Skip to main content
sharethis


ภาพจาก AP

23 ก.พ. 2010 - นายพลปลดเกษียณ 17 นายของตุรกีถูกจับกุมในข้อหาสงสัยว่าจะก่อการรัฐประหารโค่นล้มผู้นำ นอกจากนี้ยังมีทหารนาวิกโยธิน 4 นาย และผู้ต้องสงสัยอื่น ๆ รวม 40 ราย ถูกตำรวจจับกุมเนื่องจากถูกสงสัยว่ากำลังจะก่อ "ปฏิบัติการค้อนยักษ์" เพื่อโค่นล้มรัฐบาลอิสลามพรรคเอเคพี (AKP)

ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหอกวางแผนก่อรัฐประหารคือ อดีตผู้นำทหารอากาศ อิบราฮิม เฟอร์ตินา, อดีตผู้นำทหารเรือ ออซเดน ออร์เนค และอดีตผู้นำกองทัพหลัก เซติน โดแกน

โดย "ปฏิบัติการค้อนยักษ์" ถูกเปิดโปงเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาโดยหนังสือพิมพ์ทาราฟของฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งระบุว่ามีการวางแผนกันตั้งแต่เดือน มี.ค. ปี 2003 โดยยังได้ตีพิมพ์บทสนทนาจากเทปเสียงที่เป็นหลักฐานว่ามีการวางแผนต่อต้านรัฐบาล

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของกองทัพ ปฏิเสธว่าการประชุมนั้นเป็นการรับมือกับสงครามฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อรัฐประหาร

ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวถูกสงสัยว่ากำลังวางแผนวางระเบิดมัสยิดและสร้างความสัมพันธ์ตึงเครียดกับกรีก เพื่อทำให้รัฐบาลเสื่อมเสียชื่อเสียง

โฆษกจากสหภาพยุโรป (EU) กล่าวในประเด็นนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายและชาวตุรกีควรได้รับรู้ความจริง และควรมีการดำเนินการโดยเคารพหลักการของกระบวนการศาล

พรรครัฐบาลถูกกล่าวหาละเมิดรัฐธรรมนูญ แปลงรัฐฆราวาสเป็นรัฐศาสนา
ก่อนหน้านี้กองทัพซึ่งอยู่ในฝ่ายฆราวาส (Secularist) มักจะมีบทบทแทรกแซงการเมืองของตุรกีอย่างมาก สามารถโค่นล้มรัฐบาลมาได้แล้ว 4 ครั้งตั้งแต่ปี 1960 โดยครั้งล่าสุดได้บังคับให้นายกรัฐมนตรี เนคเมทติน เออร์บากาน ผู้นับถืออิสลามลาออกจากตำแหน่งในปี 1997

โดยต่อมาผู้นำส่วนหนึ่งจากพรรคของเออร์บากานที่ปัจจุบันถูกยุบพรรคไปแล้ว ก็มาก่อตั้งพรรค AKP ซึ่งทางพรรคได้อาศัยแนวทางแบบอิสลามในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมือง จนสามารถแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อได้ โดยหนังสือพิมพ์ 'ดิ อิโคโนมิสท์' เคยบอกว่ารัฐบาลพรรค AKP ถือเป็นรัฐบาลที่ระสบความสำเร็จมากที่สุดของตุรกีในช่วงหลายสิบปีนี้ โดยพรรค AKP ขณะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดด้วยคะแนนเสียงจากประชาชน

อย่างไรก็ตามการอาศัยแนวทางแบบศาสนาอิสลามก็ทำให้พรรคถูกกล่าวหาว่ามีเจตนาแฝงในการเปลี่ยนตุรกีให้เป็นรัฐศาสนา ซึ่งถือว่าผิดหลักการรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าตุรกีเป็นรัฐฆราวาส (Secular State) แต่ทางพรรคก็ปฏิเสธว่าพวกเขาเป็นเพียงพรรคการเมืองที่ไม่ฝักใฝ่ในศาสนาใด

ฝ่ายค้านวิจารณ์การจับกุมอดีตนายทหารระดับสูง
การจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อรัฐประหารในครั้งนี้ถูกพรรคฝ่ายค้านของตุรกีวิพากษ์วิจารณ์ เดนิซ เบย์คาล หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามว่าเหตุใดถึงมีการจับกุมตัวอดีตนายพลที่กำลังใส่ชุดนอนดูโทรทัศน์อยู่ที่บ้านในเรื่องต้องสงสัยเมื่อ 7 ปีมาแล้ว ขณะที่หัวหน้าพรรคชาตินิยม เดฟเลท บาห์เซลี กล่าวว่าการจับกุมของรัฐบาลทำไปด้วยความรู้สึกเกลียดชังและต้องการล้างแค้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net