Skip to main content
sharethis

พบกากของเสียคล้ายยางมะตอยเกลื่อนชายฝั่งสงขลาผู้ว่าฯยันไม่อันตราย สั่งตรวจชายหาดตลอดแนวพร้อมเก็บตัวอย่างส่งพิสูจน์

 

เช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 ที่บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยพลเรือตรีณรงค์รัตน์ โพธิ์แดง รองผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ 2 พลเรือตรีพีระศักดิ์ กมลศิลป์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา นายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินตรวจสภาพชายหาดสมิหลา บริเวณนางเงือกตลอดแนว ซึ่งเป็นบริเวณที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อนและเล่นน้ำทะเล พบว่ามีวัสดุเม็ดก้อนสีดำกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

วัสดุสีดำดังกล่าว มีลักษณะคล้ายยางมะตอย จับตัวกันเป็นก้อนเล็กๆ มีกลิ่นคล้ายน้ำมัน ถูกคลื่นชัดจากทะเลอ่าวไทย ขึ้นมากระจายบริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา และขยายวงกว้างครอบคลุมเกือบทั่วทั้งชายหาดติดต่อกันเป็นวันที่สอง รวมระยะทาง 5-6 กิโลเมตร ตั้งแต่ชุมชนบ้านเก้าเส้งจนถึงปลายสนอ่อน ส่งผลให้บริเวณชายหาดเกิดความสกปรก เพราะยังไปเกาะซากเปลือกหอยหรือสิ่งปฏิกูลอื่นๆ จนกลายเป็นแผ่นสีดำทำลายทัศนียภาพของชายหาดสมิหลา

นายวิญญู เปิดเผยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้เดินทางไปตรวจบริเวณชายหาดตำบลกระดังงา และตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ เนื่องจากประชาชนร้องเรียนว่าบริเวณชายหาดระยะทางหลายกิโลเมตร มีวัตถุสีเหลือน้ำตาล และสีดำ ลอยมาติดอยู่บนชายหาด จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

โดยพบว่ามี 2 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งมีลักษณะเป็นก้อนสีดำจับตัวกันคล้ายยางมะตอย และได้นำไปพิสูจน์แล้ว ยังไม่ทราบผลที่แน่ชัด ส่วนที่ 2 เป็นคราบสีน้ำตาล มีกลิ่นคล้ายจาระบี ซึ่งได้ส่งไปพิสูจน์แล้ว ผลปรากฏเป็นคราบไขมันพืช และสัตว์

โดยก้อนสีดำดังกล่าวหลายฝ่ายที่ไปตรวจสอบสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย ซึ่งมีอยู่หลายบริษัท หรืออาจจะเป็นเรือสินค้า ที่ปล่อยของเสียออกมา ซึ่งจะได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

สำหรับวัสดุสีดำที่กระจาย อยู่บริเวณชายหาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยังยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่อาจสร้างความรำคาญ เช่น ทำให้เปื้อนรองเท้า หรือติดเสื้อผ้าเมื่อไปสัมผัสวัตถุดังกล่าว ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการแจ้งให้ทางคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมของรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อเร่งแก้ไขต่อไป

ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่ตลอดแนวชายสมิหลา เพื่อหาทางแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุดพร้อมกับประสานไปยังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการร้องเรียนว่าผู้รับสัมปทานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งสงขลาปล่อยน้ำเสียและกากของเสียลงสู่ทะเลที่ทางจังหวัดได้ตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ มาทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับผู้รับสัมปทานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งสงขลาคือ บริษัท นิวคอสตอล(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถูกชาวประมงพื้นที่ใน 4 อำเภอของสงขลาได้ร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นผู้ปล่อยกากขอเสียจากการผลิตปิโตรเลียม จนทำให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบดัง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานผลกระตรวจสอบออกมาแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net