สปส.เตือนผู้ประกันตนยื่นรับเงินบำนาญ-บำเหน็จชราภาพภายใน 1 ปี นับแต่ได้สิทธิ

นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สปส.ได้มีการจ่ายสิทธิประโยชน์ในกรณีชราภาพ โดยผู้ประกันตนจะได้รับเงินออมกรณีชราภาพคืนในรูปบำเหน็จหรือบำนาญขึ้นอยู่กับระยะเวลาการส่งเงินสมทบ หากผู้ประกันตนส่งเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน อายุครบ 55 ปี และไม่ได้ทำงานแล้ว จะได้รับเป็น เงินบำเหน็จชราภาพ ส่วนผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือน มีอายุครบ 55 ปีและไม่ได้ทำงานแล้ว เช่น ลาออกจากงานแล้วจะได้รับเป็น เงินบำนาญชราภาพ

สำหรับผู้ที่อายุ 55 ปี และยังทำงานอยู่จะต้องถูกหักเงินสมทบต่อไป แต่สิทธิการรับบำนาญจะมากขึ้น ทั้งนี้ ระยะเวลาในการส่งเงินสมทบจะติดต่อกันหรือไม่ก็ได้ รวมทั้งกรณีที่ความเป็นผู้ประกันตนได้สิ้นสุดลง เช่น ผู้ประกันตนลาออก ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ก็จะได้รับคืนเป็นบำเหน็จชราภาพ ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ต้องรีบยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนภายใน 1 ปี นับจากวันที่มีสิทธิ์

ทั้งนี้การขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ ผู้ประกันตนต้องกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2 – 01) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรประกันสังคม ส่วนผู้ประกันตนที่ถึงแก่ความตายทายาทหรือผู้มีสิทธิ์ สามารถขอรับประโยชน์ทดแทนได้ โดยใช้สำเนาทะเบียนบ้าน ใบมรณะบัตร และสำเนาเอกสาร หลักฐานของผู้มีสิทธิ์รับประโยชน์ทดแทน ยื่นที่ สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ

ที่มา: http://www.thannews.th.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท