Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุระเบิดใกล้กับบ่อนเล่นการพนันเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ เชื่อเป็นฝีมือชาวบ้านในพื้นที่เอง เพราะสร้างความเดือดร้อน ทั้งเสียงรบกวนและเป็นที่มั่วสุมของเยาวชน

 


บ่อนเล่นการพนันแห่งหนึ่งในรัฐฉาน (ที่มา: Arntai / SHAN)

(SHAN 2 ก.พ. 53) – เกิดเหตุระเบิดใกล้กับบ่อนเล่นการพนันเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ เชื่อเป็นฝีมือชาวบ้านในพื้นที่เอง เพราะสร้างความเดือดร้อน ทั้งเสียงรบกวนและเป็นที่หมกมุ่นของเยาวชน

มีรายงานว่า เมื่อช่วงดึกของวันที่ 30 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น 1 ครั้ง ใกล้กับบ่อนการพนันที่หมู่บ้านหนองม้า ตำบลสิบเก้าบ้าน เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งนับเป็นเหตุระเบิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นใกล้บ่อนพนัน แต่อย่างไรก็ตามไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ใกล้สถานที่เล่นการพนัน

ทั้งนี้ บ่อนการพนันดังกล่าวเปิดโดยผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางการพม่า โดยเริ่มเปิดเล่นมาแล้ว 5 – 6 วัน ซึ่งมีการเปิดเล่นการพนันหลากหลายชนิดและนักการพนันสามารถเข้าไปเล่นได้อย่างอิสระ

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอาจเป็นฝีมือของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานที่เปิดบ่อน เนื่องจากบ่อนดังกล่าวได้สร้างเดือดร้อนให้กับคนในพื้นที่อย่างมาก ทั้งการส่งเสียงดังรบกวนและเป็นที่มั่วสุมของเยาวชนซึ่งเป็นลูกหลานของชาวบ้านเอง

เมืองหมู่แจ้ ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญเมืองหนึ่งของรัฐฉาน อยู่ติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน นอกจากจะเป็นเมืองแห่งการค้าแล้วยังมีการเปิดเล่นการพนันอย่างต่อเนื่อง ทั้งเปิดเป็นบ่อนคาสิโนถาวรและเปิดเป็นบ่อนชั่วคราว โดยเฉพาะเมื่อมีงานสำคัญ มักจะมีการเปิดบ่อนเล่นการพนันอยู่เสมอ ซึ่งบ่อนแต่ละแห่งเป็นของผู้มีอิทธิพลที่มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ทางการ พม่าในพื้นที่ โดยมีการแบ่งรายได้กัน ซึ่งที่ผ่านมาการเปิดบ่อนการพนันได้ส่งผลให้เกิดสารพันปัญให้แก่ชุมชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หลังมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นทำให้บ่อนหลายแห่งปิดตัวลง

 

 

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org  ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net