Skip to main content
sharethis

“ชาวเมืองสู้” รัฐฉาน ถูกจนท.พม่าเก็บเงิน-เกณฑ์แรงงานซ่อมสนามกีฬา

(SHAN 13 ก.พ. 53) – เจ้าหน้าที่พม่าบังคับเก็บเงิน-เกณฑ์แรงงานชาวเมืองสู้ รัฐฉานภาคกลาง ซ่อมแซมสนามกีฬาตามคำสั่งแม่ทัพ ด้านชาวบ้านครวญเป็นรัฐบาลปกครองเมือง แต่ไม่ช่วยประชาชน 
 
แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 ก.พ ที่ผ่านมา นายจ่ามวิน นายอำเภอเมืองสู้ (อยู่ในภาคของรัฐฉาน) ได้มีคำสั่งให้ผู้นำเขตจัดเก็บรวบรวมเงินส่งให้จำนวน 4 ล้านจั๊ต อ้างว่าเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงซ่อมแซมสนามกีฬา โดยกำหนดให้แต่ละเขต ซึ่งมีทั้งหมด 4 เขต จัดเก็บเงินส่งให้เขตละ 1 ล้านจั๊ต (ประมาณ 3.3 หมื่นบาท) ขณะที่ผู้นำเขตได้ตระเวนขอเก็บเงินชาวบ้านตามฐานะเฉลี่ยหลังคาเรือนละ 2,000 – 10,000 จั๊ต
 
คำสั่งของนายอำเภอดังกล่าวมีขึ้น หลังพล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยพล.ท.เยมิ้น ผู้อำนวยความมั่นคงกองทัพพม่า เดินทางเยือนเมืองสู้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โดยระหว่างผู้นำเหล่าทัพทั้งสองนั่งรถผ่านสนามกีฬาในตัวเมืองซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ได้บอกกล่าวให้นายอำเภอทำการปรับปรุงซ่อมแซมให้มีสภาพดูดี ซึ่งหลังจากผู้นำทั้งสองเดินทางกลับ นายอำเภอจึงได้ออกคำสั่งให้ผู้นำเขตจัดเก็บเงินดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ชาวบ้านที่อาศัยอยู่นอกตัวเมือง หลายหมู่บ้าน เช่น บ้านหม่อแม่ บ้านนาแป บ้านนาจ๋าม บ้านป่างจอย และบ้านโข๋โจ๋ม  ถูกเจ้าหน้าที่พม่าเกณฑ์บังคับให้ไปถางหญ้า และขุดดินปรับแต่งพื้นที่สนามกีฬา โดยสับเปลี่ยนกันวันละ 80 – 100 คน ขณะที่ชาวบ้านที่ถูกเกณฑ์แรงงานได้วิจารณ์การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐว่า “เป็นรัฐบาลปกครองบ้านเมือง แต่ไม่ได้พัฒนาอะไรให้ประชาชน” 

พม่า-จีนเตรียมสร้าง 7 เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ ในเขตกลุ่มหยุดยิงว้า – เมืองลา
 
(SHAN 12 ก.พ. 53) – จีน-พม่าวางโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 7 แห่ง เขตกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และ เมืองลา NDAA ด้านกองกำลัง UWSA – NDAA ชี้ เป็นแผนกวาดล้างกลุ่มหยุดยิงทางอ้อมของรัฐบาลทหารพม่า
 
เว็ป ไซท์ http://news.sohu.com ของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัทจีน 2 แห่ง ได้แก่บริษัทพลังไฟฟ้ายูนนาน Yunnan Power Grid Corporation (YPGC) มีนายหวังเหวิน เป็นตัวแทน และบริษัทการพัฒนาและการลงทุนแห่งรัฐ the State Development and Investment Corporation (SDIC) มีนายหูกัง เป็นตัวแทนได้ลงนามร่วมโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ 7 แห่ง บนแม่น้ำขา และแม่น้ำหลวย พื้นที่กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ในรัฐฉานภาคตะวันออก
 
ข่าวระบุว่า โครงการดังกล่าวริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2551 โดยบริษัทจีนได้ยื่นเสนอแผนการต่อกระทรวงพลังงานหมายเลข 1 ของรัฐบาลทหารพม่า ต่อมาในเดือนพฤษภาคมและธันวาคม ปี 2552 รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานหมายเลข 1 พม่าได้ออกมาเปิดเผยยืนยันเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว แต่ขณะนั้นทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการลงนามร่วมกัน ซึ่งแผนการศึกษาโครงการสร้างเขื่อน 7 แห่งระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและบริษัทจีนเพิ่งลุล่วง โดยเขื่อน 1 แห่งจะอยู่บนแม่น้ำขา เขตปกครองว้า มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณ 200 – 240 เมกกะวัตต์ และอีก 6 แห่ง อยู่บนแม่น้ำหลวย เขตปกครองกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA จะมีกำลังผลิต 396 เมกกะวัตต์
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักข่าวฉาน ได้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA โดยเจ้าหน้าที่ NDAA แสดงความเห็นว่า โครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำพม่า-จีน ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนกวาดล้างกลุ่มหยุดยิงทางอ้อมของรัฐบาลทหารพม่าโดยอาศัยการยืมมือช่วยจากจีน รัฐบาลทหารพม่าอาจคิดว่ากองกำลังหยุดยิงว้า UWSA และ NDAA ต้องพึ่งพาจีนและไม่กล้าคัดค้านเรื่องนี้
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ว้า UWSA กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่จีนไปสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อนหลายครั้ง แต่เรื่องก็เงียบหายไป เพิ่งมารู้ว่ารัฐบาลทหารพม่าและจีนได้มีข้อตกลงโครงการนี้ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะส่งผลกระทบเขตปกครองว้า ซึ่งหากไม่มีการแจ้งหรือประสาน ทาง UWSA จะไม่สามารถอนุญาตให้ก่อสร้างได้ เพราะแม้กระทั่งการตัดต้นไม้เพียงต้นเดียว หากไม่ขออนุญาตทาง UWSA ก็ให้ไม่ได้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

-----------------------------------------------------------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net