อัยการแอบหวัง ‘ยูเออี’ จับ ‘ทักษิณ’ หลังศาลไทยส่ง ‘ไมเคิล สมิธ’ ไปดูไบ

ศาลอาญา มีคำสั่งให้ส่งตัวไมเคิล ไบรอัน สมิธ อดีตผู้จัดการลิมิตลิส สำนักงานใหญ่นครดูไบ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีฐานฉ้อโกง อัยการเผยดำเนินการผ่านการทูต โดยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

18 กุมภาพันธ์ ที่ห้องพิจารณาคดี 804 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งให้ส่งตัวนายไมเคิล ไบรอัน สมิธ สัญชาติอังกฤษ อดีตผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล บริษัท ลิมิตลิส สำนักงานใหญ่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศยูเออี ในความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารกระทำผิดในการโอนเงินของบริษัทเข้าบัญชีตนเองโดยมิชอบ และฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264, 268 และ 341 ตามคำร้องขอของอัยการโจทก์

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประจำประเทศไทย มีคำร้องขอตามหนังสือทางการทูต มายังกระทรวงการต่างประเทศ และมีหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอพิจารณาดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามพ.ร.บ.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 มาตรา 8 

ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์มติชนออนไลน์ ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งตัวนายไมเคิล ไบรอัน สมิธ ชาวอังกฤษเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศยูเออีว่า คดีดังกล่าวทางการยูเออีได้ยื่นเรื่องผ่านช่องทางการทูตมายังอัยการ เพราะไทยกับยูเออีไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน อย่างไรก็ตาม อัยการเห็นว่าเป็นคดีอาชญากรรมพื้นฐาน จึงให้ความร่วมมือในการยื่นคำร้อง จนศาลมีคำสั่งส่งตัว

ส่วนกรณีที่อัยการยื่นคำร้องขอให้ทางการยูเออีส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น อัยการได้ยื่นคำร้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศไปแล้ว ยังไม่ได้รับการแจ้งตอบกลับว่าได้ดำเนินการไปอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศรับไปเจรจาผ่านทางช่องทางการทูต ซึ่งหากทางยูเออีรับคดีไว้แล้ว อัยการจะรับมาดำเนินการต่อ และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือในการส่งตัว

 

......................
ที่มา : เรียบเรียงจากมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท