนอกประเทศต่อเนื่อง/ พม่าห้ามเสนอข่าวทหารมะกันช่วยเฮติ / ผู้นำกลุ่มหยุดยิงเมืองลาถูกสังหาร / เคเอ็นยูปฏิเสธเตรียมวางระเบิดในย่างกุ้ง / แม่ชาวพม่าร่ำไห้ลูกชายวัย 14 ถูกจับไปเป็นทหาร / นักข่าว DVB ถูกจำคุก 13 ปี 

 
 
องค์กรสตรีปะหล่องเผย ฝิ่นยังระบาดหนักในรัฐฉาน 
 
25 ม.ค.53 องค์กรสตรีปะหล่อง (Palaung Women Organization-PWO) ออกรายงานฉบับล่าสุดชื่อ “Poisoned Hill” เผยการปลูกฝิ่นในรัฐฉานตอนบนติดกับชายแดนจีนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยการสำรวจใน อ. น้ำคำและ อ. ม่านต้งพบว่ามีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นจาก 964 เฮกเตอร์ในปี 2548 เป็น 4,549 เฮกเตอร์ในปี 2552 ที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นเนื่องจาก ทางการพม่าไม่ปราบปรามอย่างจริงจัง รวมถึงทหารพม่าได้ผลประโยชน์จาการเก็บภาษีฝิ่นจากชาวบ้าน 
 
องค์กรสตรีปะหล่องยังออกมาระบุ ผู้ชายในพื้นที่ดังกล่าวที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ติดฝิ่นและเฮโรอีน (SHAN/ DVB)
  
 
ประชาชนในพม่าทะลักออกนอกประเทศต่อเนื่อง 
 
26 ม.ค.53 แม้รัฐบาลพม่าจะเตรียมจัดการเลือกตั้งในปีนี้ แต่ตัวเลขประชาชนที่เดินทางไปอยู่หรือทำงานในไทย อินเดียและมาเลเซียยังคงสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะประชาชนที่เป็นชนกลุ่มน้อยจากรัฐต่างๆ ที่ทยอยออกนอกประเทศเนื่องจากถูกทางการพม่ากดขี่ข่มเหง ด้านตัวเลขประชาชนจากพม่าทั้งที่เข้าเมืองถูกกฎหมายและผิดกฎหมายในมาเลเซียมีจำนวนกว่า 7 แสนกว่าคนแล้ว และยังคงทะลักเข้ามาเลเซียอย่างต่อเนื่อง 
 
นอกจากนี้มาเลเซียยังมีผู้ลี้ภัยจากพม่าอีกจำนวน 75,600 คน เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2551 ที่มีอยู่แค่ 45,400 คน ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่เป็นชาวชิน รองลงมาเป็นมุสลิมโรฮิงยา และชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์อื่นๆ ขณะที่ทางการมาเลเซียประกาศเมื่อปลายปีที่แล้ว เตรียมใช้มาตรการเด็ดขาดกวาดล้างแรงงานผิดกฎหมายภายใน 3 เดือน (KNG)
 
 
พม่าห้ามเสนอข่าวทหารมะกันช่วยเฮติ 
 
27 ม.ค.53 มีรายงานว่า สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลถูกห้ามเสนอข่าวทหารอเมริกันเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ แต่กลับสนับสนุนและอนุญาตให้มีการเสนอข่าวทางการจีนส่งความช่วยเหลือในเฮติได้ 
 
นอกจากนี้ ทางการพม่ายังสั่งห้ามเสนอข่าวการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการในประเทศที่ทางการออกมาประกาศก่อนหน้านี้ รวมถึงการห้ามเสนอข่าวการขัดแย้งระหว่างทางการจีนและกูเกิล เว็บไซต์ชื่อดัง ขณะที่พม่าและเฮติต่างเป็นประเทศยากจนและได้รับผลประทบอย่างหนักจากภัยธรรมชาติจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่าแสนราย(Irrawaddy)
 
 
ผู้นำกลุ่มหยุดยิงเมืองลาถูกสังหาร 
 
28 ม.ค.53 เกิดเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยรอบใหม่ หลังนายMin Einหนึ่งในผู้นำคนสำคัญและยังดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา หรือ National Democratic Alliance Army (NDAA) ถูกลอบสังหารเสียชีวิตในสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมืองลา ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน 
 
หลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นฝีมือของกองทัพพม่าที่ต้องการข่มขู่กองกำลังเมืองลา เนื่องจากยังไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของทางการพม่าที่ให้กองกำลังชนกลุ่มน้อยเป็นเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน (Border Guard Force) หรืออาจเป็นสาเหตุจากการขัดแย้งทางธุรกิจ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะเกี่ยวข้องกับการสังหารครั้งนี้ เนื่องจากนาย Min Ein เป็นคนมีความรู้เพราะคลุกคลีด้านการเมืองมาเป็นเวลากว่า 20 ปี และที่สำคัญนาย Min Ein เป็นผู้ที่ทันเกมการเมืองของรัฐบาลพม่า (Irrawaddy)
 
 
เคเอ็นยูปฏิเสธเตรียมวางระเบิดในย่างกุ้ง 
 
กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(Karen National Union) และกลุ่มสภาทนายความพม่า (Burma Lawyers' Council - BLC) ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของหนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลที่เสนอข่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า เคเอ็นยูและกลุ่ม BLC เตรียมวางระเบิดในกรุงย่างกุ้ง โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยพร้อมวัตถุระเบิดที่คาดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ 11 คน 
 
ด้านนางซิปโปรา เส่ง เลขาธิการเคเอ็นยูออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาและตอบโต้ว่า กองทัพพม่าต่างหากที่เป็นผู้ก่อการร้ายตัวจริง เนื่องจากยังเข่นฆ่าและละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่ม BLC ที่ออกมาตอบโต้ว่า ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงต่อต้านรัฐบาลพม่า แต่จะใช้กฎหมายตอบโต้แทน (Irrawaddy) 
 
 
แม่ชาวพม่าร่ำไห้ ลูกชายวัย 14 ถูกจับไปเป็นทหาร 
 
นางซันดา วินได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Mizzima พร้อมร้องขอความช่วยเหลือ หลังเด็กชายหม่องจ่อมินทุน วัย 14 บุตรชายคนเดียวถูกนายทหารพม่าคนหนึ่งจากกองพันที่ 83 มอมเหล้าและจับตัวไปเป็นทหารเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา นางซันดาเปิดเผยว่า ขณะนี้บุตรชายได้รับการฝึกทหารอยู่ในค่ายทหารกองพันที่ 83 เมืองตองวินจี ภาคมะกวย 
 
มีรายงานว่า นางซันดา วินได้เดินทางไปยังค่ายทหารดังกล่าวเพื่อขอพบบุตรชายแต่ถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่วัยรุ่นชายคนหนึ่งซึ่งสามารถหนีรอดจากการถูกเกณฑ์ทหารมาได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในค่ายทหารใช้ปืนขู่เด็กชายที่เพิ่งถูกเกณฑ์มาเป็นทหารในระหว่างรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ขณะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ (Mizzima)  
 
 
นักข่าว DVB ถูกจำคุก 13 ปี 
 
29 ม.ค.53 นายงวยโซลิน ที่ทำงานให้กับสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตย (Democratic Voice of Burma - DVB) ถูกศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งตัดสินจำคุก 13 ปี ข้อหาทำงานให้กับสำนักข่าวนอกประเทศที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาล ขณะที่เมื่อปลายปีที่แล้ว ศาลพม่าสั่งจำคุกนักข่าววัย 25 ปีคนหนึ่งเป็นเวลา 20 ปีที่ทำงานให้กับสำนักข่าวนอกประเทศเช่นเดียวกัน 
 
ด้านนายเอชานหน่าย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักข่าว DVB แสดงความคิดเห็นว่า ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดและควบคุมการนำเสนอข่าวข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมาถึงปลายปีนี้มากขึ้น (DVB)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net