Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 52 ที่ผ่านมาสำนักข่าวท้องถิ่นของโปแลนด์ รายงานว่าแรงงานไทย 20 คนถูกจับกุมที่ประเทศโปแลนด์ โดยคนงานไทยเหล่านี้ใช้วีซ่าทำงานผิดประเภทและถูกจับที่โรงเพาะเห็ดแห่งหนึ่งใกล้กับเมือง Zielona Gora โดยคนงานเหล่านี้มีใบอนุญาตให้ทำงานในโปแลนด์แต่ถูกระบุไว้ว่าให้ทำงานในอีกที่หนึ่ง

ทั้งนี้ทางการโปแลนด์กำลังเข้มงวดกับการจับกุมแรงงานข้ามชาติ ก่อนหน้านี้มีการจับกุมคนงานยูเครนและคนงานจากยุโรปตะวันออกกว่า 60 คน ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่เมือง Lubin
 
จากนั้นเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ญาติของหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมได้ขอความช่วยเหลือสหภาพคนทำงานต่างประเทศ โดยได้ระบุว่ามีคนงานไทยทั้งหมดที่โดนจับกุม 20 คน เป็นหญิง 18 คน ชาย 2 คน โดยคนงานได้เสียค่าบริการในการจัดส่งแรงงานให้กับบริษัทเป็นเงิน 270,000 – 400,000 บาท ต่อคน ทั้งนี้ทางญาติของแรงงานได้ให้ข้อมูลว่าทุกคนจะถูกขังคุกอีก 2 สัปดาห์ และจะอยู่ที่สถานทูตอีก 2 สัปดาห์ก่อนจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทยไทยได้ โดยความคืบหน้าในเบื้องต้นสถานกงสุลไทยได้เข้าไปดูแลคนงานกลุ่มนี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net