Skip to main content
sharethis

 

เว็บไซต์ไทยอีนิวส์ รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 ได้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่นำความสูญเสียมาสู่วงการนักข่าวสื่อเสื้อแดง โดยเกิดอุบัติเหตุที่จังหวัดสระบุรี ยังผลให้สุพิศ ศรีเจริญ เสียชีวิตในอุบัติเหตุทันที ขณะที่สลักจิต แสงเมือง ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลา 5 นาฬิกาของวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้นายไพโรจน์ จันทรนิมิ และนักข่าวสตรีอีกราย ที่เดินทางไปในรถคันเดียวกันได้รับบาดเจ็บ แต่พ้นขีดอันตราย

ทั้งสี่เป็นผู้สื่อข่าวสังกัดกองบรรณาธิการนิตยสารรายปักษ์THAIFREEDOM ซึ่งเป็นนิตยสารรายปักษ์ที่ได้จัดพิมพ์มาแล้ว 2 ฉบับ และทั้งหมดเป็นสมาชิกชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย(Thai Freedom Press Club) อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นขณะที่เดินทางไปทำข่าวและมุ่งหน้าเดินทางกลับกรุงเทพฯ รถยนต์ที่นั่งมาเกิดอุบัติเหตุพุ่งไปชนท้ายรถน้ำมันที่จอดอยู่

สรีภาพไทย-นิตยสารTHAIFREEDOM ฉบับที่ 2 ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายของชมรมผู้สื่อข่าวเสรีภาพไทย ที่มีจุดยืนสนับสนุนคนเสื้อแดง-ฝ่ายประชาธิืปไตย ต่อต้านอำมาตย์เผด็จการ โดยนักข่าวอาสาประชาชน แต่ได้เกิดความสูญเสียขึ้นในอุบัติเหตุทางรถยนต์ในการออกไปทำข่าวฉบับที่ 3

ชมรมผู้สื่อข่าวเสรีภาพไทย ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2552 ที่ผ่านมาเพื่อร่วมมือกันผลิตสื่อที่มีแต่ความจริง ไร้การบิดเบือนสู่ประชาชน และตอบโต้การนำเสนอข้อมูลข่าวสารโฆษณาชวนเชื่อที่บิดเบือนขาวเป็นดำ (black propaganda) หรือการสร้างกระแสข่าวให้ประชาชนเกิดความไขว้เขวสับสนออกไปจากสถานการณ์ที่แท้จริงของประเทศ ของบรรดาสื่อกระแสหลักที่ละเลยจุดยืนของการทำหน้าที่สื่อที่เป็นกลาง และสื่อที่ขาดจรรยาบรรณในวิชาชีพ

การจัดตั้งชมรมมีขึ้นภายหลังการประชุมของผู้แทนสื่อมากกว่า 50 ราย ส่วนมากเป็น"นักรบไซเบอร์" หรือผู้ต่อสู้เผยแพร่ความเคลื่อนไหวของฝ่ายประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการในโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีนายไพโรจน์เป็นประธาน

ชมรมสื่อเพื่อเสรีภาพไทยมีแนวความคิดจะสร้างสื่อมืออาชีพที่จะเป็นสื่อกระแสทวนต่อสื่อกระแสหลักที่ครอบงำสังคมไทย และมีจุดยืนสนับสนุนความเคลื่อนไหวของฝ่ายประชาธิปไตยในหลายช่องทาง และได้เริ่มต้นด้วยการผลิตหนังสือนิตยสารการเมืองรายปักษ์ชื่อTHAIFREEDOMตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยออกมา 2 ฉบับ และกำลังทำข่าวเพื่อจัดทำฉบับที่ 3 ก็เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น

สำหรับสุพิศ ศรีเจริญ ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุ นอกจากเป็นผู้สื่อข่าวTHAIFREEDOM ยังเป็นนักเขียนนวนิยายมืออาชีพ มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่หลายเล่ม และเป็นเจ้าของเวบบล็อก http://suchada-supits.blogspot.com/

ส่วนสลักจิต แสงเมือง ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากเป็นผู้สื่อข่าวTHAIFREEDOMแล้ว ก็ทำธุรกิจส่วนตัว และเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตอนเหตุการณ์สงกรานต์เลือดที่ชุมนุมยืนหยัดจนนาทีสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาล และท้องสนามหลวง

สลักจิต แสงเมือง ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุ และเสียชีวิตในเช้ามืดวันเสาร์ที่13ก.พ.

อ่านข่าวโดยละเอียดได้จาก วงการสื่อเสื้อแดงสูญเสีย2นักข่าวประชาชน อุบัติเหตุรถยนต์พรากสมาชิกสื่อเพื่อเสรีภาพไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net