ฮุนเซนสัญญาเลิกบุหรี่

ภาพจาก http://www.angkor.com

ท่ามกลางข่าวความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาที่ปะทุขึ้นมาอีกระลอก เมื่อสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเดินทางเข้าไปในพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ในอีกด้านหนึ่ง ฮุนเซนกลับต้องเผชิญกับการท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต นั่นคือการ "เลิกบุหรี่"

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ผู้นำประเทศผู้ฝ่าฟันมรสุมการเมืองมากว่าสองทศวรรษครึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตอีกครั้งด้วยการประกาศว่าจะ "เลิกบุหรี่"

โดยสมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า "สำหรับคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่อยู่แล้ว ก็จะเป็นการดีที่สุดหากไม่ริจะเริ่มสูบมัน ผมเองก็มีแผนว่าจะหยุดสูบบุหรี่เหมือนกัน ตอนที่ลูกของผมแต่งงานนั้น ผมสัญญาว่ามีหลานเมื่อไหร่ผมก็จะเลิกบุหรี่ แต่ตอนนี้หลานของผมอายุได้ขวบกับ 7 วันแล้ว ผมก็ยังเลิกไม่ได้"

พนมเปญโพสต์รายงานว่า อย่างไรก็ตาม ผู้นำกัมพูชาได้ลดการสูบบุหรี่ลงไปได้มากแล้ว และไม่มีปัญหากับอาการอยากบุหรี่ หรืออาการขาดนิโคติน "ผมไม่สูบระหว่างเดินทางบนเครื่องบินและในระหว่างร่วมประชุมระดับนานาชาติ" ฮุนเซน กล่าว

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ชายชาวกัมพูชาสูบบุหรี่มากถึงร้อยละ  48 ทั้งนี้ด้วยเหตุผลทางวัฒนธรรม และหญิงชาวกัมพูชาจำนวนราว 560,482 คนเสพใบยาสูบโดยการเคี้ยว ซึ่งชาวกัมพูชาถือว่าการเคี้ยวใบยาสูบเป็นการรักษาตามวิธีพื้นบ้านแบบหนึ่ง และผู้หญิงจำนวนมากจะเคี้ยวใบยาสูบเพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง เหตุผลส่วนใหญ่ของผู้สูบบุหรี่หรือใช้ใบยาสูบในกัมพูชาคือการทำตามผู้ใหญ่ในครอบครัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท