Skip to main content
sharethis

“เครือข่ายประชาชนไทยเพื่อแม่น้ำโขง” ออกแถลงการณ์กรณีแม่น้ำโขงลดระดับ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเข้าไปตรวจสอบรัฐบาลจีนกรณีระดับน้ำโขงลด ชี้น้ำลดเพราะจีนสร้างเขื่อน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. “เครือข่ายประชาชนไทยเพื่อแม่น้ำโขง” ออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาลไทย “ขอให้ตรวจสอบและประสานงานกับรัฐบาลกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง กรณีระดับน้ำโขงลดลงผิดปกติ” ระบุน้ำโขงลดลงในระดับใกล้เคียงกับเมื่อจีนสร้างเขื่อนในปี 2536 ชี้ส่งผลกระทบต่อชุมชนที่ต้องพึ่งพาน้ำโขง จึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนที่จะรักษาผลประโยชน์ของประชาชนไทย และให้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลการกักเก็บน้ำโขงของจีน โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

000

แถลงการณ์ถึงรัฐบาลไทย

ขอให้ตรวจสอบและประสานงานกับรัฐบาลกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงกรณีระดับน้ำโขงลดลงผิดปกติ

 

22 กุมภาพันธ์ 2553 

เครือข่ายประชาชนไทยเพื่อแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ติดตามการพัฒนาแม่น้ำโขงมาโดยตลอด พบว่าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงผิดปกติจนอยู่ในระดับวิกฤติ ซึ่งมีระดับใกล้เคียงกับระดับน้ำโขงในช่วงเดียวกันของปี 2536 อันเป็นที่ที่เขื่อนม่านวาน ได้เริ่มเก็บกักน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และจากข้อมูลระดับแม่น้ำโขงที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงของวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ก็แสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะมีระดับน้ำต่ำกว่านี้อีกในช่วงต่อไป  

ระดับน้ำที่ต่ำผิดปกติในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนที่พึ่งพาแม่น้ำโขงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการหาปลา การสัญจรทางน้ำ และน้ำอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และนับตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เรือโดยสารขนาดใหญ่ระหว่างห้วยทราย-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์ ใน สปป.ลาว ต้องหยุดเดินเรือ

เครือข่ายฯ พบว่ามีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ รายงานเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ว่า นับตั้งแต่ปลายปี 2552 เกิดความแห้งแล้งในพื้นที่มณฑลยูนนานร้ายแรงที่สุดในรอบ 60 ปีบริษัทที่ดำเนินการเขื่อนบนแม่น้ำโขงทั้ง 4 แห่ง กล่าวว่าภัยแล้งที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ ของเขื่อนลดลงและกระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า

นอกจากนี้หนังสือพิมพ์หนานฟ่างเดลี่ก็รายงานว่าไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนบนแม่น้ำโขงขึ้นอยู่กับระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนเสี่ยววาน ซึ่งเขื่อนแห่งนี้ต้องจัดการระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเพื่อให้สามารถผลิตกระแส ไฟฟ้าได้ แต่ในขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างมากและทำให้กระแสไฟฟ้าในยูนนาน ลดลง

เครือข่ายฯ เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลไทย ต้องให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น ต่อการพัฒนาบนแม่น้ำโขงโดยเฉพาะการสร้างเขื่อนในประเทศจีน เนื่องจากได้สร้างผลกระทบด้านท้ายน้ำมาตั้งแต่ปี 2536 ทั้งในฤดูแล้งและในฤดูฝน ดังเช่นสถานการณ์น้ำท่วมในฤดูฝนเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551

เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้ รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนต่อรัฐบาลจีน ในอันที่จะรักษาผลประโยชน์ของประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ด้านท้ายน้ำ โดยในระยะเฉพาะหน้านี้ และต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการกักเก็บน้ำของเขื่อนบนแม่น้ำโขงในประเทศจีน และประสานงานกับรัฐบาลประเทศในลุ่มน้ำโขง รวมทั้งการตรวจสอบผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำโขงตั้งแต่ จ.เชียงราย ไปจนถึง จ.อุบลราชธานี เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

 

องค์กร ร่วมลงนาม

เครือข่ายประชาชนไทยเพื่อแม่น้ำโขง

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ

โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต

โครงการฟื้นฟูนิเวศในภูมิภาคแม่น้ำโขง

กลุ่มรักษ์เชียงของ

กลุ่มฮักน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี

กลุ่มนิเวศน์วัฒนธรรม/ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสนติภาพอีสาน จังหวัดอุดรธานี

โครงการทามมูล จังหวัดสุรินทร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net