Skip to main content
sharethis

วานนี้ (9 ก.พ.53) เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ที่กระทรวงคมนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ราว 100 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอความเป็นธรรมในการปฏิบัติกับอดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจ ร.ส.พ.หลังการยุบองค์กร

นางชุลีพร ด้วงฉิม อดีตหัวหน้ากองอดีตหัวหน้ากองจัดการขนส่งสินค้าข้ามแดน ฝ่ายการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ของ ร.ส.พ.กล่าวว่าการเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องในวันนี้สืบเนื่องมาจาก ตั้งแต่เมื่อปี 49 สหภาพแรงงาน ร.ส.พ.ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของพนักงาน โดยก่อนหน้านั้นผู้บริหารไม่ปฎิบัติตามข้อตกลงสภาพการจ้างงาน และมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการปรับขั้นเงินเดือนพนักงาน ทำให้พนักงานได้รับเงินเดือนต่ำกว่าอัตราที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลให้ได้รับเงินบำเหน็จและเงินชดเชยจากการยุบเลิกองค์กร ต่ำกว่าที่ควรจะได้รับ

อดีตพนักงาน ร.ส.พ.กล่าวต่อมาว่า ในกระบวนการทางคดีกว่า 4 ปี พนักงาน ร.ส.พ.ยังไม่ได้รับการชดเชย ซึ่งศาลก็ได้มีความพยายามให้มีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน แต่ทางคณะผู้ชำระบัญชีพยายามที่จะปฎิเสธข้อเรียกร้อง และใช้กระบวนการทางศาลหน่วงเหนี่ยวต่อไปอีก ดังนั้น จึงต้องมาเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมในฐานะที่ต้องเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการชำระบัญชีจนกว่าจะสิ้นสุด สั่งการให้ผู้ชำระบัญชีประณีประนอมต่อข้อเรียกร้องของสหภาพฯ หรือมีแนวทางในการร่วมเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหา

นางชุลีพร กล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามเร่งรัดอนุมัติฟื้นฟู ร.ส.พ.เนื่องจากมีการยุบเลิกเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2549 โดยอ้างเหตุอันไม่ใช่เหตุที่แท้จริง อีกทั้งพนักงานไม่ได้รับการดูแลตามที่กล่าวอ้างในมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2548 อย่างครบถ้วน เป็นเหตุให้พนักงานได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติที่ไม่มีสำนึกในคุณธรรม และความรับผิดชอบของรัฐบาลในอดีต

ขณะที่ การขอฟื้นฟู ร.ส.พ.อยู่ในขั้นตอนของการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณามาไม่น้อยกว่า 11 เดือน และจากการประสานงานในระดับคณะกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ต้องเฝ้ารอคอยด้วยความหวังจะเห็นความชัดเจนในการฟื้นฟู ร.ส.พ.จากรัฐบาลปัจจุบัน แต่บัดนี้ เวลาผ่านมานานยังไม่มีความคืบหน้าในทางปฏิบัติแต่ประการใด จึงได้ไปติดตามเร่งรัด

ทั้งนี้ หลังจากที่ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้เข้าไปยื่นหนังสือภายในกระทรวงคมนาคมก็ได้เคลื่อนขบวบกลับออกไปในทันที โดยใช้เวลาทั้งสิ้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net