จีน-พม่าร่วมสำรวจแนววางท่อก๊าซในรัฐฉานอีก ชาวบ้านกังวลโดนยึดที่

 
SHAN - เมื่อวันที่ 21 – 22 ม.ค.ที่ผ่านมา วิศวกรชาวจีน 2 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทางการพม่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 10 คน ได้ทำการสำรวจแนววางท่อก๊าซในพื้นที่เมืองจ๊อกแม เมืองน้ำสั่น ขึ้นไปทางบ้านจ๋าม เมืองมู่ อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน เป็นการสำรวจแนววางท่อก๊าซที่จะส่งจากชายฝั่งรัฐอาระกัน (ตะวันตกของพม่า) ผ่านรัฐฉานเข้าสู่จีน
 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC) ได้มีการประชุมร่วมกันที่เมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ หารือกันเกี่ยวกับโครงการท่อก๊าซที่จะผ่านในรัฐฉาน ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลทหารพม่าได้ให้สัมปทานแก่จีนเป็นเวลา 30 ปี รวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยท่อก๊าซสายนี้จะมีความยาว 771 กม.
 
สำหรับแนววางท่อก๊าซจีน - พม่าในรัฐฉานตามกำหนดเดิมคือจะผ่านเมืองหนองเขียว เมืองสี่ป้อ เมืองน้ำตู้ เมืองวี เมืองน้ำคำ ก่อนเข้าสู่เมืองหมู่แจ้ ข้ามไปยังจีน อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจครั้งหลังได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะวางท่อก๊าซตามแนว เดินสายไฟฟ้าแรงงสูงที่ส่งจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำแม่น้ำมาว ของรัฐฉานไปยังพม่า
 
แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่พม่าเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่วิศกรจีนเคยกล่าวว่า หากแนววางท่อก๊าซจำเป็นต้องผ่านพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านก็จะชดใช้ให้ตามความเหมาะสม แต่เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่พม่ายังไม่ได้มีการชี้แจงให้กับชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านที่มีไร่นาอยู่ในแนวสำรวจต่างกังวลว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ยึดที่ดินฟรี
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
----------------------------------------------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท