หยุด!!! หลอกลวงทำร้ายประเทศไทย...

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ที่อาจจะสร้างความสับสนคลุมเครือให้กับสังคมไทยจากกรณีการเคลื่อนไหวเรียร้องประชาธิปไตยของกลุ่ม"คนเสื้อแดง" เหมือนเช่นครั้งก่อน โดยมีข้อเสนอซึ่งมีนัยยะโดยตรงถึง"คนเสื้อแดง"ให้หยุดทำร้ายประเทศไทย  ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องตลกร้ายเนื่องจากส่วนหนึ่งของบุคคล/องค์กรในเครือข่ายฯ ก็ได้เคยแสดงบทบาทในการทำร้ายประเทศไทยโดยการสนับสนุนให้เกิดการรัฐประหาร 19 กันยา 49 และอีกบางส่วนก็เคยแสดงท่าทีสนับสนุนหรือสร้างความชอบธรรมให้มีการปราบปรามประชาชนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เมื่อเดือนเมษายน ปีที่ผ่านมา 

 
เช่นเคยการแสดงท่าทีทางการเมืองในครั้งนี้ ก็ไม่มีความชัดเจนในรูปธรรมที่เสนอต่อสังคมไทย เพียงแต่กล่าวอ้างถึงความรุนแรง และให้ความหมายความรุนแรงเพียงเท่ากับการชุมนุมของคนเสื้อแดงมากกว่าความรุนแรงที่มาจากภาครัฐ ทั้งๆที่เครือข่ายเหล่านี้ก็น่าจะรู้ดีถึง ความรุนแรงของการรัฐประหาร ความรุนแรงของการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างสันติวิธี ความรุนแรง จากการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ มีนโยบายในการจัดการพื้นที่ 38 จังหวัด เป็นการข่มขู่ให้ประชาชนมีความหวาดกลัว   มีการซ้อมการปราบปรามการชุมนุมอย่างดุเดือดผิดปกติ  และอื่นๆ ล้วนเป็นความรุนแรงทั้งสิ้น
 
การที่ทางเครือข่ายฯบอกกับสื่อมวลชนว่า ถึงการต้องให้ทุกฝ่ายแสดงจุดยืนของตนเอง ก็เป็นเพียงความว่างเปล่า ก็ในทุกวันนี้ เครือข่ายก็น่ารู้ดีว่า สื่อต่างๆของรัฐและเอกชนก็ล้วนแต่เสนอภาพความรุนแรง ใสร้ายป้ายสี มีการนำวิทยากรซึ่งล้วนแต่เป็นผู้รับใช้ระบอบอำมาตยาธิปไตย มาออกทีวีกล่าวหาคนเสื้อแดงว่าเป็นพวกไม่จงรักภักดี ถูกจ้างมาชุมนุม เป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา  มีการจัดทำสกู๊ปสารคดี เพื่อสร้างความเกลียดชังคนเสื้อแดงอย่างชัดเจน ซึ่งสื่อเหล่านี้ได้กระทำมาโดย ไฉนเครือข่ายไม่ได้เรียกร้องไปยังกลุ่มคนเหล่านั้นอย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นพวกเขาเป็นส่วนสำคัญในการก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้น พวกท่านไม่เคยติดตามข่าวสารกันเลยหรือ ?
 
หากพวกท่านติดตามดูพีเพิลแชนแนล ฟังวิทยุชุมชน อย่างมีจิตใจเป็นธรรม จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่ของรายการ ได้ใช้เหตุใช้ผลในการสื่อสารกับผู้ฟังมากกว่าหาเรื่องใส่ร้ายอย่างไร้หลักฐาน (อาจมีบางส่วนที่นอกลู่นอกทางที่ทางเสื้อแดง ที่ต้องเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยน)
 
ใครกันเล่าที่ได้สร้างภาวะตึงเครียดมาร่วม 4 ปี  พวกท่านเคยเรียกร้องเหล่านี้กันบ้างไหม พวกท่านไม่สรุปบทเรียนกันบ้างเลยหรือ??? หรือเป็นเพราะว่าดวงตาและดวงใจของท่านมันได้มืดบอดไปเสียแล้ว
ไม่จำเป็นต้องคาดเดาว่า ในเวลาอีกไม่นาน บรรดาสื่อกระแสหลักทั้งหลายก็จะเชิญพวกท่านไปตอกย้ำให้ภาพความรุนแรงเกิดจากฝ่ายคนเสื้อแดงอีกครั้ง สร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงให้กับรัฐบาลและทหารอีกครั้ง ซึ่งผู้เขียนค่อนข้างที่จะเชื่อว่าพวกท่านคงจะแย่งกันตอบรับด้วยความเต็มใจ
 
คนเสื้อแดง เขาประกาศชัดว่า ต้องการต่อสู้ยืดเยื้อในแนวทางสันติวิธี   ปราศจากอาวุธ ตามสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย  การเสนอให้ยุบสภา ให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ เป็นข้อเสนอที่เป็นสันติวิธีหรือไม่???  เป็นการคืนอำนาจให้ประชาตัดสินใจความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้หรือไม่??? ข้อเสนอดังกล่าวก็เป็นข้อเสนอเดียวกันกับข้อเสนอที่พวกท่านมักใช้เรียกร้องต่อรัฐบาลที่ท่านไม่พึงประสงค์ในอดีตมาจนแทบนับครั้งไม่ถ้วนใช่หรือไม่???  แต่รัฐกระทำตรงกันข้าม ทำไมพวกท่านไปไม่กดดันเรียกร้องต่อรัฐบาลกันเล่า???  แน่นอนว่าการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเสนอความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดี   แต่ข้อเรียกร้องนั้นต้องไม่ออกมาจากบุคคลประเภท”ปากสองไม่(เอา)แต่ใจเหลือง”อย่างหลายคนในเครือข่ายของพวกท่าน   และสุดท้ายโปรดอย่ามาอ้างความห่วงใยประเทศไทยกันเลย หากความห่วงใยของพวกท่านนั้นมาจากดวงใจที่มืดบอด
 
อมิตตาพุทธ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท