Skip to main content
sharethis

18 ก.พ.53 เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานศาลปกครอง นายธนวัฒน์ สุวรรณสุข ตัวแทนคนขับรถมินิบัส พร้อมพวกประมาณกว่าร้อยคน ได้เดินทางมาเพื่อยื่นรายชื่อฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รมว.คมนาคม และ รมช.คมนาคม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 กรณีมีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2553 ให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนรถมินิบัสจากเครื่องยนต์ดีเซลมาเป็นรถเอ็นจีวีที่ใช้ก๊าซซีเอ็นจี โดยขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินพร้อมทั้งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

โดยในคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 52 ได้มีการเรียกประชุมผู้ประกอบการรถมินิบัสเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการชำระเงินค่าธรรมเนียมย้อนหลังที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายให้ ขสมก. และการปรับปรุงรถโดยสาร ซึ่งที่ประชุมของ ขสมก.ครั้งนั้น มีมติว่า ผู้ประกอบการไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียม แต่ต่อมา ขสมก. กลับไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง โดยมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมย้อนหลัง กำหนดระเบียบใหม่ให้ผู้ประกอบการยกเลิกการใช้รถเดิม และให้ใช้รถขนาดที่ ขสมก.กำหนด ซึ่งคำสั่งดังกล่าวกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องดำเนินการเปลี่ยนรถจากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เป็นรถเอ็นจีวี ภายในวันที่ 17 ก.พ. 53

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไม่ได้นิ่งเฉย ได้พยายามหาเงินทุนมาดำเนินการ แต่ต้องใช้เวลาในการขอสินเชื่อจึงเป็นเหตุทำให้ล่าช้า ไม่มีเงินจ้างอู่ต่อรถ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมินิบัสเกือบทุกรายได้รับอนุมัติสินเชื่อ มีเงินไปซื้อรถ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการให้ตรงตามข้อกำหนดของ ขสมก. แต่การต่อรถให้ถูกต้องตามระเบียบ ขสมก. ไม่อาจทำให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เนื่องจากรถมีจำนวนมาก จึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการ สามารถนำรถเดิมออกมาให้บริการประชาชนในระหว่างรอการต่อรถใหม่ รวมทั้งขอให้ทาง ขสมก. ให้สิทธิ์ผู้ประกอบการเข้าร่วมเดิมรถตามสิทธิ์ที่มีอยู่เดิม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net