ชาวบ้านประจวบวิจารณ์แผน ‘พีดีพี 2010’ สอบตกตั้งแต่ก้าวแรก

22 ก.พ. น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในผู้คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่องแผนพัฒนาพลังงาน ในช่วงระยะเวลา 20 ปี หรือแผนพีดีพี 2010 ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมว่า แค่ก้าวแรกของกระทรวงพลังงานก็สอบตกซ้ำซากแล้ว เพราะกระทรวงพลังงานไม่เคยเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะก่อนที่จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเลย

“ถ้ากระทรวงพลังงานเชื่อมั่นว่าวางแผนพลังงานแบบโปร่งใส ก็น่ากล้าพอที่จะนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซด์ของกระทรวงพลังงานก่อนเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ ตลกร้ายกว่านั้น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานกลับให้ กฟผ.ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนในการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ เป็นผู้พยากรณ์การใช้ไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียว ไม่มีการศึกษาเปรียบเทียบจากองค์กรอื่นเลย ด้วยเหตุนี้ 10 ปีที่ผ่านมาประเทศ เราจึงมีไฟฟ้าสำรองเกินความจำเป็นมาโดยตลอด    และทุกรัฐบาลก็รู้ปัญหานี้ แต่ไม่มีใครกล้าแตะหรือรื้อระบบ เพราะคนที่ได้ประโยชน์จากแผนพลังงานก็เป็นนายทุนพรรคการเมืองทั้งนั้น” น.ส.สุรีรัตน์ กล่าว

ด้านนางสาวกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก กล่าวถึงประเด็นเดียวกันว่า นโยบายไฟฟ้าของไทยยังไม่เคยเสนอแผนบริหารจัดการช่วงใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีในหน้าร้อนเหมือนที่ในต่างประเทศทำกัน นอกจากนั้น ยังซ้ำเติมให้หยุดซ่อมโรงไฟฟ้า กฟผ.ในหน้าร้อนแทน เพื่อทำตัวเลขไฟฟ้าสำรองให้ต่ำๆ แล้วยื่นเรียกร้องให้ปรับสำรองไฟฟ้าจาก 15%เป็น 25% นี่เป็นเกมของนักฉกฉวยโอกาส ไม่ใช่นักบริหารมืออาชีพ เพราะยิ่งใช้ไฟฟ้ามากขึ้น สำรองไฟฟ้าที่ 15% ควรจะลดลงด้วยซ้ำ เพราะจะสำรองไฟฟ้าไปทำไมเป็นหมื่นเมกกะวัตต์ เพราะนั่นคือภาระค่าไฟฟ้าของประชาชนทั้งนั้น 

“แผนพีดีพีที่ขาดความโปร่งใส เสนอก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ประชาชนไม่ยอมรับ มันจะสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าได้อย่างไร” ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท